Trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa

Trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa

Thứ 3, 20/12/2022 | 14:35
0
Tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa được trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 3.

Ngày 20/12, tại Tp.Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước và trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” tỉnh Khánh Hòa lần thứ 3.

Theo đó, trong đợt này, tỉnh Khánh Hòa có tám nghệ nhân được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Trong đó, huyện Diên Khánh có năm nghệ nhân; Tp.Cam Ranh, Tp.Nha Trang và huyện Cam Lâm mỗi địa phương có một nghệ nhân.

Các nghệ nhân được trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” gồm: bà Trần Thị A, bà Lê Thị Mai, ông Nguyễn Thanh Dũng, ông Đỗ Văn Bảy, bà Nguyễn Thị Kim Chi (huyện Diên Khánh); ông Nguyễn Tuấn Anh (Tp.Cam Ranh); bà Trần Thị Bạch Lan (huyện Cam Lâm); bà Đỗ Thị Chín (Tp.Nha Trang).

Văn hoá - Trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa

Tiết mục văn nghệ "Lên tháp cầu an" do Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng biểu diễn tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Thanh Dũng chia sẻ: “Chúng tôi vui mừng, vinh dự và xúc động khi được nhận danh hiệu cao quý này. Đó là động lực để tôi và các nghệ nhân tiếp tục cống hiến, giữ gìn và phát huy những giá trị di sản văn hóa của quê hương, giữ gìn bản sắc của tỉnh Khánh Hòa. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng duy trì, phát huy, gìn giữ cũng như truyền dạy cho các thế hệ tiếp theo những giá trị này”.

Văn hoá - Trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa (Hình 2).
Văn hoá - Trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa (Hình 3).

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (bên trái) trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho các nghệ nhân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chúc mừng các nghệ nhân ưu tú và hi vọng trong thời gian tới, các nghệ nhân tiếp tục có những cống hiến, đóng góp để làm giàu thêm kho tàng di sản văn hóa phi vật thể ở tỉnh.

Theo ông Thiệu, di sản văn hóa phi vật thể là sản phẩm tinh thần gắn với cộng đồng hoặc cá nhân, vật thể và không gian văn hóa liên quan, có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng đồng.

Các di sản văn hóa này được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác, không ngừng được tái tạo để thích nghi với môi trường và mối quan hệ qua lại giữa cộng đồng với tự nhiên, lịch sử. Đồng thời, hình thành một ý thức về bản sắc và sự kế tục, kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai.

“Tỉnh Khánh Hòa có tám nghệ nhân được vinh danh trong đợt này. Đây là những nghệ nhân có phẩm chất đạo đức và tài năng nghề nghiệp xuất sắc, hiện đang nắm giữ, truyền dạy loại hình di sản săn hóa phi vật thể Nghệ thuật trình diễn dân gian trên địa bàn tỉnh; có những cống hiến to lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung”, ông Thiệu cho biết.

Văn hoá - Trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa (Hình 4).

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú".

Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị chính quyền các địa phương cũng như ngành văn hóa cần có sự quan tâm, phối hợp để nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nhằm hỗ trợ cho các nghệ nhân trong việc thực hành và trao truyền di sản văn hóa phi vật thể cho các thế hệ tương lai.

Tính đến nay, tỉnh Khánh Hòa có một nghệ nhân được tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” và 16 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.

Văn hoá - Trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa (Hình 5).

Clip: Trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" cho tám nghệ nhân của tỉnh Khánh Hòa.

Châu Tường

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 trồng hơn 300 cây xanh, cây bóng mát

Thứ 2, 19/12/2022 | 20:59
Hơn 300 cây keo, xà cừ… đã được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân trồng mới để tạo độ che phủ các khu vực đất trống, đồi trọc.

Khánh Hòa xúc tiến sản xuất chế biến, tiêu thụ nông thủy sản với Ấn Độ

Thứ 7, 17/12/2022 | 09:00
Các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh Khánh Hòa và Ấn Độ đã giới thiệu, tìm hiểu các sản phẩm nông, thủy sản của 2 bên để tìm cơ hội hợp tác, phát triển.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.