Tp.HCM cần phải “giải phóng” tư tưởng cho cán bộ, công chức

Nguyễn Thu Huyền
Chủ nhật, 16/04/2023 | 17:20
0
Việc chậm trễ, thái độ e ngại của cán bộ chính là một trong những nguyên nhân khiến kết quả kinh tế của Tp.HCM quý I/2023 không đạt mục tiêu đề ra.

Tại buổi làm việc với Thường trực Chính phủ sáng 16/4, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, đối với tình hình Tp.HCM lúc này, có 2 câu hỏi được đặt ra.

Một là, Thành phố có dự báo đúng tình hình không? Có ý kiến cho rằng Tp.HCM chưa có giải pháp để ngăn chặn, thích ứng với bối cảnh khó khăn trong và ngoài nước. Vì vậy, Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm điểm, đề ra biện pháp, nghiêm túc đánh giá trách nhiệm của mình.

“Kết quả của một quý chưa nói lên tất cả nhưng cũng nói lên nhiều điều để chuẩn bị cho các quý sau”, ông Nên nói.

Câu hỏi thứ hai, theo Bí thư Thành ủy Tp.HCM, là tại sao kinh tế Thành phố sụt giảm sâu như thế. Khi kinh tế sụt giảm, có thể nhìn thấy rõ hơn sự chậm trễ, tồn đọng, yếu kém, trì trệ, đó là điều bình thường. Quan trọng là cần nhìn rõ bức tranh tổng thể, đánh giá sát vấn đề thì mới đề ra giải pháp được.

Tiêu điểm - Tp.HCM cần phải “giải phóng” tư tưởng cho cán bộ, công chức

 Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên (Ảnh: VGP).

Bí thư Thành ủy Tp.HCM nêu rõ, khi tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phát triển Tp.HCM đến năm 2020, có thể thấy đà tăng trưởng của Thành phố phố đang chậm dần. Còn Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tp.HCM lần thứ XI đã đưa ra 3 khâu đột phá thì bây giờ nhìn lại, 3 khâu đột phát đó chính là 3 điểm nghẽn của Tp.HCM, đó là hạ tầng kỹ thuật-xã hội; thể chế và nguồn nhân lực.

Từ đó, ông Nên cho rằng, đứng trước bối cảnh chưa từng có, phức tạp, khó lường, Thành phố cần những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

“Bộ Chính trị đã đưa ra Kết luận 14 về bảo vệ cán bộ, cho phép chúng ta tìm cách để giải quyết vấn đề về phát triển. Vì vậy, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn chỉnh Nghị định thực hiện Kết luận 14 trong bối cảnh tình hình hiện nay để cán bộ yên tâm hành động vì lợi ích chung”, Bí thư Tp.HCM nêu.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc Thành phố có tình trạng lo ngại về thực hiện công vụ của một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức là có thật.

Ban Thường vụ Thành ủy sẽ có chỉ thị về nội dung này, đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thiện khung pháp lý để cán bộ, công chức yên tâm thực hiện công vụ theo hướng vừa chống tham nhũng có hiệu quả vừa kiến tạo môi trường phát triển.

Theo ông Mãi, chậm trễ trong thực thi công vụ và thái độ e ngại của cán bộ, công chức cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến kết quả phát triển kinh tế Tp.HCM trong quý I/2023 không đạt mục tiêu đề ra.

Tiêu điểm - Tp.HCM cần phải “giải phóng” tư tưởng cho cán bộ, công chức (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (Ảnh: VGP).

Còn Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, vấn đề quan trọng hàng đầu của Thành phố cũng như các địa phương khác là phải giải phóng được tư tưởng cho cán bộ, công chức, những người thực hiện công vụ.

Muốn làm được điều này, phải khắc phục được tư tưởng "3 không" của một bộ phận cán bộ hiện nay, đó là "không nói, không tham mưu đề xuất, không triển khai hoặc triển khai cầm chừng", vừa làm, vừa nghe ngóng.

Theo Bộ trưởng, muốn khắc phục được điều này, không chỉ cần chủ trương mà còn cần có cơ chế, quy định để tạo môi trường an toàn cho cán bộ làm việc.

Đóng góp ý kiến về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết thêm, hiện Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo Nghị định thực hiện Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Đây là nghị định rất phức tạp, liên quan đến rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực, các vị trí công tác của cán bộ.

Về tình trạng cán bộ ngại làm do sợ sai phạm, ông Nguyễn Duy Thăng cho rằng đây là vấn đề không chỉ của riêng Tp.HCM. Thành phố cần có chỉ thị để tháo gỡ tình trạng này.

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo Tp.HCM, tháo gỡ nhiều vướng mắc

Chủ nhật, 16/04/2023 | 11:42
Theo Thủ tướng, Tp.HCM là đầu tàu kinh tế, do đó, thành phố phát triển hay khó khăn sẽ ảnh hưởng đến tình hình phát triển chung của cả nước.

Làm việc với Thủ tướng, Chủ tịch Tp.HCM kiến nghị gì?

Chủ nhật, 16/04/2023 | 11:42
Chủ tịch Tp.HCM đã kiến nghị với Thủ tướng nhiều vấn đề, trong đó có đề xuất tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm, tạo đột phá cho sự phát triển của Thành phố.

Phó Chủ tịch Tp. HCM trăn trở “muốn tiêu nhưng không có tiền”

Thứ 7, 17/12/2022 | 17:08
Việc giải ngân đầu tư công chậm, Phó Chủ tịch Tp. HCM cho biết có hai tình trạng, một là có tiền mà tiêu không được, hai là muốn tiêu nhưng không có tiền.
Cùng tác giả

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Chủ thương hiệu Vinasoy nắm giữ gần 7.300 tỷ đồng tiền mặt, có cả vàng và USD

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:08
Hết quý I/2024, Đường Quảng Ngãi - chủ thương hiệu sữa Vinasoy có hơn 7.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nắm giữ 4 lượng vàng và 1 chỉ vàng SJC, cùng lượng lớn tiền USD.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.