Trẻ chậm nói có kém thông minh không? – Giải đáp bất ngờ

Trẻ chậm nói có kém thông minh không? – Giải đáp bất ngờ

Thứ 4, 03/10/2018 | 11:32
0
Theo thống kê, trẻ chậm biết nói là tình trạng cực kỳ phổ biến. Cứ 10 trẻ thì có 1 trẻ bị chậm nói, và trong hầu hết các trường hợp – đây không phải là dấu hiệu cho thấy trẻ kém thông minh.

Trẻ chậm nói có kém thông minh?

Không! Đây là điều đầu tiên cần phải khẳng định với bạn.

Cho đến hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh trẻ chậm nói kém thông minh và cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh trẻ chậm nói sẽ trở thành thiên tài.

Bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn con lớn lên khỏe mạnh và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Và mong muốn hơn nữa là con thông minh sáng dạ.

Sức khỏe - Trẻ chậm nói có kém thông minh không? – Giải đáp bất ngờ

Dạy bé tập nói

Với gia đình có trẻ chậm nói cũng thế, cha mẹ luôn băn khoăn con mình chậm nói liệu có phải là não kém phát triển phải không, và nó sẽ kém thông minh phải không? Tuy nhiên, cha mẹ đừng quá lo lắng vì khả năng ngôn ngữ của mỗi trẻ là khác nhau, vậy nên việc nói sớm hay nói muộn không hề phản ánh được trí thông minh của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần phải phân định rõ:

  • Nếu trẻ được chẩn đoán là chậm phát triển. Trẻ có thể kèm theo chậm nói hoặc chậm biết đi.
  • Nhưng nếu trẻ chậm biết nói, chậm biết bò hoặc chậm biết đi không có nghĩa là trẻ bị chậm phát triển, kém thông minh.

Theo thống kê, trẻ chậm biết nói là tình trạng cực kỳ phổ biến. Cứ 10 trẻ thì có 1 trẻ bị chậm nói, và trong hầu hết các trường hợp – đây không phải là dấu hiệu cho thấy trẻ kém thông minh (để đánh giá trẻ chậm nói có kém thông minh không còn phải dựa vào rất nhiều tiêu chí khác).

Trên thực tế đã có một số nghiên cứu cũng đã thống kê được trẻ chậm nói có chỉ số thông minh trung bình cao hơn những đứa trẻ khác. Những đứa trẻ này được xếp vào hội chứng Einstein.

Hội chứng Einstein và mối liên hệ với trẻ chậm nói

Dấu hiệu nhận biết trẻ chậm nói thuộc hội chứng Einstein, các bậc cha mẹ cần biết:

- Trí nhớ tốt.

- Có ý chí mạnh mẽ.

- Sở thích có tính chọn lọc.

- Chậm trễ trong việc đi vệ sinh.

- Trẻ có khả năng phân tích xuất sắc.

Tuy nhiên phụ huynh có con chậm nói không nên chủ quan. Não của trẻ được lập trình sẵn về mặt di truyền với các quá trình cần thiết cho việc học tập và đặc biệt là học tập ngôn ngữ ( ngôn ngữ đó được hình thành từ rất nhiều tác động, đặc biệt là sự kích thích từ môi trường xung quanh ), do đó, khi phụ huynh hiểu rõ về cách vận động và các chức năng của não bộ sẽ có những tác động đúng giúp trẻ cải thiện tình trạng chậm phát triển ngôn ngữ.

Trẻ chậm nói với hội chứng Tự Kỷ

Chậm nói đôi khi có thể chỉ là trẻ chậm nói đơn thuần nhưng chậm nói lại cũng là  biểu hiện khá phổ biến của hội chứng tự kỷ. Vậy cha mẹ không nên chủ quan bởi tương lai của con phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức và suy nghĩ của cha mẹ. Cha mẹ cần có cái nhìn đúng đắn về tình trạng của con. Khi có dấu hiệu, cần đưa trẻ đi khám tại các trung tâm uy tín để sớm phát hiện và có phương pháp can thiệp sớm nhất cho trẻ.

Sử dụng sản phẩm bổ não cho trẻ chậm nói có nên không?

Rất nên vì bên cạnh những phương pháp can thiệp, dạy nói cho trẻ, trẻ chậm nói cũng cần được bổ sung các hoạt chất tăng cường dinh dưỡng và vi chất cho não bộ giúp tăng cường trí não, tăng cường khả năng học tập, tăng tính tập trung và phản xạ cho trẻ. Vương não khang đã được nghiên cứu tại Viện Nhi TW cho thấy tác dụng hỗ trợ phát triển trí tuệ của trẻ. Đồng thời sản phẩm cũng đã ghi nhận được nhiều phản hồi tốt từ cha mẹ sau khi sử dụng cho trẻ như:

  1. Cải thiện giấc ngủ.
  2. Cái thiện khả năng ngôn ngữ, giao tiếp.
  3. Tăng khả năng học tập và ghi nhớ của trẻ
Sức khỏe - Trẻ chậm nói có kém thông minh không? – Giải đáp bất ngờ (Hình 2).

Vương não khang – Hỗ trợ trẻ chậm nói

Có câu tục ngữ ông cha ta dạy rằng “trẻ lên ba nói ai cũng muốn cười”. Niềm vui của con trẻ cũng là niềm vui của cha mẹ, là động lực cố gắng cho cha mẹ trong cuộc sống tấp nập này.

Trẻ thông minh và khỏe mạnh là mong muốn của bất kỳ người cha người mẹ nào. Và tất nhiên mong ước đó cũng không ngoại lệ đối với những gia đình có trẻ chậm nói. Theo như những vấn đề đã trình bày ở trên, khả năng nói cũng như khả năng ngôn ngữ của trẻ không phản ánh lên trí thông minh của trẻ. Bởi vậy cha mẹ đừng buồn phiền hay cảm thấy tự ti khi trẻ nhà mình chậm nói sẽ kém thông minh hơn những đứa trẻ khác. Hãy tập trung mọi nguồn lực vào công cuộc dạy trẻ nói, dành thời gian quan tâm và chăm sóc trẻ nhiều hơn thay vì lãng phí thời gian cho những suy nghĩ tiêu cực không có tính khoa học.

Sức khỏe - Trẻ chậm nói có kém thông minh không? – Giải đáp bất ngờ (Hình 3).

Trên đây là một số chia sẻ về trẻ chậm nói, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, phụ huynh có thể để lại bình luận ngay dưới bài viết này hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline 0987 126 085 để được TƯ VẤN và HỖ TRỢ miễn phí.

Thùy Dung

Trẻ chậm nói, khó khăn trong giao tiếp - Cha mẹ phải làm gì?

Thứ 6, 21/10/2016 | 22:22
Khi trẻ chậm nói tức là khả năng ngôn ngữ của trẻ chậm và kém hơn so với các mốc phát triển ngôn ngữ thông thường của trẻ nhỏ. Nhiều gia đình chủ quan nhưng cũng có nhiều gia đình lại lo lắng quá mức…
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.