Lý do trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cựu Thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12

Lý do trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cựu Thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12

Thứ 5, 17/08/2023 | 16:43
0
Tòa án Quân sự 2, Quân khu 5 quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ cựu thiếu tá Hoàng Văn Minh gây tai nạn, làm chết nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận.

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Ngày 17/8, Tòa án Quân sự 2, Quân khu 5 đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ cựu thiếu tá quân đội Hoàng Văn Minh, sinh năm 1986 bị truy tố tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Trong vụ án này còn có 2 bị cáo là Phạm Văn Võ, sinh năm 1972, chồng dì ruột bị cáo Hoàng Văn Minh và Huỳnh Thị Kim Hằng, sinh năm 1993, vợ của bị cáo Hoàng Văn Minh cùng bị truy tố về tội Khai báo gian dối quy định tại khoản 1 Điều 382 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, HĐXX căn cứ vào kết quả xét hỏi đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung tính chất, mức độ phạm tội do hành vi của bị cáo Phạm Văn Võ và Huỳnh Thị Kim Hằng gây ra.

Đồng thời, điều tra làm rõ nhân thân của bị cáo Võ (tên mẹ của bị cáo trong hồ sơ và lời khai trước tòa không trùng khớp).

Hồ sơ điều tra - Lý do trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cựu Thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 17/8. (Ảnh: H.C).

Theo cáo trạng, khoảng 8h sáng 28/6/2022, bị cáo Hoàng Văn Minh điều khiển xe ô tô mang biển số 85A – 074.07, chở vợ, ông Võ và một số người thân đi trên đường 16/4 (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Khi đến gần cổng một ngân hàng, Minh chuyển hướng sang phải để vào ngân hàng. Quá trình chuyển hướng đã va chạm với xe máy biển số 85R9 - 1279 do em Hồ Hoàng A. (nữ sinh lớp 12, trú tại Tp.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) điều khiển lưu thông cùng chiều.

Vụ tai nạn làm em Hồ Hoàng A. ngã xuống đường, va vào trụ đèn chiếu sáng trước cổng ngân hàng và tử vong sau đó.

Cáo trạng xác định, bị cáo Minh sử dụng điện thoại, thiếu tập trung chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn trong quá trình chuyển hướng nên đã để xảy ra va chạm với xe máy.

Ngay khi xảy ra va chạm, Minh dừng xe cùng vợ xuống kiểm tra tình trạng nạn nhân.

Thấy Hoàng A. bị thương nặng nên Minh cùng Phạm Văn Võ chở nạn nhân đi cấp cứu. Lúc này, Minh sợ vụ việc ảnh hưởng xấu đến bản thân và đơn vị, đã nhờ Phạm Văn Võ nhận giúp là người điều khiển ô tô 85A-074.07. Tuy nhiên, ông Võ im lặng.

Sau đó, trong quá trình chờ đợi sau khi đưa em Hoàng A. vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, ông Võ đồng ý nhận là người lái xe.

Võ đã gọi điện cho vợ đang ở hiện trường vụ tai nạn nói về việc nhận là người điều khiển ô tô thay cho Minh. Sau đó, Võ nhận mình là người điều khiển ô tô 85A-074.07 với cảnh sát giao thông.

Biết chồng là người điều khiển ô tô gây tai nạn nhưng bị cáo Hằng vẫn khai báo gian dối với cơ quan công an là Phạm Văn Võ điều khiển ô tô khi xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, đến ngày 29/6/2022, Hoàng Văn Minh cùng vợ và ông Võ đến Công an Tp.Phan Rang - Tháp Chàm để khai nhận toàn bộ sự việc.

Ngày 15/7/2022, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phan Rang - Tháp Chàm đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 Quân chủng Phòng không - Không quân để thụ lý theo đúng thẩm quyền.

Hồ sơ điều tra - Lý do trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cựu Thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12 (Hình 2).

Phiên tòa diễn ra tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: T.T).

Các bị cáo khai gì trước tòa?

Tại phiên tòa, bị cáo Minh khai, sáng 28/6/2022, Minh điều khiển ô tô 85A-074.07 chở theo vợ, ông Võ và một số người thân đi trên đường 16/4 (Tp.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) rồi chuyển hướng sang phải để rẽ vào ngân hàng.

Bị cáo trình bày, lúc này xi nhan xin đường, đồng thời quan sát kính chiếu hậu. Tuy nhiên sau đó, nghe tiếng động mạnh bên phải thì biết xảy ra tai nạn.

Lúc đó, bị cáo nghĩ chỉ là va chạm nhẹ vì di chuyển khá chậm. Khi đến kiểm tra nạn nhân mới phát hiện em Hồ Hoàng A. bị thương ở phần đầu nên đã đưa đi cấp cứu.

Bị cáo cũng thừa nhận tại thời điểm xảy ra tai nạn có sử dụng điện thoại qua bluetooth trên ô tô. Lúc đến xem tình hình sức khỏe của A. thì trên tay có cầm điện thoại.

Theo bị cáo Minh, khi phát hiện nạn nhân bị thương Minh đã hỏi bị cáo Võ có bằng lái không. Khi nhận được câu trả lời có thì Minh nhờ ông Võ nhận giúp là người lái xe ô tô 85A-074.07. Tuy nhiên, lúc này ông Võ không nói gì. Đến khi đưa nạn nhân đến bệnh viện thì ông Võ mới nói nhận tội thay.

Hồ sơ điều tra - Lý do trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ cựu Thiếu tá tông chết nữ sinh lớp 12 (Hình 3).

Bị cáo Hoàng Văn Minh tại phiên tòa. (Ảnh: H.C).

Còn 2 bị cáo Hằng và Võ cũng thừa nhận, có hành vi khai báo gian dối để giúp bị cáo Minh thoát tội.

Đến ngày 29/6/2022, Minh và vợ đến Công an Tp,Phan Rang - Tháp Chàm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; ông Võ cũng đến cơ quan công an để khai lại nội dung đúng sự thật.

Trong khi đó, phía gia đình em Hồ Hoàng A. cho rằng, những lời khai của bị cáo Minh là vô lý. “Tôi thấy Minh khai rất vô lý. Vì sao xe có xi nhan, quan sát gương nhưng lại gây tai nạn với Anh được”, người thân của em Hồ Hoàng A. nói.

Phía bị hại cho rằng việc Minh nhờ bị cáo Võ nhận tội và các lời khai khác chứng tỏ có sự tính toán, bàn bạc. Vì vậy, đề nghị HĐXX xử nghiêm minh.

Khi được hỏi tại thời điểm làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra, bị cáo Hằng và Võ có được nhà chức trách giải thích quyền và nghĩa vụ hay không? Cả 2 bị cáo đều nói không.

HĐXX cho rằng hồ sơ vụ án có những điểm không thống nhất, mâu thuẫn; nhất là lời khai không giải thích quyền và nghĩa vụ cho 2 bị cáo Hằng và Võ. 

Đại diện Viện kiểm sát cũng đưa ra quan điểm cần điều tra bổ sung làm rõ tính chất, mức độ phạm tội khai báo gian dối của Võ và Hằng.

Phía đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại cũng thống nhất quan điểm này. Phía bị hại còn cho rằng vụ án đang có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Vì vậy, sau phần xét hỏi, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung như trên.

Châu Tường

Khánh Hòa: Chính quyền đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ 4, 16/08/2023 | 20:22
Ngày 16/8, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2023.

Khánh Hòa: Học sinh tựu trường vào ngày 28/8, riêng lớp 1 ngày 21/8

Thứ 2, 14/08/2023 | 20:20
Các cấp học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tựu trường vào ngày 28/8, riêng lớp 1 tựu trường vào ngày 21/8. Tổ chức khai giảng vào ngày 5/9.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.