Trời nồm, sốt thiết bị hút ẩm

Trời nồm, sốt thiết bị hút ẩm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Những ngày vừa qua, độ ẩm không khí các tỉnh miền Bắc tăng cao, có nơi độ ẩm lên đến 95100% khiến thời tiết vô cùng nồm ẩm. Để ứng phó với tình trạng ấy, các gia đình đã đổ xô đi mua thiết bị hút ẩm đẩy thị trường các loại máy này vốn đang vào giai đoạn nguồn cung khan hiếm lại càng thêm hạn chế

Dạo qua một vòng các siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội như Pico, Topcare, Trần Anh,… đều dễ nhận thấy tình trạng khan hiếm diễn ra phổ biến. Tại siêu thị điện máy Pico, quạt sưởi, quạt thông gió chỉ còn 2, 3 chiếc nằm ở phía cuối siêu thị. Ít về số lượng, mặt hàng này cũng kém phần phong phú về giá cả. Hiện tại, Pico chỉ còn trong kho số ít sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc giá dao động từ 500.000 – 700.000 đồng/sản phẩm. Dòng sản phẩm máy hút ẩm, quạt sưởi cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay ở siêu thị Topcare. Cả gian hàng còn lại 1 chiếc máy hút ẩm xuất xứ Đài Loan hiệu Aikyo giá bán hơn 5 triệu.

Ghi nhận tại các cửa hàng bán lẻ tại Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng, Giải Phóng, Cầu Giấy… nhiều chủ cửa hàng cũng tỏ ra vô cùng tiếc nuối khi đã bỏ lỡ cơ hội tăng doanh thu. Với tâm lý sẵn sàng chuẩn bị đón hè, đa số các cửa hàng chỉ dự trữ sẵn nguồn quạt mát, điều hòa… để chờ khi nhiệt độ tăng cao là tung ra thị trường. Các cửa hàng bán lẻ đều phải chịu tình trạng chung là không có hàng bán cho khách hoặc nếu có thì lại là một số ít hàng quá rẻ hoặc quá đắt, không đúng nhu cầu của người mua. Theo quan sát của PV, chỉ trong khoảng 30 phút có mặt tại một cửa hàng quạt máy trên phố Nguyễn Lương Bằng, chúng tôi đã thấy có đến 5 vị khách đến hỏi mua máy hút ẩm và quạt thông gió. Tuy nhiên, chỉ có một người chọn mua được chiếc máy hút ẩm xuất xứ Đài Loan. Những người còn lại đều bỏ đi vì không lựa được mặt hàng tin tưởng và ưng ý.

Xã hội - Trời nồm, sốt thiết bị hút ẩm

Nhiều nơi dù chưa đến hè nhưng đã bày bán sẵn quạt điện thay vì những thiết bị máy sưởi, máy hút ẩm...(Ảnh minh họa)

“Nhắm mắt mua đồ rẻ”

Chị Nguyễn Thu Thùy (nhà ở phố Láng Hạ) có mặt tại siêu thị điện máy Trần Anh chia sẻ, mấy hôm nay đến các siêu thị hay cửa hàng bán lẻ để mua quạt thông gió, máy hút ẩm rất khó. Đa số các nơi không có nhiều hàng để chọn. Mấy cửa hàng chỗ Thái Hà, Khâm Thiên thì bày bán đồ Trung Quốc nên chị không yên tâm mua, vào siêu thị cũng chỉ có vài ba chiếc nhân viên bán hàng bảo hết mùa cao điểm cho mấy sản phẩm này rồi. Chị Thùy định không mua nhưng lo trẻ nhỏ ở nhà dễ phát bệnh do trời nồm nên chị đành nhắm mua một chiếc máy hút ẩm Trung Quốc trị giá 500.000 đồng trong tâm trạng lo sợ máy hỏng bất cứ lúc nào.

“Nhà mình ở tầng 1, nền nhà lúc nào cũng ẩm ướt nhớp nháp. Mình dùng mấy cách thủ công hay bật quạt mà cũng không đỡ. Nghe lời mách của đồng nghiệp mình ra siêu thị mua máy hút ẩm nhưng mình cũng không chọn được vì ít loại để lựa chọn, có loại đắt quá, có loại lại rẻ quá. Mà loại đắt lên tới 5-7 triệu đồng một máy thì không phải ai cũng có tiền để mua được”- chị Quỳnh Phương (Yên Nghĩa, Hà Đông) có mặt tại siêu thị Media Mart nói.

“Hàng đắt nhưng vẫn bán chạy”

Trao đổi về tình hình kinh doanh các thiết bị hút ẩm những ngày qua, chị Trần Thu Trang phụ trách truyền thông của siêu thị điện máy Media Mart cho biết: “Do thời tiết những ngày chuyển mùa ẩm ướt và nồm nên các loại máy hút ẩm, quạt thông gió, máy sưởi bán rất chạy. Lượng bán ra những ngày qua gấp 5 lần so với bình thường. Số lượng trung bình mỗi ngày bán ra khá cao, có ngày lên tới vài chục chiếc. Mặt hàng này thời gian gần đây bán chạy tới mức đã tăng trưởng 200% so với cùng kỳ năm ngoái”.

“Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, siêu thị cũng đã nhập về rất nhiều loại thiết bị của các hãng lớn như Nagakawa, CELSIUS, Sharp,... giá dao động từ vài triệu đến trên 10 triệu, tùy tính năng và công suất của máy. Ngoài thiết bị hút ẩm, các sản phẩm khác như máy sấy quần áo, máy lọc không khí cũng bán rất chạy trong thời điểm hiện nay” – chị Trang nói.

Mẹo nhỏ đối phó với trời nồm

Để khắc phục tình trạng sàn và tường nhà đổ mồ hôi, theo khuyến cáo của giới chuyên môn, bạn cần thực hiện các biện pháp hạn chế không khí ẩm vào nhà như đóng kín cửa, ngăn chặn không khí ẩm vào nhà, không bật quạt và tránh mở cửa ra vào nhiều lần và mở lâu. Tránh dùng quạt vì quạt chỉ làm khô sàn nhà trong điều kiện thời tiết bình thường, còn với tiết trời nồm thì quạt sẽ càng khiến hơi nước dễ ngưng tụ trên tường, đồ đạc, làm cho tình trạng ẩm ướt càng tệ hơn.

Hạnh Nguyên