Tp.HCM: Giáo viên loay hoay đối mặt với khó khăn khi dạy môn tích hợp

Tp.HCM: Giáo viên loay hoay đối mặt với khó khăn khi dạy môn tích hợp

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 02/10/2022 | 15:24
Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, cũng như giáo viên trên cả nước, các giáo viên tại Tp.HCM gặp áp lực khi công việc giảng dạy có nhiều mới mẻ.

Bỡ ngỡ dạy học “3 trong 1”

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đưa 2 môn học tích hợp (Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý) vào giảng dạy ở bậc THCS trong năm học 2021-2022 đối với lớp 6, từ năm học 2022 – 2023 triển khai đối với lớp 7 và dần dần bắt đầu cuốn chiếu với lớp 8 và lớp 9.

Cụ thể, môn Vật lý, Hóa học và Sinh học được tích hợp thành môn Khoa học Tự nhiên. Còn môn Lịch sử và Địa lý được tích hợp vào cùng một môn thành môn Lịch sử - Địa lý.

Tại các trường trung học cơ sở tại Tp.HCM, việc giáo viên đơn môn chuyển sang giáo viên đa môn, có thể dạy được thêm 1 đến 2 môn nữa, ngoài môn chuyên ngành được đào tạo ở trường sư phạm là vấn đề nan giải.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, quận 1, Tp.HCM cho biết, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, các giáo viên dạy môn tích hợp đã được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, và được cấp chứng chỉ công nhận của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Tuy nhiên, theo ông Khoa, việc một giáo viên dạy 2- 3 phân môn như vậy trong một môn tích hợp khiến giáo viên khó nắm hết các nội dung của phân môn, vì nằm ngoài chuyên ngành được đào tạo ở giảng đường đại học.

“Để giải quyết được việc này, điều cần thiết là hàng tuần, giáo viên của trường đều được trao đổi, họp chuyên môn trong tổ để nhằm tháo gỡ những vấn đề còn khúc mắc trong việc soạn bài giảng”, ông Khoa nói.

Giáo dục - Tp.HCM: Giáo viên loay hoay đối mặt với khó khăn khi dạy môn tích hợp

Việc đào tạo đơn môn nhưng giảng dạy đa môn khiến giáo viên môn tích hợp gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Dương Hữu Nghĩa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, quận 3, Tp.HCM cho rằng, điều khó nhất của việc dạy môn tích hợp trong chương trình mới đó là cách làm còn mới mẻ nên “các thầy cô phải tiếp cận từ từ, vừa dạy vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện”.

Tại đơn vị này, nhà trường bố trí đầy đủ giáo viên môn Khoa học Tự nhiên nhưng môn Lịch sử - Địa lý lại thiếu giáo viên nên phải thỉnh giảng thêm.

Bà Nghĩa chia sẻ: “Thời gian mới áp dụng chương trình mới cho lớp 6 vào năm học trước, giáo viên của trường còn nhiều e dè, lo ngại khi được phân công dạy cả các phân môn trong môn tích hợp, và cũng có người có ý kiến chỉ dạy từng phân môn riêng”.

Nhưng rồi trường THCS Lê Lợi vẫn cố gắng sắp xếp, bồi dưỡng và động viên các giáo viên làm quen với cách dạy mới. Bởi lẽ, nếu vẫn dạy từng môn riêng biệt thì sẽ gây ra khó khăn cho học sinh khi học tập.

Cần vượt qua “lối mòn” để thay đổi

Trước các khó khăn của giáo viên trên địa bàn, lãnh đạo Sở GD&ĐT Tp.HCM đã có những chia sẻ về thực tế này và các giải pháp giúp giáo viên tích hợp tự tin hơn đứng lớp, đảm bảo mục tiêu chương trình GDPT 2018.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM chỉ ra, khi triển khai chương trình GDPT 2018, các trường sư phạm chưa có mã ngành, chưa bắt đầu quá trình đào tạo giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên và Lịch sử - Địa lý.

“Do vậy, việc sử dụng đội ngũ giáo viên hiện có (giáo viên đơn môn) là một tất yếu. Địa phương đã cùng ĐH Sài Gòn xây dựng chương trình và triển khai bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu dạy học các môn này”, ông Quốc nói.

Thừa nhận sự khó khăn, lúng túng của các giáo viên, ông Quốc trấn an: “Để có sự phát triển, chúng ta phải chấp nhận có sự thay đổi. Vấn đề đặt ra là khi thay đổi, các trường học và giáo viên nhận thức được các thuận lợi và khó khăn để vượt qua”.

Bộ GD&ĐT đã chú ý tập huấn bồi dưỡng theo định hướng đổi mới; các tổ, nhóm chuyên môn phải đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo định hướng nghiên cứu bài học; tinh thần hợp tác, chia sẻ cần được phát huy.

Từ đó, Tp.HCM tăng cường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề đón đầu những thay đổi.

Đặ biệt, chủ thể trong quá trình dạy học là học sinh; chủ thể trong việc tổ chức hoạt động học là giáo viên và yếu tố quản lý, thúc đẩy, tạo điều kiện để việc thay đổi được thực hiện hiệu quả là nhà tổ chức, quản lý trường học.Vì thế, để giải quyết và đảm bảo sự thành công của chương trình, nhất là ở các môn học mới cần phải tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ.

Trước hết, người dạy cần ý thức nguy cơ tụt hậu, không đáp ứng được yêu cầu của chương trình, vượt qua “lối mòn” của phương pháp dạy học cũ; chấp nhận thay đổi để tiến bộ.

Nhà quản lý cần xây dựng “không gian” vật lý với trường lớp, phòng học bộ môn, thư viện, SGK, tài liệu tham khảo, không gian tổ chức hoạt động đổi mới dạy học để tạo thuận lợi cho hoạt động dạy học trực tiếp; đầu tư hệ thống quản lý học tập (LMS), hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng chính sách hỗ trợ người học, người dạy giúp quá trình dạy học theo định hướng đổi mới được thuận lợi.

Nhất là về phía người học phải chủ động thay đổi, được tạo điều kiện để thay đổi từ việc học theo thầy, cô, dựa vào những kiến thức, kỹ năng do thầy cô cung cấp phải chuyển mạnh sang hướng tăng cường tự học, học theo hướng dẫn, học trên các hệ thống quản lý học tập (LMS), trên tài liệu, SGK, tư liệu, internet, học qua thảo luận, trao đổi.

Tp.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên và tích hợp

Thứ 2, 27/06/2022 | 19:22
Chiều 27/6, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã công bố điểm chuẩn khối lớp 10 THPT chuyên, lớp 10 tích hợp và diện tuyển thẳng.

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chuyên và tích hợp tại TP.HCM

Thứ 6, 22/05/2020 | 10:57
Sở GD&ĐT TPHCM vừa chính thức thông báo chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và tích hợp năm học 2020-2021
Cùng tác giả

Năm 2022 TP.HCM có 14/19 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra

Thứ 4, 07/12/2022 | 10:08
Ngày 7/12, kỳ họp thứ 8 HĐND Tp.HCM khoá X chính thức khai mạc nhằm tổng kết tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Cần cơ chế phối hợp để hoạt động trọng tài thương mại phát huy hiệu quả

Thứ 3, 29/11/2022 | 15:31
Từ thực tiễn quản lý Nhà nước trên địa bàn Tp.HCM, Sở Tư pháp địa phương đã nêu ra nhiều vướng mắc cần nghiên cứu thêm để hoàn thiện Luật Trọng tài thương mại.

Tp.HCM: Loay hoay môn Giáo dục địa phương, giáo viên gánh thêm vất vả

Thứ 2, 28/11/2022 | 11:05
Môn học Giáo dục địa phương chưa có tài liệu chính thức hoặc giáo viên giảng dạy bằng file PDF là thực trạng khó khăn tại Tp.HCM.

Tp.HCM: Hơn 14.000 người chạy Marathon quảng bá du lịch hậu Covid-19

Thứ 5, 10/11/2022 | 17:15
Sau hơn một năm "mở cửa" thích ứng an toàn với dịch Covid-19, giải Marathon Quốc tế Tp.HCM Techcombank mùa 5 sẽ diễn ra từ 9 - 11/12.

Nhìn lại 2 dự án khiến lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị khởi tố

Thứ 4, 09/11/2022 | 21:00
Hai dự án tại quận 3 và quận 10 của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn có nhiều sai phạm bị Thanh tra Tp.HCM chỉ ra, chuyển sang cơ quan điều tra.
Cùng chuyên mục

Học sinh Tp.HCM có thể mượn sách giáo khoa suốt năm học

Thứ 5, 08/12/2022 | 11:32
Từ năm học sau, học sinh tại Tp.HCM có thể được mượn sách giáo khoa suốt năm học. Đây là đề xuất vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo trình UBND TP.

40 học sinh ở Mộc Châu bị ngộ độc thực phẩm sau ăn tối

Thứ 5, 08/12/2022 | 11:15
Sau buổi đi ngoại khóa và ăn tối tại một nhà hàng ở thị trấn Nông Trường Mộc Châu (Sơn La), 40 học sinh tiểu học có biểu hiện đau bụng, buồn nôn.

Nhiều trường đại học top đầu cũng muốn trở thành đại học

Thứ 4, 07/12/2022 | 15:45
Việc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trở thành Đại học Bách khoa Hà Nội thu hút sự chú ý. Hiện nhiều trường đại học lớn cũng đã có lộ trình tiến đến đại học.

Đề xuất phụ cấp ưu đãi giáo viên theo các mức từ 25% đến 100%

Thứ 4, 07/12/2022 | 10:11
Dự thảo mức phụ cấp cho nhà giáo được đề nghị quy định từ mức 25% đến 100% tùy thuộc vào đối tượng, khu vực nhà giáo đang công tác.

Tp.HCM chỉ đạo khẩn về an toàn thực phẩm tại trường học

Thứ 3, 06/12/2022 | 14:51
Sở GD&ĐT TP.HCM lưu ý, cơ sở giáo dục không để xảy ra tình trạng cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 7/12: Cô giáo 22 tuổi mất liên lạc khi từ Nghệ An vào Hà Tĩnh dạy học; Cháy nhà 2 tầng ở Hà Nội, cụ ông 72 tuổi thiệt mạng

Thứ 4, 07/12/2022 | 05:00
Cô giáo 22 tuổi mất liên lạc khi từ Nghệ An vào Hà Tĩnh dạy học; Cháy nhà 2 tầng ở Hà Nội, cụ ông 72 tuổi thiệt mạng; Lễ khai ấn đền Trần được tổ chức trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 7/12/2022: Hà Nội trời ấm dần

Thứ 4, 07/12/2022 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/12). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa tin.

Đề xuất phụ cấp ưu đãi giáo viên theo các mức từ 25% đến 100%

Thứ 4, 07/12/2022 | 10:11
Dự thảo mức phụ cấp cho nhà giáo được đề nghị quy định từ mức 25% đến 100% tùy thuộc vào đối tượng, khu vực nhà giáo đang công tác.

Rét đậm rét hại có khả năng vào dịp Tết Nguyên đán 2023

Thứ 4, 07/12/2022 | 16:04
Những ngày đầu tháng 12, miền Bắc đón đợt rét đậm đầu tiên, có nơi rét hại, nhiệt độ thấp nhất có nơi dưới 3 độ C.

Nhiều trường đại học top đầu cũng muốn trở thành đại học

Thứ 4, 07/12/2022 | 15:45
Việc Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trở thành Đại học Bách khoa Hà Nội thu hút sự chú ý. Hiện nhiều trường đại học lớn cũng đã có lộ trình tiến đến đại học.