Toyota sử dụng bùn thải để cấp năng lượng cho xe điện mới

Toyota sử dụng bùn thải để cấp năng lượng cho xe điện mới

Thứ 7, 24/09/2016 | 11:27
0
Giới công nghệ đã bất ngờ khi Toyota cho biết đang nghiên cứu phát triển những chiếc xe điện chạy bằng nguồn năng lượng sạch từ… bùn thải.

Yoshikazu Tanaka - kỹ sư trưởng của Toyota Mirai cho rằng pin nhiên liệu hydro hiện nay có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng trái đất nóng lên, nhưng không phải ai cũng muốn mua chúng vì không có trạm nhiên liệu hydro, và không ai muốn xây dựng các trạm nhiên liệu hydro vì không có xe hydro.

Tin tức xe - Toyota sử dụng bùn thải để cấp năng lượng cho xe điện mới

 Mẫu xe điện Mirai của Toyota hứa hẹn sử dụng nguyên liệu tạo ra từ rác thải.

Chính vì vậy, nhà máy mới của công ty xe hơi Nhật Bản mang tên Fukuoka sẽ áp dụng biện pháp chuyển chất thải của con người thành hydro để cấp nhiên liệu cho Mirai. Quá trình này khá đơn giản. Tại một nhà máy xử lý nước thải, nước thải được tách ra thành chất thải lỏng và rắn. Chúng được gọi là bùn vốn có mùi hôi và hầu hết được đưa đến các bãi rác.

Nhưng Toyota sẽ đưa những vi sinh vật vào hỗn hợp chất thải nhằm phân hủy các chất thải rắn, tạo ra khí sinh học - 60% khí mê tan và 40% khí CO2. Sau đó, người lao động sẽ lọc khí CO2 và thêm hơi nước vào, tạo hydro và CO2. Họ tiếp tục trích xuất CO2 để lấy hydro tinh khiết.

Marc Melaina, một kỹ sư cao cấp tại Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo quốc gia ở Denver cho rằng đó không phải là công nghệ mới hoặc tiên tiến. Theo ông, ở Ấn Độ có vô số các nhà máy khí sinh học, và đó chỉ là một phần cơ sở hạ tầng năng lượng tại đây.

Tin tức xe - Toyota sử dụng bùn thải để cấp năng lượng cho xe điện mới (Hình 2).

 Hệ thống động cơ phía dưới của xe điện Mirai.

Hiện nay, nhà máy Fukuoka tạo ra 300 kg hydro mỗi ngày, đủ cung cấp nhiên liệu cho 65 chiếc xe Mirai. Nếu tất cả khí sinh học được tạo bởi nhà máy chuyển đổi thành hydro thì con số này sẽ nhảy lên 600 xe mỗi ngày. Đó là con số đủ để đạt mục tiêu “xã hội hydro” mà không cần đến nhiên liệu hóa thạch, một bước khởi đầu tuyệt vời. Lý tưởng nhất, quá trình này được đưa đến các nhà máy xử lý nước thải của các thành phố lớn nhất thế giới.

Sử dụng nước thải được cho là phương pháp xanh để tạo hydro, đặc biệt là các thành phố lớn, nơi mà rất nhiều công ty xả một lượng lớn nước thải, và hầu hết sau khi xử lý sẽ bị loại bỏ. Còn trong trường hợp bùn thải, chúng thường được đổ tại các bãi bùn chôn lấp. Nói cách khác, dường như không có nhược điểm trong việc chuyển biến những chất thải này thành hydro, thậm chí là điện năng.

Tạo ra hydro từ nước thải có lẽ là một trong những cách tiết kiệm nhất bởi vì nó sẽ mang đến rất nhiều lợi ích từ một sản phẩm chất thải.

Tin tức xe - Toyota sử dụng bùn thải để cấp năng lượng cho xe điện mới (Hình 3).

 Rác thải sẽ tạo ra nguồn nhiên liệu lớn cho các xe điện tương lai.

Các xe nhiên liệu chạy bằng hydro sẽ được hưởng thụ rất nhiều từ nhiên liệu hydro tạo ra bởi rác thải. So với những xe nhiên liệu khác, xe hydro sẽ có thời gian tiếp nhiên liệu nhanh, khả năng hoạt động xa và đáp ứng nhu cầu dành cho những chiếc xe cỡ lớn. Ví dụ, xe Mirai của Toyota hứa hẹn cung cấp nhiên liệu đủ để chạy trong phạm vi khoảng 500 km - một tuyến đường khá xa.

Điều này giúp cắt giảm một lượng lớn chi phí xăng cho xe ô tô trong vòng 10 năm tới, nhất là khi mỗi thành phố hiện nay dường như đều trang bị ít nhất một nhà máy xử lý nước thải, có nghĩa là ở đâu cũng có nguồn cấp nhiên liệu hydro cho các xe nhiên liệu vận hành.

Kiến An theo Qz

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.