Tranh cãi về bài tập Yoga “dựng tóc gáy” cho trẻ nhỏ

Tranh cãi về bài tập Yoga “dựng tóc gáy” cho trẻ nhỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Mới đây, một nữ hộ sinh người Ai Cập tên Lena Fokina đã "phát minh" ra một phương pháp luyện Yoga dị thường cho trẻ sơ sinh. Những đứa trẻ chỉ chưa đầy hai tuần tuổi được xoay vòng, dốc đầu, tung hứng trên không thậm chí dìm xuống nước để luyện tập sức khỏe.

Ngay sau khi "phương pháp" cùng với những hình ảnh "kỳ dị" này được đưa lên mạng, nó đã gây "sốc" cho hàng trăm triệu người trên thế giới.

Xã hội - Tranh cãi về bài tập Yoga “dựng tóc gáy” cho trẻ nhỏ

Lena và một bài luyện Yoga cho trẻ

Phát triển cả giác quan thứ sáu?

Lena Fokina hiện đã ly dị chồng và cô có 5 người con Alexandra (30 tuổi) Tatyana (27 tuổi) Timur (23 tuổi), Maria (16 tuổi) và Pavel (13 tuổi). Những tưởng rằng, phương pháp luyện tập này sẽ được thực hành trên những con búp bê nhưng thực tế, trong suốt 30 năm qua, Lena đã dùng những đứa bé bằng xương bằng thịt để luyện tập. Và không ai khác, chính 5 đứa con của cô được trưng dụng để "thí nghiệm".

Lena cho biết: "Lần đầu tiên, cách đây 20 năm, lúc đó tôi 30 tuổi, vừa sinh con gái lớn Alexandra. Mong muốn của tôi là con gái mình khỏe mạnh, lớn lên năng động hơn những đứa trẻ khác. Và tôi đã áp dụng phương pháp luyện Yoga cho cháu. Ban đầu sẽ là bài tập nhẹ như xoay vòng, dốc đầu, dần dần cường độ mạnh hơn, bài tung hứng và dìm xuống nước sẽ được áp dụng. Lúc đầu, tôi cảm thấy rất lo lắng, nhưng dần dần tôi nhận ra bí quyết riêng giúp Alexandra thích nghi để không gây nguy hiểm. Điều đó thực sự đã truyền cảm hứng cho tôi tiếp tục thử nghiệm ở những đứa con sau này".

Theo như lời của Lena Fokina, những phương pháp này giúp các bé phát triển mọi giác quan một cách tự nhiên, đồng thời phát triển cả giác quan thứ sáu, làm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa bố mẹ và lũ trẻ.

Như để khẳng cho tính hiệu quả của phương pháp độc đáo này, Lena dẫn chứng: "Tất cả các con tôi đã lớn lên theo phương pháp luyện Yoga mà tôi thử nghiệm và chúng đều đạt được những kết quả xuất sắc trong cuộc sống. Hiện 3 trong 5 đứa đang giữ vị trí quán quân ở môn nhảy dù, lặn và cưỡi ngựa tại Nga. Bây giờ, con tôi đang thực hành những phương pháp tương tự trên chính những đứa con của chúng. Tôi tin rằng, đó là bằng chứng chân thực nhất cho sự kỳ diệu của phương pháp luyện tập này".

Gây tranh cãi

Lena cho biết, ngay sau khi cô đăng đàn công bố "bí kíp" luyện tập Yoga cho trẻ em này, đã bị "ném đá" không thương tiếc. Các bà mẹ chỉ trích đây là phương pháp điên rồ, vô nhân đạo, thay vì luyện tập sức khỏe sẽ lấy đi tính mạng của con cái họ. Lena nói rằng, cô sẽ tìm mọi cách để chứng minh và làm thay đổi thái độ của họ. Mới đây, Lena đã tung lên mạng video ghi lại hình ảnh những người phụ nữ trên bãi biển Ai Cập xoay vòng, dốc đầu, tung hứng, dìm trẻ sơ sinh xuống nước... để luyện tập Yoga cho chúng. Mặc dù còn bán tín bán nghi nhưng rất nhiều bà mẹ đã chấp nhận mạo hiểm để con mình thử sức với những cách luyện tập khác thường này.

Gần đây nhất, Lena đã tổ chức một cuộc hội thảo mang tên "Nuôi dạy con theo cách có chủ ý" tại Dahab (Ai Cập). Tại đây, dưới sự hướng dẫn của Lena, các cặp vợ chồng đến từ nhiều nơi khắp châu âu đã thực hành "tung hứng" con mình trên tay như trái bóng. Chi phí là 255 bảng Anh. Mới đầu, hầu hết các bé đều la hét và nôn mửa nhưng về sau đã dần thích nghi. Lena cho biết: "Đa số mọi người nghĩ rằng trẻ sơ sinh chỉ có thể nằm trên giường, ăn và khóc. Nhưng các bé được sinh ra với phản xạ tự nhiên, nếu được luyện tập chúng có thể sử dụng để phát triển thể chất và trí tuệ. Phương pháp luyện Yoga này tuy kỳ dị nhưng nó sẽ rất tốt cho những bé có vấn đề về cơ bắp, xương và không gây nguy hiểm nếu thực hiện đúng cách".

Cũng theo Lena, phương pháp này được thực hiện trên trẻ sơ sinh từ một vài tuần tuổi đến khoảng 2 tuổi. Thời gian luyện tập mỗi lần khoảng 5 phút, cường độ cũng tăng dần theo khả năng thích nghi của đứa trẻ. Cha mẹ sẽ nắm một chân hoặc tay duy nhất sau đó dốc đầu cháu bé xuống giúp kéo lỏng cơ, hoặc tung hứng trên không để tăng khả năng chịu đựng. Điều quan trọng nhất là sự tập trung, động tác nhịp nhàng của cha mẹ các bé để tạo nên hiệu quả.

Mặc dù, phương pháp luyện tập Yoga cho trẻ sơ sinh của Lena được khá nhiều ông bố bà mẹ đón nhận, tuy nhiên các quan chức y tế cảnh báo, hành động này có thể khiến trẻ sơ sinh bị chảy máu não, xuất huyết võng mạc và sưng não. Video "biểu diễn" của Lena trên một số trang web cũng bị cấm vì sợ rằng nó "cổ vũ" cho việc bạo hành, lạm dụng trẻ em...

Anh Đức (tổng hợp)


Tag: Yoga