Trẻ con thì biết cái gì?

Trẻ con thì biết cái gì?

Thứ 4, 21/12/2022 | 21:04
0
Nên trẻ con làm gì cũng không sai hết. Đúng! Tôi cũng đồng ý vậy.

Nếu trẻ sai, là do cha mẹ chúng hết. Chỉ là nhiều cha mẹ sẽ không đồng ý với tôi. Rằng họ là người cha, người mẹ vô cùng tử tế, họ đã vô cùng nỗ lực. Nhưng trẻ con mà, chúng không nghe lời cha mẹ, chúng bị bạn bè lôi kéo (bởi các cha mẹ nhà người ta không dạy dỗ con tử tế). Lớn hơn, chúng bị xã hội này dạy hư bởi chính những người lớn không ra gì chúng gặp, thấy trên đường. Nhiều hơn cả thì là bởi giáo dục Việt Nam không ra hồn khi môn Giáo Dục Công Dân không được chú trọng, thầy cô chỉ chạy theo thành tích, điểm số mà không giáo dục trẻ nên người. Tiên học lễ, hậu học Văn đã không còn nữa trong môi trường giáo dục Việt Nam. Một vòng tròn đổ lỗi không bao giờ dừng lại.

Trẻ con thì biết cái gì. Nên lũ trẻ chưa bao giờ được tôn trọng, lắng nghe cả. Lũ trẻ được phân loại trẻ ngoan- trẻ hư theo thước đo: Nghe lời cha mẹ, người lớn, thầy cô. Ý kiến của chúng không bao giờ được ghi nhận vì “trẻ con thì biết cái gì mà nói”. Vì ý kiến nêu ra không được đón nhận nên trẻ con sẽ mãi là trẻ con, mãi không biết cái gì. Không có quyền thì sẽ không phải chịu trách nhiệm. Và nếu chúng sai lầm đó cũng là điều dễ hiểu. Nhiều cha mẹ nói là dạy con nhưng chủ yếu chỉ là áp dụng các hình phạt là chính. Như đòn roi nếu con hư, hỗn. Như quát mắng nếu con không nghe lời. Như trừng phạt kinh tế để con phải thần phục cha mẹ. Ngay cả khi biết những hình phạt đó không có giá trị giáo dục, họ cũng sẽ nói rằng họ chịu thôi: Làm cha mẹ thời nay khó quá. Là bất lực trước việc con mình phá làng phá xóm, đua xe, đánh bạn hay trăm thứ hư hỏng khác.

“Trẻ con thì biết cái gì” trở thành cái câu đắng đót vậy, nhiều lựa chọn cảm xúc khi nói ra. Khi thì là chống chế, lúc thì là áp đặt, lại có khi thành tiếng thở dài thúc thủ của chính những bậc làm cha, làm mẹ. Có khi lại là tiếng mỉa mai của người đời dành cho chính những cha mẹ đang bênh hư con mình. Người đời còn “man rợ” khi nói câu: Nếu bạn không dạy con bạn, xã hội sẽ dạy con bạn. Cứ như thể cái xã hội này tanh mùi máu.

Hôm qua, khi tham gia tọa đàm trực tiếp trên sóng VOV1, tôi có nói về ước mơ của tôi: Lũ trẻ được dạy về Trí Tuệ Cảm Xúc từ chính những người cha, người mẹ, người thầy và cả đám người lớn chúng ta nữa. Trí Tuệ Cảm Xúc không chỉ là cách kiểm soát cảm xúc hay quản lý cảm xúc mà còn là lòng thấu cảm trong trẻ. Dạy trẻ cách quan tâm đến cảm xúc người đối diện chứ không chỉ cảm xúc của chính bản thân mình. Một đứa trẻ thành công trong tương lai là một đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc.

Một đứa trẻ không có trí tuệ cảm xúc là một đứa trẻ ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình. Thậm chí, chúng còn không quan tâm đến chính bản thân chúng. Đó là lý do có những đứa trẻ gieo mình từ bỏ cuộc sống mà không quan tâm đến nước mắt đớn đau của cha mẹ, người thân. Nó ích kỷ đến mức không quan tâm đến mạng sống của nó. Bằng việc đua xe, đánh nhau hay tệ hơn, chấm dứt cuộc đời. Bởi mạng sống của chúng như thứ đồ chơi tùy nghi chúng sử dụng. Nhất thời cạn nghĩ chúng có thể vứt bỏ nó. Lạng lách trên đường, tạt đầu ô tô, sử dụng chất kích thích…

Trẻ con thì biết cái gì. Phải! Chúng có thể không biết nhiều thứ nhưng có những thứ chúng cần phải biết, cần phải “nhồi nhét” vào đầu chúng ngay từ bé. Áp đặt cũng được. Cưỡng ép cũng được. Là những điều này:

1. Mạng sống của con là quan trọng nhất. Con là tất cả của bố mẹ. Mọi sai lầm đều có thể sửa, trừ mạng sống. Hãy giữ chặt lấy nó lâu nhất có thể. Hãy nhìn những đứa trẻ ung thư đang cố níu giữ mỗi ngày.

2. Hãy nhìn những gì cha mẹ làm để trở nên tốt đẹp hơn mỗi ngày. Những gì bố mẹ làm sai, bố mẹ sẽ xin lỗi và sửa chữa, mỗi ngày, trước sự chứng kiến của con. Bố mẹ có thể chưa hoàn hảo nhưng bố mẹ đang nỗ lực tốt lên mỗi ngày. Vì con!

3. Con nhận ra cảm xúc của mọi người xung quanh mình không? Tại sao họ có cảm xúc như vậy? Hãy trò chuyện với con về cảm xúc của mọi người xung quanh. Đó là cách giúp con học nhận diện cảm xúc cho cả chính bản thân trẻ.

4. Chúng ta có thể làm gì trong trường hợp này? Hãy cùng con học cách giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Không phải là con phải làm thế này hay con không được thế kia. Mà là cho con nhiều lựa chọn cùng kết quả để con chọn kết quả đúng bằng những hành động, ứng xử đúng.

5. Trao quyền lực cho con đi kèm trách nhiệm. Khen thưởng vì trách nhiệm của con thay vì chỉ khen thưởng kết quả. Con dọn nhà sẽ được khen vì trách nhiệm của con với gia đình chứ không chỉ là việc con đã dọn nhà.

Cha mẹ ơi, chúng ta sẽ thôi nói câu: “Trẻ con thì biết cái gì” được không?

Anh Chánh Văn

Con dâu có hành động khó tin "chinh phục" được bố chồng khó tính

Thứ 4, 21/12/2022 | 06:09
Ông bố chồng quá khó tính khiến cô con dâu cảm thấy khổ sở, trong lúc uất ức cô nàng có hành động khó tin bất ngờ lại "chinh phục" được.

Ai đã đánh cắp hạnh phúc của ta?

Thứ 3, 13/12/2022 | 07:00
Hôn nhân ở mỗi chặng đường của nó cần hai con người trong đó phải làm mới mình, tốt hơn mình của hôm qua, hạnh phúc mới hơn.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Anh nông dân săn được cá "khủng" 200kg, có người mang ngay 16 triệu đồng đến đổi

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
May mắn mỉm cười với bác nông dân ở Quảng Trị khi “trúng mánh” đánh bắt được con cá nặng 200kg có giá đắt đỏ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Hôn nhân hết đát

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:44
Hôn nhân của bạn còn hạn sử dụng đến bao giờ? Hay nó đã “hết đát” từ lâu rồi? Là thứ bỏ đi không còn tiếc nuối nữa?

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.