Trinh sát kể chuyện hơn 400 ngày theo dấu sát thủ máu lạnh

Trinh sát kể chuyện hơn 400 ngày theo dấu sát thủ máu lạnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Hơn hai mươi cán bộ chiến sĩ mặc áo giáp chống đạn, trang bị đầy đủ vũ khí đột nhập căn nhà nơi sát thủ trú ẩn, mọi lối thoát đã được chốt chặn. Chỉ trong nháy mắt, sát thủ Dũng "Ben", người từng tuyên bố sẽ bắn hạ cảnh sát đã bị khống chế. Sau hơn 400 ngày truy bắt, một trong những trùm xã hội đen Sài Gòn đã sa lưới.

Từ trinh sát hình sự... thành trùm xã hội đen

Như báo Người đưa tin đã đưa tin, chiều 14/8 Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Nội (PC52) đã phối hợp với PC52 Bình Dương tiến hành vây bắt sát thủ Dương Hoàng Dũng (tức Dũng Ben), 47 tuổi ngụ tại TP.Hồ Chí Minh. Dũng "Ben" là đối tượng bị Công an Bình Dương truy nã toàn quốc về tội giết người. Ngay sau khi bị bắt, Dũng "Ben" đã được dẫn giải về PC52 Công an Hà Nội trong cơn mưa xối xả cuối mùa hạ.

Pháp luật - Trinh sát kể chuyện hơn 400 ngày theo dấu sát thủ máu lạnh

Dương Hoàng Dũng tại cơ quan công an

Trao đổi riêng với PV Người đưa tin, trung úy Phạm Quốc Thu (Cán bộ PC52 Bình Dương) là người hơn một năm nay lần theo dấu vết của tên tội phạm nguy hiểm này cho biết: Dương Hoàng Dũng trước đây là trinh sát hình sự quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh), tuy nhiên vào năm 1998, Dũng có liên quan đến một vụ trộm súng của đồng nghiệp nên bị tước quân tịch, sa thải khỏi ngành công an. Sau khi bị đào thải khỏi ngành, Dũng nhanh chóng xâm nhập vào thế giới ngầm ở Sài Gòn và không lâu sau đó đã trở thành một tay anh chị có máu mặt trong giới giang hồ ở đây.

Dũng nổi tiếng với những vụ đâm thuê, chém mướn, khuôn mặt lạnh lùng pha chút lãng tử của Dũng đã trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều người. Dưới trướng Dũng có hàng chục đàn em thân tín chuyên hoạt động bảo kê ở khu vực Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh). Sở dĩ Dũng xâm nhập nhanh và có tên tuổi trong giới giang hồ Sài Gòn vì khi còn là trinh sát hình sự, Dũng được phân công theo dõi, đeo bám mảng thế giới ngầm khu vực này. Từ đây, Dũng "Ben" tiếp cận được với Hải "Đen", Tuyến "Con",.. là những anh chị có số má trong giới giang hồ tại Sài Gòn.

Sau khi có chút tiếng tăm trong thế giới ngầm, Dũng "Ben" cùng đàn em tham gia các vụ thanh trừng tranh giành địa bàn làm ăn. Điển hình như năm 2004, Dũng "Ben" cùng đàn em tham gia một vụ nổ súng tại một nhà hàng ở quận Phú Nhuận để giành quyền bảo kê khu vực này. Sau vụ đó, nhiều đàn em của Dũng phải vào tù, bản thân Dũng cũng bị phạt hành chính và quản thúc tại địa phương. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, Dũng "Ben" lại ngựa quen đường cũ, tập hợp đàn em tiếp tục thực hiện những "hợp đồng" đòi nợ thuê, đâm chém, bảo kê... Từ đó, lúc nào Dũng "Ben" cũng thủ "hàng nóng" trong người, sẵn sàng nhả đạn để giành quyền làm ăn. Cũng chính vì thế, giai đoạn này công việc bảo kê, đòi nợ của Dũng phất hẳn lên, tiếng tăm cũng nổi không kém.

Tháng 9/2009, do mâu thuẫn trong quá trình làm ăn với chủ một doanh nghiệp ở Bình Dương, Phạm Tuấn Thành (32 tuổi, giám đốc công ty Hải Nam Phát) thông qua một đối tượng tên Tuấn có nhờ Dũng "Ben" ra tay giải quyết vụ việc. Cụ thể, Thành thuê Dũng đòi lại 500 triệu đồng tiền đặt cọc mua đất với anh Phan Văn Lan (giám đốc Doanh nghiệp Lan Thảo - Bình Dương).

Sau khi nhận "hợp đồng", Dũng gọi thêm mấy đàn em đến, đồng thời tập hợp thêm nhiều tay chân ở Đồng Nai qua tiếp sức. Trước khi đi, Dũng không quên mang theo một khẩu súng rulo để thị uy. Chiều 6/5/2011, Dũng cùng đàn em đến doanh nghiệp Lan Thảo. Khi đến nơi, anh Lan không có nhà, Dũng đã ép vợ anh Lan gọi điện cho chồng về để trả nợ. Trong lúc chờ đợi, Dũng và đàn em đã "tiện tay" đập phá nhiều đồ đạc trong nhà anh Lan. Khi trở về, anh Lan thấy cảnh hỗn loạn trong nhà vội chạy sang quán ăn bên cạnh lấy con dao. Vừa xông vào thì bị Dũng rút súng bắn vào ngực.

Sau khi bắn anh Lan, Dũng cùng đồng bọn chạy trốn về TP.Hồ Chí Minh. Mấy hôm sau, đàn em của Dũng lần lượt bị bắt, tên Thành ra cơ quan công an đầu thú, riêng Dũng bỏ trốn một mình.

Dũng khai, sau khi bắn anh Lan, ngay tối đó Dũng lên tàu ra Hà Nội, rồi lại trở vào Đà Nẵng, đi Quảng Nam... sống không cố định và trong người luôn mang theo khẩu súng rulo. Cách đây mấy tháng, Dũng quay lại Hà Nội, sống như vợ chồng với Võ Thị Thùy Dung tại số 3, ngõ 292 Nghi Tàm - Hà Nội cho đến ngày bị công an bắt.

Vốn là một trinh sát được đào tạo bài bản cùng với những kỹ xảo, thủ đoạn mà Dũng học được từ giới giang hồ, nên quá trình trốn chạy của Dũng rất tinh vi, khôn khéo, thoắt ẩn thoắt hiện gây khó khăn cho lực lượng truy bắt. Trung úy Thu (PC52 Bình Dương) là một trinh sát nhiều kinh nghiệm, được cấp trên giao nhiệm vụ truy bắt bằng được sát thủ Dũng, cho biết: "Là trinh sát hình sự nên Dũng có thừa kinh nghiệm để qua mặt lực lượng công an, đi đến đâu hắn xóa dấu vết đến đó. Nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn, chúng tôi đã vất vả lần theo tung tích của hắn, hơn 400 ngày theo dõi, mật phục, kể cả kêu gọi đầu thú nhưng Dũng vẫn lặn mất tăm. Sau khi có thông tin Dũng ra Hà Nội với tình nhân, anh em chúng tôi vội vàng ra đây. Rất may được các anh em ở PC 52 Hà Nội tận tình phối hợp, hỗ trợ nên đã bắt gọn đối tượng mà vẫn đảm bảo an toàn cho anh em".

Pháp luật - Trinh sát kể chuyện hơn 400 ngày theo dấu sát thủ máu lạnh (Hình 2).

Cuộc vây bắt nghẹt thở

Ngay sau khi đối tượng Dũng "Ben" bị công an khống chế, PV Người đưa tin đã có mặt tại số 3, ngõ 292, đường Nghi Tàm - Tây Hồ - Hà Nội, nơi Dũng sống cùng tình nhân. Tại đây, hàng trăm hộ dân sống xung quanh ngôi nhà của Dũng chưa hết ngạc nhiên, hốt hoảng vì mấy tháng nay sống cùng với sát thủ mà không biết. Vừa trực tiếp chỉ huy cuộc vây bắt, vừa chỉ đạo khám xét nhà đối tượng, thượng tá Phạm Ngọc Anh, phó phòng PC52 Hà Nội chia sẻ: Sau khi có thông tin đối tượng Dũng đang có mặt tại Hà Nội, công an Hà Nội đã tung hàng chục trinh sát kinh nghiệm truy tìm dấu vết của trùm giang hồ này. Sau nhiều tháng điều tra, tìm hiểu mới xác định được địa chỉ mà Dũng ẩn náu.

"Được các đồng nghiệp Bình Dương cho biết, Dũng luôn mang súng bên người và từng tuyên bố sẽ bắn hạ cảnh sát nếu bị bắt. Việc lên phương án bắt Dũng được lãnh đạo công an Hà Nội, mà trực tiếp là Đại tá Nguyễn Đức Chung - phó giám đốc chỉ đạo sát sao, bằng mọi giá phải bắt được đối tượng, nhưng phải tuyệt đối an toàn cho anh em và nhân dân. Chúng tôi đã có kế hoạch tỉ mỉ cho việc vây bắt. Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ tinh nhuệ nhất PC52 được huy động tham gia cuộc vây bắt, mọi người đều mặc áo chống đạn", thượng tá Phạm Ngọc Anh cho biết.

Ngay sau khi có phương án tác chiến cụ thể, đại tá Nguyễn Đức Chung, phó giám đốc đã trực tiếp gọi điện chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng tổ, đội phải tập kích căn nhà đối tượng ẩn náu. Trong đó nhấn mạnh, phải tuyệt đối an toàn cho nhân dân và không để đối tượng chạy thoát.

Thượng tá Phạm Ngọc Anh cho biết thêm, suốt mấy ngày qua, cán bộ chiến sĩ PC52 Hà Nội cùng với PC52 Bình Dương tổ chức mật phục xung quanh căn nhà Dũng trú ẩn 24/24h. Đúng 15h ngày 14/8, lệnh tập kích phát đi, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ chia làm 4 mũi, một mũi tập kích trực diện, một mũi tập kích từ trên tầng thượng, hai mũi ập vào từ căn nhà hai bên. Mũi thứ nhất phá cửa xông vào tầng 1, khống chế người tình và bà giúp việc một cách an toàn. Thấy động, Dũng bỏ chạy lên tum, nhưng bị mũi trinh sát phía trên áp sát và khống chế. Chỉ trong vòng vài phút, đối tượng Dũng bị bắt gọn mà không một phát súng nào vang lên, cả đội thở phào nhẹ nhõm. Khám xét căn nhà, công an thu được một khẩu súng rulo đã được Dũng khéo léo nhét vào giữa tấm nệm tại giường ngủ. Tại cơ quan điều tra, Dũng khai nhận đây là khẩu súng mà y đã dùng để bắn giám đốc Phan Văn Lan hơn một năm trước.

Cùng bị bắt với Dũng còn có bồ của y là Võ Thị Thùy Dung, Dung bị triệu tập đến cơ quan điều tra về tội che giấu tội phạm. Tại cơ quan công an, sau quá trình đấu tranh khai thác, đối tượng Dung khai nhận đã từng gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 4/2010. Theo một điều tra viên của PC52 Hà Nội cho biết, đối tượng Dung đang bị Công an TP. Hồ Chí Minh truy nã toàn quốc về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hà Khê - Thiên Vũ


Cùng chuyên mục

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.