Trần Phương Bình bật khóc nói sau cùng: Nguyện kiếp sau làm thân trâu ngựa...

Trần Phương Bình bật khóc nói sau cùng: Nguyện kiếp sau làm thân trâu ngựa...

Võ Công Thư
Thứ 5, 13/12/2018 | 21:56
1
Trong phiên xử chiều nay, bị cáo Trần Phương Bình nói bản thân cảm thấy rất ân hận về hành vi của mình. “Bị cáo xin phép HĐXX được cúi đầu xin lỗi 25 bị cáo, bị cáo tự nguyện kiếp sau kiếp sau nữa bị cáo làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi này”, bị cáo Bình bật khóc nức nở.

Sau 17 ngày xét xử, chiều nay HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Trần Phương Bình nói bản thân cảm thấy rất ân hận về hành vi của mình.

“Một câu hỏi luôn dằn vặt bản thân là tại sao bản thân là một giáo viên, chỉ tập trung vào 1 công việc của DongABank, không đi xe sang, không chơi golf, bữa trưa cũng ăn cơm anh em trong cơ quan. Vậy mà vì nguyên nhân gì bị cáo lại lâm vào cảnh đứng trước HĐXX cũng như lôi kéo các bị cáo khác đứng trước tòa?”, bị cáo Bình nghẹn giọng.

Cũng theo Bình, bị cáo luôn muốn DongABank phát triển và tồn tại, vì DongABank là tâm huyết của bị cáo. Nhưng muốn phát triển, tồn tại thì phải làm nhiều cách. Và vì mục đích này nên đưa ra quyết sách, chủ trương chưa phù hợp, vi phạm pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Trần Phương Bình bật khóc nói sau cùng: Nguyện kiếp sau làm thân trâu ngựa...

Các bị cáo được nói lời sau cùng sau hơn 2 tuần bị xét xử.

Bị cáo Bình cũng cho rằng ông cảm thấy rất có lỗi với Thành ủy, UBND TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước… “Bị cáo thật sự xin lỗi các cá nhân, tổ chức, hơn 3.000 nhân viên của DongABank và đặc biệt xin lỗi 25 bị cáo bị truy tố với bị cáo trong vụ án này. Bị cao thấy mình có lỗi với gia đình với vợ vì đã sử dụng tên tuổi họ, làm hoen ố danh dự gia đình bị cáo”, bị cáo Bình nói rồi bật khóc.

“Bị cáo xin phép HĐXX được cúi đầu xin lỗi 25 bị cáo, bị cáo tự nguyện kiếp sau, kiếp sau nữa bị cáo làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi này”, bị cáo Bình bật khóc nức nở.

Cũng trong lời nói sau cùng, bị cáo Bình đề đạt 3 nguyện vọng: Thứ nhất, Bình mong khi HĐXX cho ra phán quyết xác định Vũ “nhôm” phải chuyển tiền VNĐ trả tương đương 13,4 triệu USD vào Cục thi hành án dân sự với nội dung gì thì Vũ tự sử dụng nhưng ghi thêm là phần khắc phục liên quan hành vi phạm tội của ông.

Hồ sơ điều tra - Trần Phương Bình bật khóc nói sau cùng: Nguyện kiếp sau làm thân trâu ngựa... (Hình 2).

Bị cáo Trần Phương Bình bật khóc trong lời nói sau cùng.

Thứ hai, Bình xin HĐXX xem xét những hoàn cảnh cụ thể là cán bộ nhân viên DongABank để có sự khoan hồng nhất định với các bị cáo đó. Nguyện vọng thứ 3 xin cho phép quay lưng cúi đầu xin lỗi.

Trong khi đó, bị cáo Vũ “nhôm” cho rằng, trong sự việc này Vũ thấy ông Bình rất tâm huyết với DongABank, riêng sự việc này Vũ nói không biết ông Bình không tư túi cá nhân.

Hồ sơ điều tra - Trần Phương Bình bật khóc nói sau cùng: Nguyện kiếp sau làm thân trâu ngựa... (Hình 3).

Vũ "nhôm" tiếp tục khẳng định mình không có tội.

Vũ bày tỏ cảm ơn Trần Phương Bình vì lời khai của bị cáo Bình đã minh oan một phần cho Vũ. Vũ tiếp tục khẳng định bản thân không oan, chỉ là giao dịch dân sự nhưng không hiểu sao lại bị đẩy lên hình sự.

Vũ kết thúc phần nói sau cùng với một câu ngắn gọn: “Mong HĐXX xem xét để cho bản án bị cáo tâm phục khẩu phục”.

Các bị cáo còn lại cũng thừa nhận sai phạm, mong được khoan hồng, tuyên mức án nhẹ. Có bị cáo đã bật khóc, xin được xem xét các tình tiết giảm nhẹ để sớm trở về với gia đình.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố nghỉ nghị án, và sẽ vào tuyên án vào 9h sáng 20/12/2018.

Vũ “nhôm” tiếp tục khẳng định mình không có tội

Trước đó, trong buổi chiều 13/12, phiên tòa xét xử đại án làm thiệt hại trên 3.600 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) tiếp tục làm việc với phần các luật sư tranh luận với ý kiến đối đáp của VKS và các bị cáo tiến hành bào chữa bổ sung.

Sau khi các luật sư tranh luận xong với VKS, các bị cáo được bào chữa bổ sung. Là người bào chữa bổ sung đầu tiên, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT công ty Bắc Nam 79) cho rằng, bản thân cảm thấy rất mệt mỏi. “Bị cáo và các luật sư đưa ra chứng cứ chứng minh bị cáo vô tội nhưng dường như VKS không quan tâm”, Vũ trình bày.

Về biên bản đối chất giữa Vũ và Trần Phương Bình, Vũ nói mình có gan lỳ cũng không dám nói sai sự thật được. “Bị cáo bị sỉ nhục, nếu có chứng cứ thể hiện bị cáo nói không đúng thì có thể khởi tố bị cáo thêm tội Vu khống. Mong HĐXX xem xét, nếu thấy lời khai của bị cáo có căn cứ thì xem xét trách nhiệm những người liên quan”, Vũ nói.

Theo Vũ, mãi đến khi nhận quyết định điều tra bổ sung, Vũ mới được đối chất. Còn thời điểm trước khi có kết luận điều tra, bị cáo không được cho đối chất nên đã làm đơn gửi bộ Công an.

“Trong buổi đối chất, bị cáo và anh Bình không hỏi, chỉ có cán bộ điều tra đưa ra câu hỏi. Anh Bình hoàn toàn không trả lời. Tội vu khống nặng lắm nên mong HĐXX cho bị cáo trình bày. Bị cáo không dám vu khống cho cơ quan tố tụng”, Vũ nói.

Bị cáo cũng mong HĐXX cho Vũ được đối chất với bị cáo Bình ngay tại tòa. “Nếu không cho đối chất thì mong HĐXX làm rõ việc ông Bình có cho bị cáo vay 200 tỷ hay không? Bị cáo không muốn nhận bản án mà bị cáo không có tội”, Vũ nói trước tòa.

Vũ “nhôm” cũng khẳng định có việc nộp 200 tỷ đồng vào công ty Bắc Nam 79 chứ không phải nộp khống như VKS nêu. Quá trình điều tra, Vũ đều thừa nhận 200 tỷ không phải của mình mà là tiền bị cáo Bình cho Vũ mượn.

“Bị cáo mong muốn HĐXX, VKS xem xét, khi bị cáo đưa chứng cứ, mong VKS gỡ tội cho bị cáo. Nếu không gỡ tội thì hãy đối đáp tới cùng với bị cáo. Bị cáo mong được đối đáp đến cùng với VKS”, Vũ kết thúc phần tự bào chữa bổ sung.

Tham gia tự bào chữa tại tòa, bị cáo Trần Phương Bình cho rằng việc Vũ “nhôm” nói về phiên đối chất tại trại giam T16 hơi quá. Ông cho biết hôm đó có to tiếng nhưng nếu nói như Vũ là bị khủng bố tinh thần thì không đến mức đó.

Về việc luật sư bào chữa cho Vũ đưa ra lời khai tại bản cung bị cáo Bình nói có cho Vũ vay 200 tỷ nhưng trước tòa lại nói không, ông Bình lý giải rằng, trong quá trình làm việc, bị cáo có trao đổi với cán bộ điều tra 200 tỷ là của DongABank cho Vũ mượn.

Cũng theo Trần Phương Bình, bị cáo xác nhận khi cho Vũ mượn 200 tỷ, bị cáo không trao đổi với Vũ tiền này từ đâu mà có.

VKS đề nghị HĐXX xem xét thái độ ngoan cố của Vũ “nhôm”

Thứ 5, 13/12/2018 | 11:52
Theo VKS, hành vi phạm tội của Vũ “nhôm” đã rõ nhưng Vũ vẫn ngoan cố, lại còn có ý vu khống cơ quan tố tụng. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét thái độ ngoan cố này của Vũ trong phần nhận định của bản án.

Vụ xét xử Vũ "nhôm": Làm sai vì coi bị cáo Trần Phương Bình như anh trai

Thứ 2, 10/12/2018 | 15:28
Luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến xin HĐXX xem xét cho thân chủ của mình, bởi theo luật sư, người này tin tưởng bị cáo Trần Phương Bình và không hề vụ lợi.

VKS đề nghị tuyên Trần Phương Bình kịch khung, Vũ “nhôm” cao nhất 17 năm tù

Thứ 6, 07/12/2018 | 14:25
Sau 6 ngày xét xử, sáng nay, đại diện VKSND TP.HCM thực hành công tố phát biểu quan điểm giải quyết vụ án.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.