Trang trại TH Truemilk: Nghĩa địa bò chết trên thượng nguồn con đập

Trang trại TH Truemilk: Nghĩa địa bò chết trên thượng nguồn con đập

Thứ 2, 12/09/2016 | 10:28
0
Tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề xung quanh các trang trại của TH Truemilk tại Nghĩa Đàn, Nghệ An đã kéo dài nhiều năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe người dân

Tháng 10/2009, Tập đoàn TH Truemilk bắt đầu đổ tiền của xây dựng nhà máy chế biến sữa cùng hệ thống trang trại, nhà máy chế biến thức ăn, vùng cỏ nguyên liệu với tổng diện tích 37.000 ha, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Những tưởng đây sẽ là động lực to lớn để phát triển kinh tế địa phương, cũng như nâng cao đời sống người dân các xã có vùng dự án của Nghĩa Đàn. Nhưng gần 7 năm trôi qua, cuộc sống của người dân khu vực xung quanh các trang trại, nhà máy, vùng nguyên liệu của TH Truemilk bị đảo lộn. Môi trường, nguồn nước, không khí bị ô nhiễm nặng nề. Nhiều người đã phải bỏ nơi “chôn nhau cắt rốn” để mưu sinh nơi khác.

Xã hội - Trang trại TH Truemilk: Nghĩa địa bò chết trên thượng nguồn con đập

Khu chuồng trại của TH Truemilk.

“Ước chi nhà máy đừng về”

Khi nhắc đến nhà máy, trại bò của TH Truemilk, người dân ở thôn Đông Lâm và Tân Lâm xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Đàn đều lắc đầu ngao ngán. Người dân ở đây chỉ mong một cuộc sống êm đềm như trước khi TH Truemilk đưa nhà máy về đây.

“Ngay từ năm 2009, cụm trại số 1 (gồm các trại 1-2-3 – PV) của TH Truemilk tại xã Nghĩa Lâm đã bắt đầu gây ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng tới hàng trăm hộ dân xung quanh, trong đó nghiêm trọng nhất là đối với người dân xóm Tân Lâm. Nhà tôi phải chuyển lên trên này (Đông Lâm) nhưng nhiều khi mùi xú uế xộc vào chịu không nổi, nhất là những lúc trời nắng hanh kèm gió Tây Nam”, một người dân địa phương cho biết. Liếc mắt nhìn chiếc bàn đá bị ruồi đen bu kín, chị tiếp tục thở dài ngao ngán: “Giờ không biết làm sao nữa các chú à, chuyển đi thì chưa có tiền bồi thường, mà ở lại cứ tình hình này chắc chết dần chết mòn mất. Nghĩa Lâm trước đây nghèo thật đó. Nhưng thà cứ nghèo mà yên bình thế còn hơn. Dân bọn tôi chỉ ước nhà máy TH Truemilk đừng về thôi”.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng thôn Tân Lâm cũng không khỏi bức xúc: “Không biết

Tag: Nghệ An
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.
     
Nổi bật trong ngày

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.