Toyota triệu hồi 7,43 triệu xe: Khách hàng chờ đợi ý kiến từ nhà sản xuất

Toyota triệu hồi 7,43 triệu xe: Khách hàng chờ đợi ý kiến từ nhà sản xuất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Thông tin về lỗi kỹ thuật khiến những chiếc xe hạng sang của Toyota có thể dễ bốc cháy khiến thế giới e ngại. Trước những thông tin trên, hàng triệu người Việt hiện đang sử dụng dòng xe này đang mong đợi câu trả lời từ phía nhà sản xuất.

Được ngồi trên những chiếc xe hạng sang của Toyota như Camry, Corolla Altis, Vios... là mơ ước của nhiều người dân Việt Nam. Khó ai có thể tưởng tượng nổi, những sản phẩm đỉnh cao công nghệ này có thể dễ gặp sự cố về kỹ thuật.

Ô tô-Xe máy - Toyota triệu hồi 7,43 triệu xe: Khách hàng chờ đợi ý kiến từ nhà sản xuất

Toyota "đại triệu hồi" 7,43 triệu xe trên toàn cầu

Người tiêu dùng phân vân, lo lắng

Thông tin từ hãng Toyota cho hay, ngày 10/10, hãng này đã ra thông báo triệu hồi 7,43 triệu xe trên toàn cầu. Lý do Toyota đưa ra để sửa lỗi cửa sổ điện có thể gây cháy xe. Con số mà Toyota công bố triệu hồi khiến nhiều người giật mình. Bản danh sách triệu hồi lần này có mặt 14 mẫu xe. Trong đó các mẫu siêu xe như Camry, Vios, Corolla Altis… sản xuất từ năm 2005 đến 2010 cũng nằm trong "vùng nguy hiểm".

Bản danh sách thống kê từ hãng này cho thấy, lượng xe mà Toyota triệu hồi lần này tỏa ra khắp các châu lục. Ở Mỹ, số lượng triệu hồi lên đến 2,47 chiếc. Châu Âu và Trung Quốc 2,8 triệu chiếc, số còn lại nằm ở thị trường Nhật, Canada và Trung Đông. Thông tin trên khiến khách hàng trên thế giới e ngại. Bởi ít người không thể ngờ rằng, những sản phẩm đắt tiền, là niềm tự hào đỉnh cao công nghệ có thể gặp sự cố bốc cháy bất cứ lúc nào.

Trước thông tin trên, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang sở hữu những chiếc xe có tên trong bản danh sách "đen" tỏ ý lo ngại khi sử dụng. Trao đổi với PV Người đưa tin, anh Nguyễn Minh Tuân, giám đốc công ty UVIP Việt bày tỏ sự băn khoăn: "Tôi sở hữu chiếc Camry của hãng Toyota được hai năm nay. Thực sự trong hai năm qua tôi rất an tâm và bản thân chiếc xe cũng không có biểu hiện gì đáng lo ngại. Nhưng từ khi nghe thông tin chiếc xe tôi đang sử dụng có lỗi kỹ thuật và nguy cơ bốc cháy khiến tôi hết sức lo lắng".

Lo lắng của anh Nguyễn Minh Tuân cũng là tâm lý chung của những người sở hữu những chiếc xe đắt tiền của hãng Toyota ở Việt Nam. Anh Văn Chinh ở Đống Đa (Hà Nội) đang sở hữu chiếc Vios cũng tỏ ra sốt ruột. Theo anh Chinh, chiếc xe được anh mua từ năm 2009. Trong suốt thời gian sử dụng, anh chưa thấy những biểu hiện nào bất thường. Sau khi nghe thông tin, anh cũng e ngại và gọi điện đến đại lý nằm trên đường Láng Hạ để hỏi thông tin nhưng phía đại lý cho biết, họ chưa nắm được thông tin gì từ phía nhà sản xuất.

Trước những thông tin triệu hồi hàng triệu sản phẩm bị lỗi trên toàn thế giới, phát ngôn viên của hãng Toyota đã tuyên bố: "Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có tai nạn cháy nổ nào do lỗi kỹ thuật mà Toyota công bố". Một số người thở phào, tỏ vẻ tin tưởng và hi vọng. Trái lại, một số khác cho rằng, những phát ngôn kiểu này càng khiến cho người tiêu dùng chưa giải tỏa được lo lắng khi hàng ngày vẫn phải sống chung với lũ.

Toyota Việt có thể nằm trong "vùng nguy hiểm"?

Ngay sau khi Toyota phát đi thông điệp triệu hồi, nước láng giềng của Việt Nam là Indonesia đã tiến hành triệu hồi xe Toyota để xử lý. Thông tin từ Indonesia cho biết, ngày 11/10, Công ty chi nhánh Toyota Astra Motor - Indonexia thông báo quyết định thu hồi 53 nghìn chiếc xe. Lý do mà công ty này đưa ra "thiết bị chuyển mạch cửa sổ bị lỗi". Giám đốc tiếp thị Toyota Astra Motor - Joko Trisanyoto cho biết, việc thu hồi được áp dụng đối với các mẫu xe Yaris, Vios, Corolla Altis và Camry sản xuất trong giai đoạn 2006-2008.

Việc triệu hồi các mẫu xe trên tại thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á lần này nằm trong kế hoạch một phần của việc thu hồi 7,43 triệu chiếc xe trên toàn cầu của Toyota Motor Corp.

Đến nay, Toyota Việt Nam vẫn chưa có động thái nào. Chính điều này khiến những chủ xe sở hữu sản phẩm của Toyota trở nên e ngại hơn bao giờ hết. Trước thực trạng này, PV Người đưa tin có cuộc trao đổi với những chuyên gia về kỹ thuật chế tạo ô tô để hiểu thêm vấn đề. Theo kỹ sư Lê Văn Tạch - người từng phát hiện ra lỗi của xe Innova trước đây, hiện công tác ở nhà máy sản xuất ô tô Toyota tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nguy cơ cháy nổ của ô tô thuộc bất cứ hãng nào đều là rất cao. Đặt biệt vấn đề rò rỉ nước vào các đường dây, mạch nối điện dẫn tới chập cháy là nguy cơ phổ biến nhất. Do đó, bất cứ một hãng sản xuất ô tô nào, yêu cầu đầu tiên trong thiết kế là chú ý giải quyết vấn đề trên.

Trao đổi với PV, PGS. TS Đinh Ngọc Ân, trưởng khoa Động lực học, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên nhận định: "Toyota cho biết, nguyên nhân lỗi dẫn đến triệu hồi lần này được xác định là do công tắc điều khiển cửa sổ trên cửa lái có thể bị hỏng. Dưới góc độ kỹ thuật, những lỗi liên quan đến điện thường dễ xảy ra sự cố. Dù phía Toyota khẳng định chưa nhận được bất cứ báo cáo nào liên quan đến lỗi này nhưng theo tôi, khả năng gây chập cháy khi xe vận hành là rất cao, đặc biệt trong điều kiện trời mưa. Không những thế, việc bị mưa lọt vào khe cửa có thể sẽ làm hỏng công tắc điện".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hơn 7 triệu xe Toyota bị triệu hồi trên thế giới lần này là xe lắp ráp và sản xuất tại nước ngoài. Tại Việt Nam cần phân biệt xe Toyota lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu. Cũng không loại trừ khả năng một số dòng xe sản xuất và nhập khẩu tại Việt Nam của liên doanh này có thể gặp lỗi cửa sổ điện dẫn tới nguy cơ chập điện và gây cháy. Do vậy, phía Toyota Việt Nam cần sớm báo cáo "công ty mẹ" là Toyota Nhật Bản để thông tin đến khách hàng, loại bỏ lo lắng, nghi ngờ của người tiêu dùng.

Khách hàng cần Toyota lên tiếng trấn an

Theo quan điểm của PGS.TS Đinh Ngọc Ân, khả năng những chiếc xe dòng Toyota tại Việt Nam bị "dính" lỗi này có thể xảy ra. Bởi ngoài những xe được lắp ráp trong nước, cũng có rất nhiều dòng xe nhập khẩu nằm trong diện "cần quan tâm" như Camry, Corolla Altis, Vios, Yaris… Để biết chính xác những mẫu xe do Toyota Việt Nam (TMV) lắp ráp và phân phối có dính dáng đến lỗi này hay không phải đợi thông tin từ Toyota Nhật Bản. Đối với những xe này, nếu xảy ra sự cố TMV phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với người tiêu dùng trong nước và phải triệu hồi xe để khắc phục. "Thiết nghĩ, phía TMV cũng phải lên tiếng để trấn an khách hàng. Nếu xuất hiện sự cố, những cơ quan có trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải cũng cần vào cuộc để kiểm định", PGS. TS Ân kiến nghị.

Anh Đức - Trinh Phúc