Tp.HCM sẽ đồng bộ giữa quy hoạch và xử lý trách nhiệm quản lý vỉa hè

Tp.HCM sẽ đồng bộ giữa quy hoạch và xử lý trách nhiệm quản lý vỉa hè

Thứ 5, 16/02/2023 | 19:29
0
Đề án mới về quản lý vỉa hè mà Tp.HCM đang xây dựng được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập hiện hữu trong lĩnh vực đô thị.

Phản hồi với Zing thông tin liên quan phương án thu phí vỉa hè tại Tp.HCM, chiều 16/2, Phó giám đốc Sở GTVT Tp.HCM Bùi Hòa An cho biết ngành giao thông đã hoàn thiện dự thảo và có tờ trình UBND Tp.HCM xem xét ban hành quyết định về sử dụng lòng đường, vỉa hè. Trong đó, Sở GTVT đã liệt kê ra các trường hợp sử dụng tạm thời một phần hè phố phải đóng phí.

Cũng theo ông An, Sở Tư pháp đang thành lập hội đồng thẩm định dự thảo nghị quyết trình UBND TP thẩm định. Dựa trên cơ sở dự thảo, Sở GTVT có văn bản gửi các cơ quan liên quan để thống kê thông tin về các tuyến đường, bề rộng lòng đường, vỉa hè sử dụng tạm một phần lòng đường hè phố.

Hiện đề án đã được gửi đi lấy ý kiến, con số thống kê của các địa phương, các ngành, tuy nhiên chưa có sự phản hồi của quận, huyện, Tp.Thủ Đức.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, đề án chỉ mới ở mức bắt đầu xây dựng. Sau khi hoàn thành dự thảo đề án, Sở sẽ gửi các tổ chức khác có liên quan, các chuyên gia có góp ý, gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam xem xét để tổ chức phản biện và trình UBND Tp.HCM. Việc thu, nộp, quản lý phí sẽ thực hiện theo đúng quy định Nhà nước.

"Sau khi HĐND ban hành mức phí, Sở GTVT sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND TP triển khai ưu tiên áp dụng công nghệ phù hợp để thu phí”, ông An nói.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí vào sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi phân tích, trong số các hoạt động chấn chỉnh lại việc sử dụng vỉa hè trên địa bàn, địa phương cần các giải pháp để sắp xếp lại. Đề án mới về quản lý vỉa hè mà Tp.HCM đang xây dựng được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập hiện hữu trong lĩnh vực đô thị.

"Xử lý trách nhiệm cũng là một giải pháp. Tuy nhiên, nếu chỉ xử lý trách nhiệm thôi thì chưa đủ", ông Mãi chia sẻ.

Chủ tịch UBND Tp.HCM nhấn mạnh, vấn đề căn cơ nhất trong quản lý và sử dụng vỉa hè phải là công tác quy hoạch. Từ quy hoạch, thành phố sẽ chỉ rõ và xác định khu vực vỉa hè nào được khai thác, được thực hiện các loại hình nào và cơ chế, quy chế quản lý ra sao.

"Công tác quy hoạch sẽ xác định vỉa hè từng tuyến đường, khu vực có thể sử dụng cho chức năng gì. Sẽ có những nơi vỉa hè chỉ được sử dụng cho chức năng đi bộ, không gian công cộng. Những nơi vỉa hè đủ điều kiện sẽ kết hợp nhiều chức năng khác", Chủ tịch UBND Tp.HCM nói.

Đồng thời, cũng từ quy hoạch, thành phố sẽ có cơ sở để tính đến chuyện xử lý trách nhiệm người đứng đầu ra sao nếu để bất cập xảy ra. Cụ thể, thành phố dựa trên các quy chuẩn, quy định về quản lý vỉa hè tại từng nơi, nếu cơ quan quản lý không làm theo, áp dụng đúng sẽ xử lý.

"Tp.HCM sẽ làm đồng bộ giữa câu chuyện sắp xếp lại, quy hoạch và xem xét xử lý trách nhiệm", ông Mãi nhấn mạnh.

Trước câu hỏi “thành phố có tính toán sắp xếp một khu vực cho những người bán hàng rong hay không”, Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết: "Tôi nghĩ cần hình thức nào đó cho hoạt động bán hàng rong, còn khu riêng biệt thì tôi không nghĩ vậy. Ví dụ như việc tổ chức không gian, quy định thời gian hoạt động là một hình thức".

Người đứng đầu chính quyền thành phố chia sẻ thêm với Dân Trí, nếu nhìn góc độ nào đó, hoạt động bán hàng rong có thể coi là một bản sắc của TPHCM. Bản sắc đó chỉ hình thành nếu được tổ chức kỹ lưỡng lại.

"Ví dụ như việc những người có tiền, học vấn cũng ngồi cà phê bệt vì sao vậy? Vì đó là điểm đặc biệt, là bản sắc chứ không đơn thuần là chuyện uống cà phê bình thường", Chủ tịch UBND Tp.HCM dẫn chứng.

Những khó khăn về nguồn lực, nhân sự được các địa phương nêu ra khi quản lý vỉa hè, quản lý người bán hàng rong, Chủ tịch UBND Tp.HCM cho rằng, các đơn vị cần nghĩ xa hơn và nghĩ đến hình thức quản lý khác. Quan điểm việc "một người đi quản lý một người" cần được loại bỏ.

Minh Hoa (t/h)

Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về hộ chiếu

Thứ 5, 16/02/2023 | 19:00
Ngoài việc cấp hộ chiếu phổ thông qua giao dịch điện tử, Bộ Công an đề xuất hủy giá trị sử dụng loại giấy tờ này nếu người dân không đến nhận.

Đề xuất bỏ quy định bảo lãnh ngân hàng để giảm giá bán căn hộ

Thứ 5, 09/02/2023 | 15:57
Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), phí bảo lãnh ngân hàng quá cao được chủ đầu tư tính vào giá thành làm tăng giá bán nhà ở.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đề xuất tiếp tục khai thác bãi đệm taxi

Thứ 3, 07/02/2023 | 14:31
Sau dịp Tết Nguyên đán, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục đề xuất cho khai thác bãi đệm taxi trong dịp 30/4, 1/5 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Bộ GTVT đề xuất phương án giải toả ùn tắc đăng kiểm

Thứ 6, 13/01/2023 | 08:43
Việc tạm đình chỉ một số Trung tâm đăng kiểm để phục vụ công tác điều tra vào thời điểm cuối năm đã khiến tình trạng ùn tắc trong công tác kiểm định xe ô tô xảy ra.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Cận cảnh một phần đường Âu Cơ - Nhật Tân mới được đưa vào sử dụng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:12
Một phần đường dài 250 mét, đoạn từ Yên Phụ đến nút giao Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), vừa được đưa vào sử dụng sau nhiều tháng thi công.

NSND Thu Hà: “Tuyệt sắc giai nhân” khi ở tuổi 20, đánh bại mọi mỹ nhân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:39
Từ thập niên 1990, NSND Thu Hà đã ở đỉnh cao của nhan sắc, là viên đóng rất nhiều phim ăn khách đặc biệt là phim lịch sử nổi tiếng.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Nam diễn viên kiếm tiền tỷ trong vài chục giây và cuộc đời thăng trầm nơi đất khách

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:40
Sau 12 năm "mất tích", diễn viên Trương Minh Cường bỗng trở về tham gia phim Lật mặt 7 khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Mưa to, sấm động nhiều nơi

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (4/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...