TP.HCM: Hai tuyến xe buýt sắp phá sản, sở Giao thông Vận tải TP.HCM lên tiếng

TP.HCM: Hai tuyến xe buýt sắp phá sản, sở Giao thông Vận tải TP.HCM lên tiếng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 13/12/2018 | 12:37
0
Trước tình hình 2 tuyến xe buýt số 51 và 146 ngưng hoạt động vì ngân hàng siết nợ, phía cơ quan quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã lên tiếng.

Ngày 13/12, lãnh đạo hợp tác xã (HTX) Đông Nam (TP.HCM) xác nhận, hơn 10 xe buýt thuộc 2 tuyến 51 và 146 đang phải ngừng hoạt động do bị ngân hàng siết nợ, không thể chi trả tiền mua nhiên liệu. Hai chuyến xe buýt này chạy hướng bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) đến Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) và Hiệp Thành (quận 12).

Tin nhanh - TP.HCM: Hai tuyến xe buýt sắp phá sản, sở Giao thông Vận tải TP.HCM lên tiếng

Các xe buýt tuyến 146 và 51 phải ngừng hoạt động vì ngân hàng siết nợ. (Ảnh: Tự Sang).

Liên quan đến sự việc, PV báo Người Đưa Tin đã nhận được thông tin từ ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (sở Giao thông Vận tải TP.HCM) vào sáng ngày 13/12.

Ông Hải cho biết, sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã chỉ đạo trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP xử lý sự việc bằng cách tạm thời điều chuyển xe từ các đơn vị khác sang hỗ trợ 2 tuyến này để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

“Theo hồ sơ quản lý của chúng tôi, HTX Đông Nam đã có vấn đề trong cách quản lý nội bộ doanh nghiệp này, việc nợ tiền thuế và ngân hàng đã có từ vài năm gần đây. Trong khi đó, tiền thu về hàng tháng không đủ bù đắp và trả nợ nên xảy ra sự việc bị ngân hàng siết nợ. Mặc dù trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đã thanh toán các khoản tiền trợ giá cho HTX nhưng các xã viên vẫn không nhận được tiền. Từ đó, có hiện tượng các tài xế bỏ chuyến, thái độ phục vụ không tốt”, ông Hải cho hay.

Tin nhanh - TP.HCM: Hai tuyến xe buýt sắp phá sản, sở Giao thông Vận tải TP.HCM lên tiếng (Hình 2).

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, sở Giao thông Vận tải TP.HCM. (Ảnh: Hà Nhân).

Vị cán bộ sở GTVT TP còn cho biết thêm: “Về lâu dài, HTX Đông Nam phải tự vận động và cơ cấu lại cách tổ chức kinh doanh của mình. Nếu HTX này không đáp ứng được các điều kiện để thực hiện phục vụ bằng xe buýt, có khả năng sẽ bị cắt hợp đồng trong năm 2019. Sau đó, các tuyến xe buýt như 51, 146 sẽ giao lại cho các HTX khác có năng lực hơn”.

Theo thông tin cập nhật mới nhất, HTX Đông Nam cho biết đã đề nghị phía ngân hàng thu hồi, thanh lý hàng chục xe buýt đã thế chấp vay vốn đầu tư mua xe mới do hết khả năng trả nợ.

Trong hợp đồng tín dụng từ các năm trước, ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Bình Chánh đã cho HTX Đông Nam vay hàng chục tỷ đồng để đầu tư xe mới cho 4 tuyến là: 40, 46, 51, 146. Theo thông báo từ ngân hàng, tính từ tháng 8/2018, HTX Đông Nam đã quá hạn 3 kỳ liên tiếp, cả tiền gốc lẫn tiền lãi khoảng 3,3 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, cần xem xét lại cách quản lý, trợ giá xe buýt. “Hiện nay, việc trợ giá xe buýt được nhiều quốc gia thực hiện, mức trợ giá cao nhất khoảng 70%, thấp nhất khoảng 30%. Tại Việt Nam, trợ giá cho xe buýt ở mức trung bình, chiếm khoảng hơn 40%”, ông Hòa nhận định.

Ông Hòa cũng cho hay: “Tuy nhiên, việc trợ giá xe buýt như chúng ta làm hiện nay lại không tỉ lệ thuận với số lượng hành khách. Điều này cần phải nghiêm túc xem xét lại cách quản lý, trợ giá xe buýt cho hiệu quả hơn. Chẳng hạn, tiền trợ giá có đến tay các xã viên để phát huy hiệu quả hay không? Đặc biệt, các cơ quan quản lý phải thường xuyên kiểm tra hệ thống mạng lưới xe buýt, những tuyến ít khách, không hiệu quả hoặc bị trùng tuyến thì nên cắt giảm và tập trung phát triển những tuyến hoạt động mạnh”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

TP.HCM đối mặt với nguy cơ xe buýt trì trệ bằng cách nào?

Thứ 4, 24/10/2018 | 06:00
Câu chuyện khó khăn của doanh nghiệp xe buýt đã khiến ngành giao thông TP.HCM đau đầu trong thời gian qua. Trước khi có những giải pháp toàn diện, những phương án nhỏ đã được sở Giao thông Vận tải TP.HCM triển khai để cứu vãn tình hình.

TP.HCM: Các hợp tác xã vận tải xe buýt kêu cứu vì hết tiền

Thứ 7, 13/10/2018 | 07:00
Các hợp tác xã vận tải xe buýt tại TP.HCM đã gửi lời kêu cứu đến UBND TP về khả năng phải ngừng hoạt động nhiều tuyến xe buýt do lâm vào cảnh nợ nần.

Hà Nội: Bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn buýt nhanh BRT

Thứ 2, 26/02/2018 | 10:11
Theo đề xuất, các phương tiện được sử dụng chung làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT 01 bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã, Hà Nội từ 4h đến 23h hàng ngày.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...