Tp.HCM: Khẩn trương thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi

Tp.HCM: Khẩn trương thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 15/03/2024 | 09:00
0
Ít đơn vị tham gia thẩm định, chưa có quy định cụ thể… là nguyên nhân khiến gỗ được thu hồi từ công tác đốn đốn hạ, giải tỏa cây xanh chậm trễ thanh lý, đấu giá.

Ngày 14/3, tại buổi họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã có thông tin về việc Sở Xây dựng chưa có biện pháp bảo quản, chậm xử lý đấu giá hơn 4.500m3 gỗ thu hồi từ đốn hạ, giải tỏa cây xanh trên địa bàn, dẫn đến việc nhiều cây gỗ có dấu hiệu bị mục, ảnh hưởng đến chất lượng khi thực hiện đấu giá.

Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, thuộc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Công tác quản lý và thanh lý khối lượng gỗ thu hồi từ việc đốn hạ thay thế cây xanh mất an toàn, hư hại, sâu bệnh và giải tỏa cây xanh bị ngã đổ được Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố triển khai thực hiện ngay trong năm 2019. Kể từ thời điểm đó, công tác này được trung tâm duy trì triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục cho đến hiện nay".

Hiện số lượng gỗ thu hồi từ công tác đốn hạ, giải toả cây xanh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là hơn 4.500m3. Lượng gỗ này được tập kết tại vườn ươm Đông Thạnh (huyện Hóc Môn).

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện đấu giá thu ngân sách theo quy định. Đến nay, trung tâm đã tổ chức bán đấu giá thành công hơn 4.200m3. Tổng giá trị bán đấu giá là 5.785.000.000 đồng.

Phần khối lượng gỗ còn lại đang được tổ chức thực hiện thẩm định định giá. Dự kiến khối lượng gỗ này sẽ được mở đấu giá trong tháng 4 sắp tới.

Dân sinh - Tp.HCM: Khẩn trương thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi

Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, thuộc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh tại họp báo.

Nói về việc chậm trễ xử lý đấu giá số lượng gỗ còn lại, ông Vũ Văn Điệp cho biết, đến nay chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc thanh lý gỗ thu hồi từ công tác đốn hạ thay thế cây xanh mất an toàn, hư hại, sâu bệnh…

Nguyên nhân của tình trạng này do gỗ thu hồi là loại vật tư đặc thù có khả năng suy giảm dần chất lượng theo thời gian; đồng thời khối lượng gỗ thu hồi sẽ không ngừng tăng dần trong quá trình thực hiện bảo dưỡng cây xanh già cỗi, hư, mục nát.

“Dù chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, Trung tâm hạ tầng vẫn chủ động đề xuất và tiếp tục duy trì công tác thanh lý gỗ thu hồi bằng hình thức đấu giá cho đến nay nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước”, ông Điệp nói.

Quá trình thanh lý đấu giá cũng gặp các khó khăn vì một số gói đấu giá phải tổ chức đến lần thứ 4, thứ 5 nhưng vẫn không thành công. Nguyên nhân là do không có tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá hoặc tham gia không đủ số lượng người đấu giá theo quy định. Việc tìm kiếm, lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá gỗ thu hồi cũng gặp nhiều khó khăn vì rất ít đơn vị tham gia.

Ngoài ra, dịch bệnh COVID-19 kéo dài trong các năm vừa qua cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ triển khai đấu thầu.

Đặc biệt, công tác thanh lý, đấu giá gỗ thu hồi từ cây xanh đường phố hiện nay cũng là vấn đề tương đối mới, chưa được thực hiện phổ biến ở các địa phương trong cả nước nên việc tìm hiểu, tham khảo cũng nhiều hạn chế. Do đó, công tác thẩm định giá gỗ của đơn vị tư vấn cũng gặp thêm khó khăn.

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Vũ Văn Điệp cho biết thêm, trung tâm sẽ tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh việc thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi còn lại; đồng thời thường xuyên tổ chức nhiều đợt đấu giá trong năm cho khối lượng thu hồi phát sinh mới.

"Để số lượng gỗ thu hồi trong thời gian chờ đấu giá, trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật sẽ sắp xếp bãi gỗ gọn gàng, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường và công tác phòng trừ mối mọt”, ông Vũ Văn Điệp thông tin thêm.

Trước đó, Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh ban hành thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý sử dụng vốn và tài sản tại Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh thành phố (Công ty Công viên Cây xanh). Thời kỳ thanh tra là từ năm 2021 đến 2022.

Kết luận thanh tra nêu rõ, Sở Xây dựng cũng có trách nhiệm về việc chưa có biện pháp bảo quản, chậm xử lý đấu giá khối lượng gỗ thu hồi từ đốn hạ, giải tỏa cây xanh trên địa bàn, dẫn đến việc nhiều cây gỗ có dấu hiệu bị mục, ảnh hưởng đến chất lượng khi thực hiện đấu giá.

Nhiều cây xanh bị bật gốc, nhà tốc mái trong giông lốc ở TP.HCM

Thứ 3, 19/09/2023 | 21:36
Mưa lớn kèm giông lốc khiến hàng loạt cây xanh ở TP.HCM bị gãy cành, bật gốc, nhiều căn nhà bị tốc mái.

Tp.HCM: Mưa lớn cây xanh ngã đổ liên tục, Sở Xây dựng nêu giải pháp

Thứ 6, 03/06/2022 | 09:23
Trước tình trạng cây xanh ngã đổ, Sở Xây dựng Tp.HCM đề ra các giải pháp căn cơ tức thời và nhiệm vụ lâu dài nhằm ứng phó với sự cố có thể xảy ra.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...