Trộm xế hộp trong nhà, gia chủ không hay biết

Trộm xế hộp trong nhà, gia chủ không hay biết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
– Gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ trộm xế hộp bạc tỉ, và hầu như đều "vô tiền khoáng hậu" khi lực lượng chức năng chưa thể tìm ra thủ phạm(!?).

Xe bạc tỷ không cánh mà bay

Rạng sáng ngày 28/8/2011, bọn trộm đã liều lĩnh đột nhập vào nhà ông Nguyễn Quý Thường, tại tổ 9, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, lấy đi chiếc xế hộp bạc tỉ. Ông Thường kể lại: "Khoảng hơn 5h sáng, cả nhà tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng chị giúp việc la lên, báo có trộm. Mọi người choàng dậy thì phát hiện kẻ gian đã phá tung cửa bếp ở tầng 1, vào nhà lấy đi chiếc máy tính xách tay để gần đó. Lúc đó, tôi nghĩ chắc kẻ gian chỉ lấy trộm những đồ có giá trị, dễ mang vác, chứ không ai nghĩ chúng lại nẫng cả xe ô tô!”.

Hiện trường vụ đột nhập vào nhà trộm ô tô ở Cầu Giấy, Hà Nội

Ông Quý cũng cho hay, “khi chúng tôi đẩy cửa chính ra thì vướng phải 2 chiếc ô che nắng to do bọn trộm để vào đó làm vật cản. Sau khi nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm, chúng tôi mở được cửa và không tin nổi vào mắt mình, chiếc xe Mercedes trị giá 1,5 tỷ đồng, cùng với chiếc xe máy SH để trong sân đã không cánh mà bay. Một chiếc ôtô khác và xe máy Spacy do dựng bên trong nên kẻ trộm không lấy được".

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, những tên trộm trong vụ này tỏ ra khá chuyên nghiệp, chúng đã nghiên cứu rất kỹ cách đột nhập vào ngôi nhà và đường tẩu thoát trước khi hành sự. Đây là vụ trộm Mercedes đầu tiên xảy ra trên địa bàn quận Cầu Giấy. Phía công an quận cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự công an Hà Nội tích cực truy tìm tung tích của các đối tượng và tài sản bị đánh cắp.

Trước đó không lâu, trên địa bàn huyện Từ Liêm, chiếc xe ô tô 4 chỗ hiệu Honda Civic màu bạc, BKS 30H-1527 được cất cẩn thận tại gara số 7, Cổ Nhuế bỗng nhiên biến mất.

Cho đến nay, nhiều người dân ở Hà Nội vẫn còn nhớ rất rõ vụ siêu trộm "qua mặt" camera cùng với sự "hộ tống" của chiếc BMW sang trọng để đánh cắp chiếc Mercedes C200 trên đường Khương Trung, xảy ra vào ngày 14/4/2010.

Cụ thể, khoảng hơn 13h ngày hôm đó, anh Nguyễn Hữu Q (SN 1981), Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản trên đường Khương Trung, đến cơ quan bằng chiếc xe Mercedes C200, màu đen và đậu xe bên kia đường, đối diện cửa cơ quan. Đến 20h cùng ngày, anh phát hiện chiếc xe của mình đã "bốc hơi". Theo những hình ảnh camera ghi lại được, vào 13h17' ngày 14/4, chiếc xe của anh Q về đến công ty và được đỗ ở bên kia đường, phía trước cửa công ty.

Đến 13h29' cùng ngày, có một người đàn ông khoác áo mưa rộng, mũ che kín mặt, lững thững đi qua công ty, mắt liên tục liếc nhìn về phía chiếc xe Mercedes để bên kia đường. Tiếp đến, anh ta rút điện thoại di động ra gọi cho ai đó, liền lúc ấy thì có một chiếc xe BMW X5 chậm rãi đi phía sau người đàn ông bí ẩn này. Khi chiếc BMW ở vị trí song song với chiếc Mercedes, chỉ mấy giây sau đó, chiếc Mercedes bỗng nhiên lao vút đi, sau nó là chiếc BMW nọ.

Lúc này người đàn ông mặc áo mưa cũng biến mất. Rất tiếc, camera không quay được cảnh tên trộm đột nhập vào xe như thế nào… Theo các nhân viên ở đây, ngay sau khi phát hiện chiếc xe bị mất trộm, công ty đã điện thoại báo ngay cho hãng Mercedes, nhưng hãng này tỏ ra bất ngờ, và khẳng định rất khó có thể tin vào điều này, bởi dòng xe Mercedes C200 có hệ thống khóa cửa điều khiển từ xa bằng chìa điện tử có mã hóa chống trộm rất hiện đại.

Thời gian gần đây, không chỉ những chiếc xế hộp sang trọng lọt vào tầm ngắm của các đối tượng trộm cắp mà ngay cả loại xe buýt to đùng (45 chỗ ngồi) cũng từng bị mất cắp. Đó là vụ chiếc xe buýt mang BKS 53N-7371 của HTX Quyết Thắng đậu tại công viên Thăng Long (quận 5, TP.HCM) đã biến mất trước sự ngỡ ngàng của tài xế...

Hớ hênh, tiếp tay cho kẻ gian

Cửa sổ, nơi được cho là tên trộm đột nhập vào nhà ông Thường lấy đi chiếc Mercedes rạng sáng ngày 28/8

Một cán bộ điều tra công an Hà Nội cho biết, trước đây các đối tượng trộm cắp tài sản chủ yếu nhắm vào xe máy hoặc các xe ô tô đỗ ở những nơi khuất, ít người qua lại, nhưng hiện nay, chúng có thể hoạt động bất cứ nơi nào, thậm chí ở cả bãi trông giữ ô tô và lấy những loại xe đắt tiền, có hệ thống bảo vệ, chống mất trộm siêu đẳng. Đây được coi là thủ đoạn mới của các đối tượng.

Tuy nhiên, theo vị cán bộ này: "Để tiêu thụ một chiếc ô tô đắt tiền không phải là dễ, kẻ trộm có thể lấy được xe nhưng không dễ tiêu thụ được. Còn nếu nói rằng, lấy trộm xe sang về để mổ xẻ từng bộ phận phụ tùng ra bán thì càng vô lý hơn. Bởi lẽ, thông thường, với những hãng xe đắt tiền, đặc biệt là Mercedes thì người ta lại càng phải mua bảo hiểm, mọi hỏng hóc thì đều phải lên hãng để sửa. Nói chung, chủ nhân của những chiếc xế hộp đó đều là những gia đình có điều kiện kinh tế, nếu xe của họ có mất mát hay hỏng hóc bộ phận gì thì họ lên thẳng hãng thay chứ không bao giờ muốn mua đồ trôi nổi trên thị trường, vì chẳng may đó là đồ trộm cắp mà bị liên quan thì chẳng hay ho gì".

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề điều tra phá án, vị cán bộ này cũng cho biết thêm, thông thường, các đối tượng trộm cắp thường nhằm vào các tài sản có giá trị, nhưng lại phải dễ tiêu thụ. Điển hình như vụ thảm sát tại tiệm vàng ở Bắc Giang vừa qua, trên chiếc xe ô tô Innova của gia đình nạn nhân vẫn còn nguyên chìa khóa xe nhưng bọn cướp không hề lấy đi.

Nhìn nhận ở một góc độ khác, một trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự công an Hà Nội cho rằng, hiện nay, xe ô tô đắt tiền đang khá phổ biến ở Việt Nam, việc kẻ trộm đột nhập vào nhà lấy đi chiếc Mercedes ở Cầu Giấy là tiếng chuông cảnh báo cho các gia đình nên cảnh giác với việc có thể bị mất cắp ô tô bất cứ lúc nào. Trên thực tế, ô tô bao giờ cũng có 2 chìa khóa, một chìa khóa chính và một chìa khóa điện, nhiều người có thói quen hay để chìa chìa khóa chính trong xe và cầm theo chìa khóa điện để mở cửa, nhưng không phải ai cũng nhớ đóng cửa cẩn thận trước khi rời khỏi xe. Chính điều đó đã tiếp tay cho những tên trộm hành sự.

Nguyễn Hường