Những nghệ sỹ phản đối ảnh flycam cho rằng, loại ảnh này không phải ảnh nghệ thuật, không có nội dung gì đặc biệt ấn tượng. Ảnh flycam chụp từ trên cao xuống, chỉ có một thứ ánh sáng là ánh sáng bẹt. Nó cũng không bắt được khoảnh khắc, chỉ là góc chụp chung chung. Trong khi những người ủng hộ lại cho rằng, flycam cũng chỉ là chiếc máy ảnh, chẳng qua tính cơ động về góc chụp của nó cao hơn. Vả lại việc chụp bằng phương tiện nào không quan trọng, quan trọng nằm ở bức ảnh có đẹp hay không.
Rõ ràng việc trao giải cho ảnh flycam đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị bởi đây là một trào lưu chụp ảnh mới không chỉ của Việt Nam mà cả thế giới. Nhưng điểm quan trọng là điều gì đã tạo nên cuộc tranh cãi dường như không có hồi kết này. PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với nghệ sỹ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, Chủ tịch hội đồng nghệ thuật, hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam xung quanh vấn đề này.
Tác phẩm Xuất khẩu gạo được chụp bằng flycam và đạt giải nhất tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM lần 6
Anh có thể cho biết, sự khác nhau giữa cách chụp ảnh bằng flycam và bằng máy ảnh truyền thống?
Với máy ảnh truyền thống, người chụp chủ động hơn rất nhiều. Họ có thể thực hiện các thao tác kỹ thuật ngay trên máy. Người chụp càng am tường về thiết bị thì kết quả càng cao. Trong khi chụp bằng flycam sẽ bị động hơn vì phải qua remote control (bộ điều khiển từ xa). Bên cạnh những kỹ năng cơ bản về nhiếp ảnh, người chụp cần phải khéo léo và kinh nghiệm để vừa chụp vừa điều khiển thiết bị bay sao cho phù hợp với sức gió, dung lượng pin ...
Nếu so với cách chụp truyền thống, chụp bằng flycam có những ưu, nhược điểm cụ thể gì, thưa anh?
Ưu điểm nhất của cách chụp bằng flycam vẫn là độ cao vì bất cứ người cầm máy nào, khi chụp phong cảnh hoặc panorama đều mơ ước có một độ cao lý tưởng. N