TQ ám chỉ hành động có thể thực hiện nếu bà Pelosi thăm Đài Loan?

Thứ 2, 01/08/2022 | 08:08
0
Ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi khởi hành chuyến công du châu Á, Trung Quốc phát tín hiệu có thể dùng biện pháp quân sự nếu bà có ý định tới thăm Đài Loan.

2 máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của không quân Trung Quốc (ảnh: RT)

Phát biểu hôm 31.7, Shen Jinke – người phát ngôn lực lượng không quân Trung Quốc – cho biết, Bắc Kinh có thể điều máy bay quân sự bay vờn quanh Đài Loan nếu cần thiết để “bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

“Lực lượng không quân Trung Quốc có ý chí kiên định, hoàn toàn tự tin, đủ năng lực để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”, ông Shen Jinke nói.

Ông Shen Jinke nhấn mạnh, không quân Trung Quốc có nhiều loại máy bay chiến đấu có khả năng bay vờn quanh “hòn đảo quý giá của đất mẹ”. 

Không quân Trung Quốc là một trong những lực lượng thường xuyên xuất hiện gần đảo Đài Loan. Vài năm gần đây, việc Bắc Kinh điều máy bay chiến đấu và ném bom tiến vào vùng nhận diện phòng không do Đài Loan tuyên bố được coi là “chuyện xảy ra như cơm bữa”.

Tuyên bố của không quân Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh nhiều thông tin cho rằng bà Pelosi có thể đến thăm Đài Loan.

Hôm 30.7, Trung Quốc tuyên bố mở cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, cách bờ biển Đài Loan khoảng 120 km.

“Cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra từ 8 giờ đến 21 giờ, cấm toàn bộ phương tiện đi vào vùng biển này”, Cơ quan An toàn Hàng hải đảo Bình Đàm thuộc tỉnh Phúc Kiến thông báo.

Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên được Cơ quan An toàn Hàng hải đảo Bình Đàm thông báo trong năm nay.

Hôm 31.7, bà Pelosi bắt đầu chuyến công du châu Á. Theo lộ trình được thông báo, bà Pelosi sẽ đến Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản và dự các cuộc họp cấp cao. Chưa rõ liệu Chủ tịch Hạ viện Mỹ có tới Đài Loan hay không.

Nếu đặt chân tới Đài Loan, bà Pelosi sẽ là Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên tới thăm hòn đảo kể từ năm 1997.

Cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Biden đều không hoan nghênh kịch bản bà Pelosi tới thăm Đài Loan. Ông Biden tuần trước nhấn mạnh, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi “không phải ý kiến hay”, nhưng Tổng thống Mỹ không trực tiếp khuyên bà không nên đi.

Vương Nam – RT

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Nghi phạm chống trả cảnh sát, nhảy sông chết đuối

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:34
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo; Nghi phạm chống trả cảnh sát, nhảy sông chết đuối… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hé lộ hình ảnh đầu tiên về UAV to như máy bay, mang bom nặng 123kg của Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:22
Hình ảnh máy bay không người lái (UAV) mang bom nặng 123kg được quân đội Ukraine sử dụng để tấn công các cơ sở công nghiệp và nhà máy lọc dầu Nga mới đây được tiết lộ, báo Ukraine cho biết.

Tổng thống Belarus tiết lộ khoảnh khắc ôm đầu đạn hạt nhân

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:37
Mới đây, Tổng thống Belarus cho biết, trước khi đầu đạn hạt nhân bị đưa khỏi lãnh thổ Belarus vào đầu thập niên 90, ông đã có một hành động đặc biệt.

Về quê nghỉ lễ, người dân "nghẹt thở" vì kẹt xe và nắng nóng

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:49
Từ đầu giờ chiều, nhiều tuyến đường ở Hà Nội, TPHCM đã rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do người dân về quê, đi du lịch nhân dịp nghỉ lễ 5 ngày 30/4 và 1/5.

Gái xinh có đường cong “sóng thần” nhưng thích chụp ảnh che mặt

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:45
Chân dài 1m80 khiến người ta khó lòng rời mắt trên phố bởi vóc dáng và chiều cao nổi bật.