Trao quyền định giá đất cho UBND cấp tỉnh là không hợp lý

Trao quyền định giá đất cho UBND cấp tỉnh là không hợp lý

Lê Thanh Hồng
Thứ 3, 09/08/2022 | 15:03
0
Với một bộ luật “đồ sộ” như Luật Đất đai, còn cần rất nhiều ý kiến đóng góp nhằm khắc phục những hạn chế của Luật Đất đai 2013, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Từ ngày 4/8 đến 8/8, Bộ Tài nguyên và môi trường đã tổ chức 4 buổi hội thảo tại ba miền Bắc, Trung, Nam để lấy ý kiến đóng góp của đại biểu ở Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà khoa học,… để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Trong đó, 2 vấn đề nổi cộm nhất hiện nay của Luật Đất đai là thu hồi đất và quy định giá đất đã được mổ xẻ, phân tích cặn kẽ trong những ý kiến của một số chuyên gia và đại diện doanh nghiệp tại buổi hội thảo thứ nhất.

Thu hồi đất cần đảm bảo "hài hòa lợi ích" và "công bằng xã hội"

Theo ông Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia phát lý về đất đai, nội dung thu hồi đất rất nhạy cảm, là nội dung tiềm ẩn bất đồng xã hội lớn nhất. Nghị quyết 18 đặt ra yêu cầu cao về đảm bảo "hài hòa lợi ích" và "công bằng xã hội".

“Chính sách thu hồi đất hiện nay được xây dựng theo phương pháp giống như điều 62 trong Luật Đất đai 2013 là phương pháp thống kê các dự án. Phương pháp này tiềm ẩn 2 điều bất hợp lý: Trong thực tiễn cuộc sống sẽ có những dự án mới, nếu chúng ta muốn Luật Đất đai ổn định, không phải là 10 năm sửa 1 lần thì không nên dùng phương pháp thống kê mà cần đặt ra những bộ tiêu chí, làm rõ nội hàm. Khi đã đưa ra những tiêu chí thì sau này những dự án mới sẽ đáp ứng được cả hai yêu cầu phát triển xã hội và vì lợi ích chung”, ông Đỉnh đề xuất.

Đóng góp về khoản 3 trong Dự thảo, sử dụng cụm từ “dự án được Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi đất”, ông Đỉnh cho rằng đây là điều không hợp lý vì toàn bộ Dự thảo không có quy định về thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh thông qua sự cần thiết phải thu hồi đất. Luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng không quy định thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh với loại việc này.

Chính sách - Trao quyền định giá đất cho UBND cấp tỉnh là không hợp lý

ông Nguyễn Văn Đỉnh phát biểu tại hội thảo

Vậy nên, ông Đỉnh đề nghị sửa lại là “dự án được HĐND cấp tỉnh thông qua danh mục phải thu hồi đất” là thuật ngữ đang sử dụng tại Luật Đất đai năm 2013, đồng thời sử dụng tại các Điều 47, 102 Dự thảo.

Cũng cùng đóng góp về nội dung thu hồi đất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho rằng nếu nhà đầu tư tự thoả thuận để đền bù thì không thể nào thực hiện được. “Vậy nên, trong bất kì dự án nào, từ nhà nước thu hồi đất cho đến những công trình công cộng, cũng như những dự án đầu tư thương mại nên có cơ quan chính quyền đứng ra dàn xếp, để cho các dự án được khai thông”, ông Hiệp khẳng định.

Nếu không kiểm soát thì mỗi nơi một kiểu

Một trong những nội dung được nhấn mạnh trong hội thảo là quản lý giá đất. Theo đó, PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng: Nghị quyết 18 của Trung ương đã xác định rõ về cơ chế thị trường. Nhưng ở dự thảo thì quy định chưa theo hướng định lượng khi dùng từ “phù hợp trong điều kiện bình thường”.

“Vậy thế nào là phù hợp? Phải có tiêu chí định lượng hơn là định tính. Lần này Chính phủ bỏ khung giá đất mà giao cho UBND tỉnh tự xây dựng bảng giá đất và nếu chúng ta không tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thì mỗi nơi một kiểu. Rồi giá “thị trường” thì phải xem đó là loại thị trường nào?”, ông Tuyến nhấn mạnh.

PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến cho rằng quy định về giá đất cụ thể trong Luật Đất đai năm 2013 là không thành công. Lý giải cho điều này, ông Tuyến nói luật vẫn giao cho UBND tỉnh quá nhiều quyền, từ quyền giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; có quyền chuyển mục đích sử dụng đất; có quyền thu hồi đất và có quyền quyết định giá đất cụ thể làm căn cứ để tính bồi thường. Điều này khó tránh khỏi tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong thu hồi đất và xác định giá đất cụ thể để bồi thường cho người bị thu hồi đất…

Chính sách - Trao quyền định giá đất cho UBND cấp tỉnh là không hợp lý (Hình 2).

PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội tại hội thảo

Vì vậy, ông Tuyến đề nghị nên có một cơ quan độc lập với UBND cấp tỉnh để định giá đất hay cơ quan quản lý giá đất cấp tỉnh được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Bởi lẽ, việc giao quyền quyết định giá đất cho UBND tỉnh là không hợp lý, mà thực tiễn đã chứng minh khi các tranh chấp, khiếu kiện về bồi thường khi nhà nước thu hồi đất không những không giảm mà còn tăng lên.

Về vấn đề định giá đất này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, cần phải kết hợp hai đến ba phương pháp để xác định giá đất, cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu các phương pháp trên cơ sở rất cần các ý kiến đóng góp của các địa phương để có thể xác định được giá đất thị trường chính xác nhất chứ không phải giá đầu cơ, thổi giá…

Cơ quan định giá đất nên là cơ quan tài chính

Thứ 2, 08/08/2022 | 20:18
Từ những đóng góp, đề xuất của đại biểu 25 tỉnh thành phía Bắc đã cơ bản thống nhất nội dung Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đề xuất mỗi năm có một bảng giá đất mới trong Luật Đất đai sửa đổi

Thứ 6, 05/08/2022 | 08:00
Đây là một trong những đề xuất của chuyên gia trong Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

Cho ý kiến về Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV

Thứ 3, 12/07/2022 | 15:36
Theo Chủ tịch Quốc hội, dự kiến Kỳ họp thứ 4 sẽ có 7 dự án luật được thông qua, 6 dự án luật cho ý kiến lần đầu, trong đó có dự án Luật về đất đai.
Cùng tác giả

Eximbank lên tiếng về tin Chủ tịch mới bị cổ đông yêu cầu miễn nhiệm

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:00
Eximbank cho biết chưa nhận được nhóm cổ đông sở hữu 10% cổ phần ngân hàng đòi miễn nhiệm tân Chủ tịch HĐQT Đỗ Hà Phương vừa nhận chức 2 ngày.

Eximbank họp cổ đông bất thường, bầu bổ sung thành viên HĐQT

Thứ 5, 29/06/2023 | 19:03
Sau khi có Chủ tịch HĐQT mới, Eximbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung Thành viên HĐQT để đảm bảo số lượng thành viên theo đúng điều lệ ngân hàng.

Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng

Thứ 5, 29/06/2023 | 16:16
Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, không phải kinh doanh trên thương mại điện tử là giảm giá.

PG Bank nới room ngoại từ 2% lên mức trần 30%

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:28
Là 1 ngân hàng có tỉ lệ room ngoại thấp với chỉ 2% sau khi hỗ trợ thoái vốn của cổ đông lớn, PG Bank đã nới tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên mức trần 30%.

Bà Đỗ Hà Phương làm tân Chủ tịch Eximbank

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:12
HĐQT Eximbank đã tổ chức họp theo đúng quy định và bầu bà Đỗ Hà Phương - sinh năm 1984, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng.
Cùng chuyên mục

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.