Trẻ liệt mặt do nằm điều hòa quá lạnh: Để bao nhiêu độ là phù hợp?

Trẻ liệt mặt do nằm điều hòa quá lạnh: Để bao nhiêu độ là phù hợp?

Thứ 5, 15/06/2017 | 06:30
0
Bé gái 4 tuổi bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do nằm điều hòa quá lạnh. Các bác sĩ khuyến cáo những kỹ năng bảo vệ trẻ khi nằm điều hòa.

Theo tin từ bệnh viện Châm cứu Trung ương, bệnh viện này vừa tiếp nhận điều trị cho bé gái 4 tuổi tên Quách Thị Thu H. (ở Quốc Oai, Hà Nội)  vì bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do nằm điều hòa quá lạnh.

Được biết, đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua, sau khi ngủ trưa trong phòng điều hòa, cháu H. có hiện tượng cười bị méo mồm. Sau đó 1 tiếng thấy con có nhiều biểu hiện lạ khác như rơi vãi nhiều khi ăn, mắt không nhắm được kín, nói ngọng kiểu ú ớ, gia đình bé H. đã tá hỏa đưa con đến bệnh viện Châm cứu Trung ương thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé H. bị liệt dây thần kinh số 7 do nằm điều hòa quá lạnh, đến nay sau gần 1 tuần điều trị cháu đã đỡ được 7-8 phần.

Các bệnh - Trẻ liệt mặt do nằm điều hòa quá lạnh: Để bao nhiêu độ là phù hợp?

 Bác sỹ đang thăm khám cho bệnh nhi.

Một trường hợp khác là cháu bé Phạm Mỹ D. 26 tháng tuổi (Quảng Ngãi) cũng bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Do thời tiết khá nóng nực, nhà anh D. thường xuyên dùng điều hòa và để nhiệt độ khoảng 20-22 độ.

Một hôm, sau khi bé D. ngủ dậy, bó cháu bé phát hiện con bị liệt một bên mặt, lo lắng quá gia đình đi chạy chữa một số nơi, trong đó có cả tây y nhưng không khỏi dứt điểm. Sau 2 liệu trình điều trị ở châm cứu, cháu D. bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do nằm ở trong phòng lạnh quá lâu. Đến nay cháu D. đã đỡ được 4-5 phần.

Theo các bác sĩ, khi ở phòng lạnh, nếu thấy một bên mặt hơi cứng khác thường, soi gương thấy một bên bị xệ xuống, miệng méo, mắt bên bệnh không thể nhắm kín và có nước mắt chảy ra… thì cần cảnh giác, nhanh chóng đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán chính xác.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, sự chênh lệch, thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa trong và ngoài phòng điều hòa có thể nhanh chóng “hạ gục” sức đề kháng của trẻ, khiến trẻ dễ bị sốt, cảm cúm, ho.

Các bậc cha mẹ nên nhớ mỗi khi muốn cho con từ phòng điều hòa ra ngoài thì hãy mở cửa trước đó 3 phút, cho con đứng chơi gần đó để quen với luồng không khí nóng bên ngoài. Mặt khác, khi bé ở ngoài về, ra nhiều mồ hôi, mẹ cũng nên lau mồ hôi cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

“Mọi người không nên ra vào phòng điều hòa đột ngột, lạm dụng điều hòa, không nên xối thẳng quạt, điều hòa vào người. Trong phòng chỉ nên bật điều hòa quá lạnh (dễ bị đột quỵ), chỉ nên bật khoảng 25-28 độ. Ngoài ra, nên bật quạt thông gió khi sử dụng điều hòa.

Nên tránh hướng điều hoà thổi thẳng vào mặt, đầu trẻ vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng, Khi trẻ có triệu chứng khó thở, thở co thắt vùng ngực thì cần đưa trẻ đi khám, không được tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ”, PGS.Dũng nhấn mạnh.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!