Trộm tiền để đãi bạn ăn quà, bé trai bị mẹ đưa đến đồn cảnh sát

Trộm tiền để đãi bạn ăn quà, bé trai bị mẹ đưa đến đồn cảnh sát

Thứ 6, 17/11/2023 | 07:00
0
Phát hiện con trai ăn trộm tiền, người mẹ không hề mắng mỏ một lời mà lập tức đưa con đến đồn cảnh sát báo án.

Mới đây, câu chuyện một học sinh tiểu học ở Kim Hoa, Chiết Giang, Trung Quốc bị mẹ đưa đến đồn cảnh sát vì tội lấy trộm 100 nhân dân tệ (khoảng 340.000 đồng) đang khiến cư dân mạng bàn tán xôn xao.

Được biết, cậu bé đã lấy trộm tiền từ ví của mẹ để đãi các bạn học ăn quà. Phát hiện sự việc, người mẹ không mắng con câu nào mà lập tức đưa cậu bé đến đồn cảnh sát báo án, nhờ cảnh sát giáo dục lại con mình.

Đứng trước các chú cảnh sát, bé trai vô cùng sợ hãi, lập tức nhận lỗi. Sau khi "lấy lời khai" của cậu, nhân viên cảnh sát nhẹ nhàng khuyên nhủ: "Mẹ cháu rất tức giận và thất vọng về cháu. Tuy nhiên, mẹ cháu không tức giận vì số tiền mà cháu đã bỏ ra mua đồ ăn cho các bạn cùng lớp. Mẹ cháu giận vì cháu làm việc đó một cách lén lút mà không hề xin phép, không tôn trọng mẹ. Hành vi này gọi là ăn trộm, rất xấu, lại còn vi phạm pháp luật. Muốn duy trì tốt mối quan hệ với các bạn cùng lớp thì không cần dùng tiền bạc".

Cuối cùng, nhân viên cảnh sát tặng cho bé trai một ít văn phòng phẩm và bảo rằng cậu có thể chia sẻ món quà này với các bạn cùng lớp.

Sau cuộc trò chuyện, cậu bé nói đã ý thức được lỗi lầm của mình và sẽ không bao giờ lặp lại.

Câu chuyện sau khi được đăng tải trên mạng xã hội đã khiến cộng đồng mạng bàn luận sôi nổi. Đa số ý kiến ủng hộ cách làm của người mẹ và thán phục cách xử lý của nhân viên cảnh sát.

"Trẻ em nên hiểu rằng có những điều được phép và không được phép, nhận thức rõ đúng và sai, sai sót phải được uốn nắn, sửa chữa kịp thời", "Cậu bé chắc chắn sẽ nhớ sâu sắc trải nghiệm này!", "So với đánh chửi thì biện pháp này có tác dụng hơn hẳn", “Đúng là dạy con thì nên dạy từ thuở còn thơ”... là những bình luận của cư dân mạng.

Liên quan đến cách giáo dục con của các phụ huynh Trung Quốc, một sự việc tương tự xảy ra vào tháng 8 vừa qua cũng từng khiến dân mạng xôn xao.

Theo đó, bé gái họ Chương (10 tuổi) đã cùng bố đến đồn cảnh sát Ninh Ba ở tỉnh Chiết Giang, đông nam Trung Quốc, hồi cuối tháng 8 để khai báo hành vi lấy trộm 800 tệ (khoảng 2,6 triệu đồng).

Đời sống - Trộm tiền để đãi bạn ăn quà, bé trai bị mẹ đưa đến đồn cảnh sát

Bé Chương được bố dẫn đến đồn cảnh sát.

"Bố bảo cháu đi đầu thú", cô bé nói. Hai cảnh sát tại đồn tỏ ra ngạc nhiên và hỏi lý do. Chương giải thích rằng gia đình sở hữu một cửa hàng tạp hóa. Khi gia đình thắt chặt chế độ ăn uống vì lo lắng cho sức khỏe của Chương, cô bé đã trộm tiền của bố mẹ và nhờ bạn cùng lớp mua quà vặt.

"Thực ra tôi chỉ muốn dạy cho cháu một bài học. Giờ con bé chỉ lấy trộm tiền ở nhà, nhưng nó có thể lấy trộm của người khác khi lớn lên. Tôi không muốn con gái đi vào con đường phạm pháp", người cha nói riêng với các nhân viên cảnh sát.

"Nếu cháu quyết tâm sửa lỗi thì hãy viết bản cam kết. Chúng ta có thể đi từng bước một", cảnh sát họ Đổng nói với cô bé tại đồn cảnh sát.

Cô bé gật đầu và hoàn thành bản cam kết sau 10 phút. "Con sẽ không lấy tiền của bố mẹ cũng như không lừa dối ai nữa. Con sẽ chăm học và không làm việc riêng trong giờ học. Con sẽ hoàn thành bài tập đầy đủ mỗi ngày", bản cam kết có đoạn viết.

Sĩ quan Đổng ký tên cạnh chữ ký của Chương với tư cách là nhân chứng. Cô bé cũng xin lỗi bố và lập một lời hứa với cảnh sát Đổng. "Chúng tôi ngoắc ngón út và thề rằng sẽ cùng nỗ lực để dần sửa lỗi và giữ lời hứa. Cô bé sẽ luôn là đứa trẻ trung thực".

Câu chuyện lên đồn cảnh sát của cha con Chương đã tạo thiện cảm lớn trên mạng xã hội Trung Quốc. "Các cảnh sát có cách xử lý rất nhân văn. Nhận thức và sửa chữa lỗi lầm là điều làm nên một đứa trẻ ngoan", một dân mạng bình luận.

"Khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ kiên nhẫn, chỉ bảo nhẹ nhàng. Những phụ huynh như vậy chính là ánh sáng dẫn đường cho trẻ trưởng thành", một cư dân mạng khác viết.

Minh Hoa (t/h)

Cô dâu chú rể bất ngờ bị lu mờ bởi ngoại hình của hai bà mẹ

Thứ 5, 02/11/2023 | 10:18
Một đám cưới ở Hàng Châu, Chiết Giang (Trung Quốc) đã gây ‘sốt’ với khoảnh khắc xinh đẹp của hai bà mẹ.

Chú rể cao 1m40 cưới được vợ cao ráo, trẻ đẹp

Thứ 4, 25/10/2023 | 08:12
Chú rể tại Trung Quốc trở thành chủ đề bàn tán khi cưới được cô dâu vừa xinh xắn, vừa cao ráo trắng trẻo.

Chú rể "xấu lạ" cưới được cô dâu xinh như diễn viên

Chủ nhật, 22/10/2023 | 12:53
Đám cưới tại Trung Quốc "gây sốt" MXH bởi sự chênh lệch ngoại hình của cặp đôi cô dâu - chú rể.

Lấy cô dâu chỉ cao 80cm, vẻ mặt chú rể khiến cư dân mạng mỉa mai

Chủ nhật, 15/10/2023 | 23:55
Thái độ của chú rể đối với cô dâu chỉ cao 80cm của mình trong hôn lễ khiến cư dân mạng ‘bùng nổ’ gạch đá vì cho rằng anh ta ham lợi mà tiến tới hôn nhân.
Cùng chuyên mục

Loài vật nghe tên “dữ dằn” không ngờ là đặc sản 160.000 đồng/kg

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:25
Người dân ở nhiều địa phương có câu: "Không ăn lư, hư một đời" để nói về một loài đặc sản nổi tiếng ở Thanh Hóa, đó là con lư.

Lão nông bắt được mẻ cá "lạ", có người đến đưa ngay 100 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:25
Lênh đênh theo loài cá chỉ cần nghe tên đã muốn phì cười, nhóm thuyền viên trúng mẻ cá lớn kiếm ngay 100 triệu đồng khi vào bờ.

"Đại gia" vung tiền mua chiếc bát cổ với giá 633 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:52
Chiếc bát sứ tinh xảo, có đường kính dưới 10cm, được một "đại gia" mua với giá 633 tỷ đồng.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.