Tràn Nhồng nơi 2 người bị lũ cuốn trôi và mong ước cây cầu của dân bản

Tràn Nhồng nơi 2 người bị lũ cuốn trôi và mong ước cây cầu của dân bản

Phạm Xuân Chinh
Thứ 5, 18/05/2023 | 14:16
0
Người dân địa phương mong mỏi có một câu cầu tại tràn Nhồng, trên Tỉnh lộ 519B, thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân - Nơi 2 người dân bị lũ cuốn tử vong.

Tràn Nhồng hay còn gọi là tràn sông Nhồng nằm trên Tỉnh lộ 519B, thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Về mùa mưa lũ, nhất là đêm tối, người dân địa phương đều cảm thấy lo lắng, bất an khi đi qua đoạn đường này. Tại tràn Nhồng đã xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 2 người chết, nhiều người khác bị nước lũ cuốn trôi nhưng may mắn được người dân cứu thoát.

Mới đây nhất, tối 10/5, chị Trần Thị D., (SN 1984), trú tại thôn Hang Cáu, xã Vạn Xuân không may bị nước lũ cuốn tử vong khi trên đường trở về nhà. Thi thể nạn nhân được tìm thấy cách hiện trường vụ tai nạn không xa. Mùa mưa lũ năm 2020, tại con tràn này cũng xảy ra vụ tai nạn đuối nước, khiến một học sinh Trường tiểu học Vạn Xuân tử vong.

Dân sinh - Tràn Nhồng nơi 2 người bị lũ cuốn trôi và mong ước cây cầu của dân bản

Người dân địa phương qua tràn Nhồng tìm kiếm tung tích chị D. bị lũ cuốn trôi đêm 10/5.

Sau nhiều cuộc hẹn, chúng tôi có dịp gặp và trò chuyện với anh Nguyễn Văn Thân, giáo viên trường THCS Vạn Xuân. Nhiều năm nay vào mùa mưa lũ, anh Thân đã tình nguyện làm “người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, khi túc trực tại tràn Nhồng để hỗ trợ đưa học sinh qua sông và cũng từng cứu sống được rất nhiều người bị lũ cuốn trôi.

Dân sinh - Tràn Nhồng nơi 2 người bị lũ cuốn trôi và mong ước cây cầu của dân bản (Hình 2).

Thi thể nạn nhân D. được tìm thấy phía hạ lưu tràn Nhồng.

Anh Thân cho biết, năm 2004, sau khi tốt nghiệp ngành thể dục thể thao, anh được về nhận công tác tại trường THCS Vạn Xuân ngay chính quê hương mình cho tới nay. Hàng ngày, từ nhà tới trường đi dạy, anh Thân và nhiều thầy cô giáo đều phải đi qua tràn Nhồng. Đây cũng là con đường độc đạo từ trung tâm đi vào 4 thôn, bản xã Vạn Xuân, với hàng trăm hộ dân.

Bình thường, sông Nhồng khô cạn, nhưng vào mùa mưa lũ, nhất là những hôm mưa to, nước từ thượng nguồn đổ về mạnh, chảy xiết, người dân địa phương và học sinh nhiều hôm vẫn phải “liều mình” đi qua đây.

Anh Thân kể, gần 20 năm qua lại trên đoạn đường này, anh đã chứng kiến và cứu sống hàng chục người, trong đó có cả học sinh bị nước lũ cuốn trôi.

“Vào mùa mưa lũ, nhất là những hôm mưa lớn, tôi thường dậy sớm đi dạy. Khi ra tới tràn Nhồng, nếu hôm nào nước quá to, chảy xiết tôi đứng canh, kiên quyết ngăn cản không cho phụ huynh và học sinh qua sông. Nhiều hôm, dù đã ngăn cản, nhưng người dân chủ quan, hoặc có công việc gấp họ vẫn liều mình qua sông và bị lũ cuốn trôi”, anh Thân chia sẻ.

Dân sinh - Tràn Nhồng nơi 2 người bị lũ cuốn trôi và mong ước cây cầu của dân bản (Hình 3).

Mùa mưa lũ, nhiều người dân và học sinh phải bất chấp nguy hiểm vượt tràn Nhồng để trở về nhà.

Mùa mưa lũ năm 2021, thấy nước lũ đổ về lớn, tranh thủ đứng gác ở tràn Nhồng trước khi tới trường, anh Thân phát hiện một người phụ nữ chở con đi học không may bị nước lũ cuốn trôi. Bất chấp nguy hiểm, bằng kỹ năng bơi lội của mình, anh Thân đã ưu tiên đưa 2 đứa trẻ vào bờ rồi mới quay trở ra cứu người mẹ đang chới với giữa dòng nước lũ.

Chị Hương, một người dân địa phương cho biết, tới mùa mưa lũ, nhất là những hôm mưa to nước từ trên thường nguồn đổ về sông Nhồng rất lớn. Tràn Nhồng được thiết kế thấp hơn mặt đường 2 bên gần 1m, ở giữa tràn được thiết kế cống quả nhỏ khiến nước thoát chậm, gây chảy xiết. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người dân đi qua đây bị nước lũ cuốn trôi và 2 người đã tử vong.

Theo chị Hương và nhiều người dân địa phương, để không xảy ra tình trạng người dân bị lũ cuốn trôi, cuốn tử vong khi qua tràn Nhồng thì cần có một cây cầu hoặc thay thế cống thoát nước kích thước lớn để tăng lưu lượng dòng chảy qua đây khi lũ về.

Dân sinh - Tràn Nhồng nơi 2 người bị lũ cuốn trôi và mong ước cây cầu của dân bản (Hình 4).

Lòng sông rộng, nhưng cống thoát nước tại tràn Nhồng quá hẹp là một trong những bất cập trong khâu thiết kế tại đoạn đường này.

Ông Lê Chung Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS Vạn Xuân cho biết, trường có hơn 300 học sinh thì có hơn 100 em thuộc 4 thôn bản ở bên kia tràn Nhồng. Ngoài thầy Thân thì nhà trường cũng có một số giáo viên ở bên kia tràn và hàng ngày phải đi qua đó để tới trường. Vào mùa mưa lũ, lãnh đạo nhà trường rất lo lắng cho an toàn tính mạng của học sinh khi qua tràn Nhồng.

Theo ông Bắc, căn cứ vào chỉ đạo, khuyến cáo của cấp trên và chính quyền địa phương, khi lũ lớn thì nhà trường đều thông báo cho học sinh nghỉ học. Nhưng hôm mưa lớn, nước lũ lên ngoài thầy Thân thì một số thầy cô giáo cũng có mặt để hỗ trợ đưa học sinh qua sông.

Dù mới về công tác tại trường, nhưng ông Bắc đã nắm bắt được thông tin thầy Thân nhiều lần dũng cảm cứu sống người dân bị lũ cuốn khi qua tràn.

Theo quan sát của PV, Tỉnh lộ 519B, đoạn qua tràn Nhồng có chiều rộng khoảng 100m, đã được rải nhựa. Giữa tràn được đặt một số chiếc cống thoát nước kích cở nhỏ. Dù đã kết thúc đợt mưa, lũ đã rút và trời nắng to, nhưng nước tại tràn vẫn chảy mạnh, chênh lệch mực nước trên và dưới tràn khá lớn.

Tràn Nhồng là cái tên mà mỗi lần khi nhắc tới, chị Lương, trú tại thôn Hang Cáu, xã Vạn Xuân không thể nào quên. Mùa mưa lũ năm 2022, như thường lệ, chị Lương đưa con vượt tràn tới trường. Do thấy nước lũ đổ về lớn, chị này đã gửi con nhờ người khác đưa qua sông, còn mình đi theo sau. Khi ra giữa tràn, do nước chảy xiết, đứng không vững, chị Lương đã bị dòng lũ cuốn trôi. Thời điểm này, anh Thân cùng một số giáo viên đang hướng dẫn và đưa học sinh qua sông, phát hiện sự việc đã kịp thời cứu nạn nhân thoát chết.

“Hôm đó, thấy nước lớn nên tôi nhờ thanh niên đưa con qua sông đi học còn mình thì đi theo sau. Khi ra giữa tràn nước chảy xiết nên tôi bị lũ cuốn trôi và may mắn được thầy Thân cứu giúp. Chúng tôi mong nhà nước cho xây dựng ở tràn này một cây cầu để người dân đỡ vất vả nguy hiểm khi mùa mưa lũ đến”, chị Lương chia sẻ.

Ông Cầm Bá Thuần, Chủ tịch UBND xã Vạn Xuân xác nhận, tại địa phương đã có hai người dân bị tai nạn đuối nước khi đi qua tràn Nhồng và nhiều người khác bị lũ cuốn trôi may mắn được cứu vớt kịp thời.

Hiện tại, công ty quản lý đường bộ đã có biển cánh bảo và rào chắn tại tràn Nhồng. Mùa mưa lũ địa phương đều cắt cử lực lượng túc trực, canh gác để ngăn chặn người dân qua sông khi không đảm bảo an toàn.

Theo ông Thuần, để việc đi lại thuận lợi, tránh nguy hiểm cho nhân dân khi đi qua đây, xã đã đề xuất và được huyện Thường Xuân phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng một cây cầu tại tràn Nhồng. Dự án này đang trong giai đoạn chờ đơn vị chuyên môn khảo sát, thiết kế và đấu thầu để thực hiện.

Cảnh sát cơ động chốt chặn, phong tỏa nhà “Tuấn Thần Đèn” ở Thanh Hóa

Thứ 5, 11/05/2023 | 14:33
Hàng chục Cảnh sát cơ động tiến hành phong tỏa đường, bao vây nhà "Tuấn Thần Đèn" và khám nhà một dân "anh chị" khác tại TP.Thanh Hóa

Nữ công nhân bị nước lũ cuốn tử vong khi đi qua tràn trong đêm

Thứ 5, 11/05/2023 | 10:30
Chạy xe máy qua tràn trong đêm lúc trời mưa to, một công nhân ở Thanh Hóa bị lũ cuốn tử vong.

Rộn ràng không khí Tết tại vùng lũ từng quét qua ở Nghệ An

Thứ 6, 20/01/2023 | 14:28
Sau lũ, mặc dù chưa thể trở lại cuộc sống bình thường như trước đây nhưng người dân vẫn cố gắng ổn định để vui Xuân, đón Tết Nguyên đán.
Cùng tác giả

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.