Trăm phí đổ đầu và nghịch cảnh “oằn lưng” nuôi bộ máy cồng kềnh?

Trăm phí đổ đầu và nghịch cảnh “oằn lưng” nuôi bộ máy cồng kềnh?

Thứ 6, 26/06/2015 | 08:12
0
Nếu thế giới tổ chức cuộc thi về khả năng “cõng” dành cho... gà, rất có khả năng gà Việt Nam sẽ giật ngôi quán quân. Bởi, theo thống kê, trên lưng một con gà Việt Nam đang “gánh” tới 14 loại phí.

Một hạt thóc cũng phải “gánh” tới vài chục loại phí. Đây chỉ là phép so sánh khôi hài nhưng đang phản ánh một nghịch cảnh đầy nhức nhối: Trăm phí đổ đầu dân. Tại nghị trường Quốc hội, các Đại biểu cũng đã chỉ ra những khoản thu nực cười, có một không hai. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này? Phải chăng người dân đang phải “oằn lưng cõng phí” cho bộ máy quá cồng kềnh hiện nay?

Nghịch lý từ những “con số biết khóc”

Có lẽ chưa bao giờ câu chuyện phí và lệ phí lại nhức nhối như thời gian vừa qua. Một câu chuyện không mới nhưng nó chỉ thực sự sôi sục khi được đề cập trong nghị trường Quốc hội – nơi hội tụ tiếng nói của cử tri cả nước. Những con số, những câu chuyện thật mà như hoang đường được đưa ra đã thổi bùng trong dư luận nỗi lo lắng, bức xúc.

Trong chất vấn “tư lệnh” ngành NN&PTNT – Bộ trưởng Cao Đức Phát, Đại biểu Đỗ Văn Đương đến từ đoàn TP.HCM đã khiến cả hội trường ồ vang khi đặt vấn đề: “Tôi nghe phản ánh 1 cân thịt gà phải chịu 14 loại phí kiểm dịch”. Đại biểu Đương thẳng thắn đặt câu hỏi: “Điều này có đúng không và đó là loại phí gì? Nếu đúng như vậy thì khó quá”. Câu hỏi của Đại biểu Đương đã “gãi” đúng chỗ ngứa của cử tri cả nước khi đề cập đến hiện thực nhức nhối: Một con gà cũng khổ vì phí. Nào là phí kiểm dịch gà con mới nở, phí cấp giấy kiểm dịch xuất gà con khỏi trại ra ngoài tỉnh/nội tỉnh, phí tiêu độc sát trùng, phí kiểm soát giết mổ... Đó là chưa kể, trong quá trình chăn nuôi, phải lấy mẫu nước, phân định kỳ để kiểm tra kháng thể một số bệnh cũng phải đóng phí.

Sau phút ngập ngừng, Bộ trưởng Phát đã thừa nhận về thực trạng nêu trên. “Theo báo cáo của Cục trưởng cục Thú y, việc thu phí này là theo các quy định hiện hành. Song tôi cũng nói, dù thu theo các quy định hiện hành cũng phải làm rõ vì sao thu và không thể thu quá nhiều được. Tôi cũng không đồng ý thu phí theo quả trứng, mà đã yêu cầu chỉ thu phí một lần từ nơi xuất bán con gà và thu cũng phả

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.