Trò chuyện cùng chuyên gia điều trị nói lắp Ms.Nhật Hạnh

Trò chuyện cùng chuyên gia điều trị nói lắp Ms.Nhật Hạnh

Thứ 7, 30/03/2019 | 11:32
0
Ms.Nhật hạnh được biết đến như một chuyên gia đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực điều trị nói lắp. Chị đã xây dựng trung tâm Giọng nói Thần kỳ, nơi mang lại sự tự tin cho hàng ngàn người mắc phải chứng nói lắp, nói ngọng và nói giọng địa phương.

Vốn là một người mắc phải chứng nói lắp rất nặng, chặng đường học tập, phấn đấu để có được Giọng nói Thần kỳ như ngày nay thật chẳng dễ dàng gì với cô bé Nhật Hạnh. Trải qua một tuổi thơ khó khăn do thiếu đi sự đồng cảm của bạn bè, thầy cô; trải qua một quãng đời sinh viên thu mình trong “vỏ kén” do chính mình tạo ra; trải qua biết bao tủi hờn uất ức khi va vấp với đời trong công việc. Tất cả những khó khăn ấy đã giúp Ms.Nhật Hạnh trở thành một trong những chuyên gia điều trị nói lắp hàng đầu như ngày hôm nay.

Truyền thông - Trò chuyện cùng chuyên gia điều trị nói lắp Ms.Nhật Hạnh

Vốn là người bị nói lắp rất nặng, nhưng Ms. Nhật Hạnh hiện đang là chuyên gia huấn luyện điều trị nói lắp.

Với sự thấu cảm đến từ tâm can dành cho những người có khiếm khuyết về giọng nói, Nhật Hạnh đã “đạp” lên tất cả những khó khăn thử thách để thành lập trung tâm Giọng nói Thần kỳ - nơi chị gửi gắm niềm mong mỏi sẽ mang lại sự tự tin cho nhiều người giống như chị.

CHỮA NÓI LẮP- Trò chuyện cùng chuyên gia chữa nói lắp Nhật Hạnh - #Chữanóilắp #GNTK

Trò chuyện cùng chuyên gia Nhật Hạnh - Trung tâm Giọng nói Thần kỳ

Chào chị, chị có thể giới thiệu một chút về bản thân được chứ ạ?

Xin tự giới thiệu, tôi là Nhật Hạnh, là chuyên gia điều trị nói lắp của trung tâm Giọng nói Thần kỳ, và hiện tại cũng đang làm giám đốc của Viện đào tạo Quốc tế TAL (Tâm An Lạc).

Không thể tin được chị là một người đã từng bị nói lắp nặng bởi vì giọng nói của chị hôm nay rất ngọt ngào và truyền cảm. Chị đã từng gặp khó khăn như thế nào khi còn là một người nói lắp?

Trước đây tôi từng bị nói lắp rất nặng, rất khó để có thể phát âm đặc biệt là những từ đầu tiên. Những lần phải chào người khác, đặc biệt là người lạ là tôi không thể nào phát âm ra được. Không chỉ với người lạ mà việc nói lắp còn xảy ra với người quen và trớ trêu thay nó luôn “đúng lúc” một cách tài tình…

Tôi nhớ một lần mẹ tôi đi làm về, tôi đứng trong nhà nhìn ra ngoài ngõ thì thấy mẹ mình đang mở cổng để đi vào nhà. Mặc dù lúc đó tôi rất muốn nói, muốn cất lời chào đón mẹ nhưng không thể, mắt tôi chớp liên tục, lưỡi cứng lại, môi rung giật khiến tôi không thể nào phát âm tròn vành rõ chữ. Âm  “c...c...c...c...c...c..” cứ bám chặt lấy miệng tôi cho đến khi mẹ tôi đi vào đến tận nhà, tôi vẫn không thể nào thốt lên 3 từ “con chào mẹ!”.

Những ai đã từng bị nói lắp mới hiểu, chứng này cũng khéo trêu đùa chủ nhân của nó. Tôi không thể chào mẹ tôi lúc đó, nhưng khi mẹ tôi ý kiến rằng tại sao tôi không chào thì tôi lại có thể thốt lên rất rõ ràng, rành mạch rằng: “Mẹ hay nhỉ, con bị nói lắp thì làm sao mà con chào mẹ được”. Mẹ tôi mới đáp lại rằng tại sao tôi không chào mẹ tôi được mà lại cãi mẹ tôi giỏi thế. Tôi chia sẻ câu chuyện này mong các bạn có thể hiểu được phần nào sự khó khăn trong giao tiếp của những người nói lắp, cực chẳng đã mà nói chẳng ai tin.

Câu chuyện này có phải là lý do khiến chị tạo dựng lên trung tâm Giọng nói Thần kỳ? Và làm thế nào mà chị đã có thể ăn nói trôi chảy được như ngày hôm nay?

Vâng, đó cũng là một phần lý do để tôi có động lực gây dựng nên Giọng nói Thần kỳ. Có rất nhiều khó khăn xảy ra trong cuộc sống của những người nói lắp. Tôi xin phép kể thêm một câu chuyện như thế này, hồi đó tôi có đi làm nhân viên bồi bàn tại một nhà hàng, tôi có nhiệm vụ tư vấn và giúp khách gọi đồ. Các bạn đoán xem, một người nói mãi không ra được một chữ như tôi thì liệu tôi có hoàn thành nhiệm vụ không? Kết quả là tôi bị đuổi việc ngay ngày hôm sau. Tôi đã vô cùng tự ái!

Trong số rất nhiều câu chuyện tương tự thì đó là câu chuyện đã khiến tôi bứt phá, tôi bắt đầu tìm hiểu tất cả những trung tâm luyện giọng tại Việt Nam, tìm hiểu tất cả những tài liệu về luyện giọng mà tôi có thể tìm thấy. Bên cạnh đó, tôi không ngừng thử thách bản thân với những vai trò cực kỳ khó khăn đối với người nói lắp, đó là làm MC, làm trợ giảng tại lớp học, hỗ trợ tại các sự kiện về phát triển bản thân và tôi còn tìm tòi, học hỏi các khóa học về thanh nhạc.

Tôi lựa chọn theo ngành dược sĩ cũng chính là theo đuổi khát khao thấu hiểu về sức khỏe, về âm ngữ trị liệu để mình có thể có được một giọng nói bình thường như bao người khác. Để ít nhất mình không bị thiệt thòi khi nếu như một lần nữa đi làm nhân viên chạy bàn tại một nhà hàng nào đó giống khi xưa.

Truyền thông - Trò chuyện cùng chuyên gia điều trị nói lắp Ms.Nhật Hạnh (Hình 2).

Ms. Nhật Hạnh luôn mang đến cảm giác thân thiện dễ mến cho bất cứ học viên nào của chị.

Sau 5 năm miệt mài nghiên cứu và tìm hiểu cuối cùng tôi cũng hoàn toàn ăn nói lưu loát, không những thế, mọi người còn nhận xét rằng tôi có giọng nói truyền cảm dễ nghe, hay hơn ngày xưa rất nhiều. Và khi tôi không còn bị nói lắp nữa, mọi điều đến với tôi trong cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, thuận lợi hơn bao giờ hết. Tôi nhận ra một điều rằng, có được một giọng nói bình thường quả là một điều thần kỳ đối với tôi, chính vì thế, trung tâm Giọng nói Thần kỳ ra đời. Giống như cái tên của nó, tôi mong mỏi mang điều thần kỳ này cho bất cứ ai giống như tôi đã từng.

Trong suốt quãng thời gian 5 năm đó, tôi khám phá ra rất nhiều vấn đề tồn tại trong những người nói lắp, những người có vấn đề về giọng nói như nói ngọng, nói giọng địa phương. Và đối với tôi bây giờ, việc điều trị để không còn nói lắp, nói ngọng thậm chí là không còn nói giọng địa phương không phải là một việc gì đó quá khó khăn.

Qua câu chuyện mà chị vừa chia sẻ, tôi thấy được sự tâm huyết, thấy được sự thấu hiểu sâu sắc mà chị dành cho những người nói lắp. Vậy với cương vị là một chuyên gia hàng đầu về điều trị nói lắp, chị có lời khuyên gì dành cho những người không may mắc phải chứng này không ạ?

Với cương vị là một chuyên gia điều trị nói lắp và cũng là chia sẻ của một người từng bị nói lắp, tôi có một vài điều muốn chia sẻ với các bạn đang bị nói lắp ở đây rằng, để chữa hết hoàn toàn nói lắp thì không phải là một điều đơn giản. Tuy nhiên, tôi sẽ bật mí cho các bạn một vài bí quyết như sau:

Chấp nhận

Thứ nhất là các bạn cần phải biết chấp nhận. Chấp nhận tức là các bạn cần phải bỏ qua sự ngại ngùng, nếu bạn ngại ngùng vì nói lắp, tức là bạn đang tự tạo ra cho mình một chiếc “vỏ kén” và tự thu mình vào trong đó. Các bạn sẽ ngại giao tiếp, và lâu ngày sẽ sinh ra căng thẳng mệt mỏi, sinh ra tiêu cực về vấn đề này. Vì vậy, hãy chấp nhận việc mình bị nói lắp.

Buông bỏ

Buông bỏ ở đây tức là buông bỏ những cảm xúc tiêu cực. Nếu bạn có những cảm xúc tiêu cực đến từ việc nói lắp, nói ngọng thì các bạn cần phải buông bỏ nó. Chấp nhận mình đang mắc chứng nói lắp và buông bỏ những cảm xúc tiêu cực.

Thay đổi

Để thay đổi, không còn nói lắp nữa thì các bạn sẽ cần phải thay đổi rất nhiều yếu tố  liên quan đến các yếu tố về tâm lý, cảm xúc, cách phát âm, hay các kỹ thuật về điều trị nói lắp…

Đối với những trường hợp quá nặng, có thể còn phải dùng đến phương pháp châm cứu, thiền, yoga.

Chi tiết hơn về các cách để thay đổi, để buông bỏ hay học cách chấp nhận tôi xin phép được giữ lại làm của riêng cho những học viên thân yêu của tôi được chứ!

Truyền thông - Trò chuyện cùng chuyên gia điều trị nói lắp Ms.Nhật Hạnh (Hình 3).

Ms. Nhật Hạnh(thứ hai bên trái) chụp ảnh cùng đội ngũ bác sĩ, chuyên gia của trung tâm Giọng nói Thần kỳ.

Được biết trung tâm Giọng nói Thần kỳ là tâm huyết của chị cũng như đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ tại đây. Vậy chị có thể bật mí một chút về trung tâm cũng như chương trình đào tạo của mình được không?

Tôi rất sẵn lòng chia sẻ, mong là các bạn đang bị nói lắp, nói ngọng sẽ nghe được những chia sẻ của tôi lúc này.

Trung tâm Giọng nói Thần kỳ, trực thuộc Viện đào tạo Quốc tế TAL có các các khóa học chuyên biệt cả về điều trị nói lắp và nói ngọng bao gồm khóa cơ bản, khóa chuyên sâu.

Khóa cơ bản thì bao gồm những thứ căn bản nhất để giúp những người nói lắp, nói ngọng phá bỏ cái “vỏ kén” do chính mình tạo ra giúp mọi người cởi mở hơn với vấn đề của chính mình. Học viên sẽ được trang bị những kỹ thuật cơ bản để bắt đầu quá trình loại bỏ chứng nói lắp, nói ngọng.

Còn khóa chuyên sâu thì sẽ có các kỹ thuật chuyên sâu có thể kể đến bao gồm thiền, yoga đặc biệt chuyên sâu dành riêng cho người bị nói lắp, nói ngọng.

Cùng với những khóa đào tạo này, chúng tôi có những chuyên gia về nói lắp, nói ngọng, nói giọng địa phương, chuyên gia yoga, thiền, các bác sĩ châm cứu chuyên về âm ngữ trị liệu.

Ngoài các bác sĩ, chuyên gia người Việt Nam, tại thời điểm hiện tại Giọng nói Thần kỳ đang có sự góp mặt của chuyên gia Eigil Laulund người đã có hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị nói lắp tại Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch.

CHỮA NÓI LẮP- Hội Thảo Gặp Gỡ Chuyên Gia Giọng Nói Thần Kỳ - #ChữaNóilắp #Chữanóingọng #GNTK

Hoạt động của Trung tâm Giọng nói Thần kỳ

Giọng nói Thần kỳ hiện đã có chi nhánh ở cả hai miền bắc nam với mong muốn mang đến sự tự tin trong giao tiếp cho nhiều người hơn nữa.

Cám ơn chị về cuộc trò chuyện, chúc chị thành công trong cuộc sống!

 

Trung tâm Giọng nói Thần kỳ

Website: https://giongnoithanky.vn/

Số điện thoại: 0961862662

Địa chỉ:

Cs1: 62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Cs2: 49/17 Đông Hưng Thuận 30, P.Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP. HCM.

Cs3: 31/3 Đông Hưng Thuận 2, P. Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP. HCM.

 

Thanh Phong

5 cách hiệu quả điều trị thói nhõng nhẽo, nài nỉ của trẻ nhỏ

Thứ 2, 18/03/2019 | 15:14
Các bậc cha mẹ hãy làm theo những chiến thuật vô cùng đơn giản sau đây để “trụ vững” khi con bạn không chấp thuận câu trả lời “Không” và vẫn nhõng nhẽo xin xỏ cho bằng được.

Sau điều trị bệnh, ông Huỳnh Cách Mạng được điều chuyển làm công việc mới

Thứ 2, 18/03/2019 | 14:40
Hồi cuối tháng 2 vừa qua, ông Huỳnh Cách Mạng lâm bệnh và phải nhập viện. Sau khi ổn định sức khỏe, ông Mạng quay trở lại làm việc và được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.