Người đàn bà không con giữ bài thuốc chữa vô sinh

Người đàn bà không con giữ bài thuốc chữa vô sinh

Thứ 7, 06/04/2013 | 15:15
0
Không biết đã có bao nhiêu người lần tìm về ngôi nhà sàn của bà lão Vân Kiều ấy để tìm cho mình một thiên chức làm mẹ. Vô tình có trong tay một loại thuốc chữa được các bệnh của người phụ nữ, đặc biệt là vô sinh, bà đã mang đến cho nhiều căn nhà chộn rộn niềm vui, tiếng khóc, cười con trẻ. Nhưng trớ trêu thay, với bản thân mình, khao khát làm mẹ vẫn luôn cháy bỏng trong bà.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Loài cây mang tên củ đực, củ cái

Không quản ngại đường sá xa xôi, nhiều gia đình từ Bắc chí Nam đã lần tìm về với bản người Vân Kiều để gặp một bà lão nắm giữ trong tay bí quyết về bài thuốc chữa bệnh vô sinh của phụ nữ. Người đang nắm giữ bài thuốc này là bà Hồ Thị Tèn hay Pỉ Dung (SN 1950), ngụ thôn Xi La, xã Xy, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị).

Chỉ với cây thuốc lạ, cách dùng rất đơn giản, thế nhưng Pỉ Dung đã giúp không biết bao người phụ nữ tìm được thiên chức làm mẹ. Bà đã trở thành vị cứu tinh của nhiều cặp gia đình hiếm muộn không chỉ ở xã Xy mà còn nhiều huyện, tỉnh lân cận khác.

Trong chuyến công tác dài ngày của mình, chúng tôi đã có dịp diện kiến người phụ nữ đặc biệt này. Giữa ngôi nhà sàn có phần tuềnh toàng, một bà lão Vân Kiều, tóc ngắn, tay vân vê tẩu thuốc đón khách bằng khuôn mặt khá tươi. Phì phèo thuốc, bà diễn giải cho chúng tôi biết, người phụ nữ không có con thường có các triệu chứng đau quặn từng cơn ở bụng dưới, cùng một số biểu hiện khác. Những cái đó mà không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến khả năng vô sinh cao. Do vậy, để chữa bệnh vô sinh, trước hết bà thường chữa dứt những bệnh liên quan đến phụ nữ như đau bụng kinh, loét dạ con...

Nói về tác dụng của bài thuốc, Pỉ Dung thật thà cho biết: "Bài thuốc này, mệ không khẳng định nó chữa bách phát bách trúng. Ai may mắn thì chỉ cần uống thuốc hai tháng là đã bắt đầu mang thai. Với những phụ nữ bị bệnh lâu năm (mãn tính), xác suất thành công sẽ khó hơn, mệ cũng không dám chắc về hiệu quả của thuốc".

Về cây thuốc mà bà lão này đang nắm giữ, đó là một loại cây rừng có kích thước thấp, hình dáng giống cây khoai môn. Bà Pỉ Dung gọi đó là cây Me vì chưa biết tên thực của loại "thần dược" này. Cây này có củ đực, củ cái. Thoạt nhìn qua, củ đực giống củ nghệ, nhỏ và có màu vàng tươi, còn củ cái giống củ gừng, có màu trắng sữa, kích thước to hơn củ đực. Chúng được trồng trên các dốc núi cao, tận tít các viền rừng sâu. Mỗi lần đi tìm thuốc là cả một hành trình rất vất vả.

Xã hội - Người đàn bà không con giữ bài thuốc chữa vô sinh

Bà lão Pỉ Dung và bài thuốc lạ chữa vô sinh của mình. Ảnh Loan Nguyễn.

Cách thức sử dụng thuốc cũng rất đơn giản, củ cây Me được rửa sạch, cắt lát (trong một ấm thuốc phải có cả củ đực và củ cái), sau đó chúng được trộn đều, đun lên lấy nước cho phụ nữ mắc bệnh uống hàng ngày thay nước bình thường. Dùng khi nào nước nhạt thì thay thang mới. Lấy tay bốc 3 chụm thuốc, bà bảo chỉ cần từng đó là dùng được cho cả một ấm to, uống trong 2 - 3 ngày. Kiên trì uống thuốc trong vòng 2 - 3 tháng, bệnh nhân sẽ dần dần khỏi bệnh và có khả năng thụ thai.

Sự thật về việc "cúng thuốc"

Sự bí ẩn trong bài thuốc của Pỉ Dung chưa dừng ở đó, mà còn liên quan đến một khâu cũng tương đối quan trọng, đó là: Cúng thuốc. Sau khi bốc thuốc cho bệnh nhân, bà làm một cái lễ để cảm tạ trời đất, tổ tiên đã ban thuốc quý chữa được bệnh cho người. Bài "thần chú" đọc trong lúc cúng là bí quyết không thể chia sẻ của bà. Trước khi người bệnh ra về, bà luôn nắm tay dặn dò kỹ lưỡng những điều kiêng kị trong thời gian uống thuốc. Người bệnh phải kiêng ăn chua, hành, tỏi, thịt bò và tất cả những gia súc có lông màu trắng. Riêng gà, vịt, ngan, ngỗng... có lông màu đen thì vẫn được ăn bình thường (?!).

Khi chúng tôi xin được "sờ vào hiện vật", bà chỉ đồng ý cầm cho xem, chứ không trao thuốc cho người lạ lúc chưa cúng. Nói đoạn bà bất ngờ cầm loại củ "đặc biệt" này lên cắn ăn một cách ngon lành. Lý giải cho việc đó, Pỉ Dung bảo: "Mình lấy thuốc cho người ta thì mình phải ăn để kiểm chứng thuốc có độc không, khi đó mới dám cho người khác sử dụng chứ. Cái bụng mình không muốn hại ai".

Được biết, Pỉ Dung đã bắt đầu chữa bệnh vô sinh được hơn chục năm nay. Nhưng bà âm thầm chữa bệnh cho người dân bản mình chứ chưa vội vàng chữa cho người miền xuôi. Cách đây sáu tháng, người miền xuôi mới biết để tìm đến bà chữa bệnh.

Mười năm miệt mài với bài thuốc mang đến niềm vui cao cả cho người phụ nữ, bà đã trở thành ân nhân của nhiều gia đình hiếm muộn. Trường hợp vợ chồng anh Hồ Văn Hùng (40 tuổi) và chị Hồ Thị Hoa (37 tuổi) ở huyện Đăkrông (Quảng Trị) là một minh chứng điển hình. Anh Hùng và chị Hoa lấy nhau đã 7 năm nay, có một cậu con trai 6 tuổi đang học lớp 1. Do hồi đó hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa thuận tiện cho việc chào đón thành viên thứ 2, nên vợ chồng chị Hoa quyết định dùng thuốc tránh thai. Suốt 6 năm dùng thuốc, chị Hoa không hay biết mình dùng không đúng cách. Hậu quả là đã "thả" 3 năm nay, nhưng người phụ nữ này vẫn khó "đậu" thai lại. Tuổi đã sắp đạt đến cái ngưỡng khó sinh đẻ, vợ chồng lo lắng đưa nhau đi khắp nơi để chữa trị. Cơ may, có người giới thiệu cho anh chị đến với bà Pỉ Dung. Giờ thì tiếng cười con trẻ lại vang lên trong căn nhà sàn của vợ chồng anh chị, sau khi chị Hoa uống thuốc của Pỉ Dung và mang thai.

Số phận nghiệt ngã

Trong căn nhà sàn đặc trưng của đồng bào nơi đây, Pỉ Dung ngồi bên đống lửa, miệng ngậm tẩu thuốc, thỉnh thoảng lại phả những làn khói đen kịt. Ánh mắt xa xăm, bà kể cho khách nghe về cái "duyên" với bài thuốc quý này. Câu chuyện có mở đầu khá buồn vì nó bắt nguồn từ khao khát làm mẹ của chính bà.

Cách đây gần 30 năm, cô thiếu nữ Pỉ Dung rời nếp nhà sàn quen thuộc để về làm dâu nhà người. Cuộc sống dẫu có cơ cực, vất vả, nhưng vợ chồng rất thương yêu nhau. Thế nhưng, khi thời gian cứ thế đi qua, cũng là lúc một nỗi lo lắng mới xuất hiện. Lấy nhau được khá lâu mà vợ chồng Pỉ Dung vẫn không có con. Cô chạy chữa khắp nơi, ai bày đâu đi đó, không quản ngại xa xôi, thế nhưng mong ước có con vẫn chỉ nằm ở sự khao khát. Bố mẹ chồng đã bắt đầu bóng gió xa xôi, khiến cô con dâu nhiều đêm nằm ướt gối, ruột gan nóng như lửa đốt. Sau một thời gian chờ đợi, chồng Pỉ Dung cưới vợ hai. Không nản lòng, cô vẫn kiên trì với con đường chữa bệnh vô sinh của mình. Rồi cô được một người mách nước cho biết, bên Lào có một thầy thuốc chữa bệnh hiếm muộn rất giỏi. Pỉ Dung lại xách gùi đi bộ sang Lào.

Sau khi thăm khám, ông thầy thuốc đưa cho Pỉ Dung một loại củ, dặn về sắc uống sẽ chữa được bệnh. Lòng khấp khởi trở lại quê nhà, bà xắt mỏng củ thuốc ra nấu nước uống hàng ngày. Kiên trì đều đặn suốt mấy tháng ròng, thế nhưng khi thuốc đã gần hết mà vẫn không có gì "chuyển động". Nỗi thất vọng, đau đớn, khiến người đàn bà bất hạnh ấy bật khóc nức nở. Vào thời điểm đó, trong nhà có một cô con dâu (lấy con trai vợ bé - PV) cũng chung cảnh muộn con giống mẹ cả. Cô gái này có triệu chứng đau buồng trứng, không thể có con, nên bà đưa thuốc sang cho con uống thử. Lạ lùng thay, hai tháng sau cô này có bầu. Nhìn con dâu vỡ òa cảm xúc làm mẹ, Pỉ Dung thương phận mình, nhưng cũng mừng cho con.

Đã đi qua những khao khát làm mẹ, Pỉ Dung hiểu việc chữa được bệnh vô sinh quan trọng đến thế nào. Bà nhặt nhạnh những củ thuốc còn sót lại, âm thầm đi vào rừng sâu để trồng trên núi cao, phòng khi có người cần đến. Sau mười năm chữa trị cho người đời, bà đúc kết lại: "Mình ngẫm rồi, có lẽ ông trời bắt mình chịu cảnh không con để hi sinh bản thân cứu giúp những người phụ nữ đồng cảnh ngộ. Nên đến bây giờ, tuy không chữa được cho chính bản thân, nhưng nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của những bà mẹ khi quay trở lại làm lễ tạ, mình thấy mình sống có ý nghĩa". Pỉ Dung vui vẻ cho biết thêm, hiện nay bà đang là mẹ đỡ đầu cho mấy cô cậu được sinh ra nhờ bài thuốc quý của mình. Nhìn nụ cười phúc hậu, lộ hàm răng đen của bà lão Vân Kiều, chúng tôi vui lây niềm vui mới của bà.     

Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc

Theo một số bệnh nhân của bà Pỉ Dung, họ tìm đến đây chữa bệnh hoàn toàn do bạn bè, người thân giới thiệu. Cho đến nay, cũng chưa có cơ quan chức năng nào đến đây tìm hiểu về bài thuốc chữa bệnh vô sinh ấy. Người viết thiết nghĩ, trước tác dụng thực tế của bài thuốc đối với một số phụ nữ ở Đăkrông và Hướng Hóa, các cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc để tìm hiểu thực hư về nó. 

Loan Nguyễn - Kim Long

'Mục sở thị' cảnh chen chân đi khám bệnh vô sinh

Thứ 7, 30/03/2013 | 14:23
Bất kể thời tiết nắng mưa, ngày nào phòng khám mở cửa, là ngày đó bệnh nhân đến khám rất đông, mang theo hy vọng về việc chữa khỏi bệnh để có những đứa con khỏe mạnh...

Chồng thô bạo ép vợ 'quan hệ' đến vô sinh

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:20
Chồng chị luôn thô bạo với chị, nhiều lần đau đớn chị cũng không dám kêu ai vì xấu hổ...

Kỳ dị chiêu chữa vô sinh bằng... cưới lại!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Nhiều cặp vợ chồng vô sinh vì chạy chữa khắp nơi vẫn không có kết quả nên đã tìm đủ mọi cách lạ đời nhất để mong có tiếng khóc trẻ thơ trong nhà, kể cả việc xem bói, tử vi, thậm chí vờ bỏ nhau rồi tổ chức cưới lại theo lời "thầy phán"...

Kỳ lạ cánh đồng chữa vô sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Phụ nữ mắc bệnh vô sinh nếu ngủ trên hình người hoặc cùng chồng quan hệ công khai, đặc biệt là tại vị trí cơ quan sinh dục của Cerne Abbas Giant thì hiệu quả càng nhanh, xác suất càng chuẩn.