Trọng án từ một “ phi công trẻ”

Trọng án từ một “ phi công trẻ”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
15 giờ ngày 1311, chuyến xe dẫn giải Nguyễn Văn Tuyền, đối tượng gây ra vụ giết người, cướp tài sản về trụ sở đơn vị, kết thúc 72 giờ lần theo tung tích kẻ thủ ác. Trên gương mặt hốc hác, mệt mỏi của các trinh sát Đội điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương(PC 45) và Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hải Dương, niềm vui ngập tràn…

Lúc đó, khoảng 2 giờ ngày 11-11, chị Nguyễn Thị Na, trú tại đường Nguyễn Thượng Mẫn, phường Bình Hàn, TP Hải Dương, một trong ba nhân chứng, phát hiện sự việc kể lại : Sáng hôm đó, như thường lệ chị Na, anh Nguyễn Ngọc Anh và chị Nguyễn Thị Quế trở dậy đi chợ sớm. Khi đến đầu ngõ, cả ba nhìn thấy một bao tải xác rắn nằm ven đường, có nhiều điểm không bình thường nên dừng xe kiểm tra...

Trong ánh sáng nhập nhoạng, họ kinh hãi nhìn thấy một nạn nhân nữ chừng 40 tuổi, đầu bị bọc kín bằng một túi nilong, trên ngực không có một mảnh vải che thân, từ hai chân trở xuống được quấn bằng một bao tải rứa, trên người và mặt có nhiều vết bầm, tím đang thoi thóp thở. Các nhân chứng vội thông báo sự việc đến Công an phường Bình Hàn đồng thời phối hợp đưa nạn nhân nữ đến Bệnh viện cấp cứu. 6 giờ cùng ngày, thông tin về vụ án được các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hải Dương chuyển đến Đội điều tra án nhân thân, Phòng PC 45 Công an tỉnh.

Các lực lượng nghiệp vụ của hai đơn vị khẩn trương vào cuộc. Một mũi tiến hành khám nghiệm hiện trường, mũi còn lại lần tìm tung tích nạn nhân. Việc xác định danh tính gặp rất nhiều khó khăn, bởi nạn nhân đang trong tình trạng hôn mê, toàn bộ phần mặt đã bị biến dạng, việc lấy dấu vân tay tra cứu cũng không mang lại kết quả.

Tiến hành xem xét hiện trường, mũi công tác của Đội điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng PC 45 và Đội CSĐT tội phạm về TTXH, CATP Hải Dương phát hiện có nhiều vết máu kéo đến căn nhà số nhà 14, ngõ 161, đường Nguyễn Thượng Mẫn. Khi mở cửa căn phòng, bên trong có nhiều vết máu ở ga, gối và giường ngủ. Một viên gạch dưới nền nhà, giáp cửa ra vào với công trình phụ đã bị vỡ, dưới nền nhà cũng có nhiều vết lau chùi…Qua xác minh, được biết căn nhà trên của anh Nghiêm Công Phi, trú tại phường Bình Hàn. Trước đó, anh Phi đã cho chị Nguyễn Thị Nguyệt ( SN 1986, trú tại xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ), một người buôn bán chè búp thuê nhà. Cùng ở với chị Nguyệt còn có người em họ tên là Nguyễn Văn Tuyền, SN 1993 ở cùng xã. Tuyền về tạm trú tại phường Bình Hàn khoảng hơn một tháng và làm thuê tại một lò sản xuất bánh mỳ của anh Nguyễn Văn Tấn, ở đường Hoàng Diệu, phường Cẩm Thượng ( TP Hải Dương).

Từ thông tin này, một mũi trinh sát liên hệ với chị Nguyệt, khi đó đang ở Thái Nguyên. Chị Nguyệt cho biết, trước khi ra về chị đã đưa lại chìa khóa cho Tuyền trông coi và cất giữ. Tại lò sản xuất bánh mỳ, mũi công tác của hai đơn vị được anh Nguyễn Tấn, chủ lò sản xuất cho biết Tuyền đến làm việc tại xưởng bánh mỳ từ ngày 30-9.

Trong quá trình làm việc, Tuyền không có biểu hiện gì khác thường…Nhưng đến 17 giờ ngày 9-11, Tuyền đến xin thanh toán tiền lương và nghỉ việc. Anh Vũ Công Hoàng, quê ở Lạng Sơn, người làm bánh cùng với Tuyền cung cấp cho cơ quan điều tra những thông tin vô cùng quý giá : 2 giờ ngày 11-11, Tuyền đi một chiếc xe máy Nouvo màu vàng, nâu đến gửi chìa khóa cho chị Nguyệt. Đây là điều không bình thường vì hằng ngày, Tuyền chỉ có một chiếc xe đạp mini màu xanh. Trong thời gian Tuyền làm ở lò bánh mỳ, có hai người phụ nữ thường xuyên lui tới là chị Nguyệt và một người phụ nữ trung tuổi, có tên là Hồng.

Chị Hồng đi chiếc xe máy Nouvo màu nâu, giống chiếc xe Tuyền sử dụng vào đêm 11-11. Kết hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với việc cho nhân chứng nhận dạng bị hại, 12 trưa ngày 11-11, danh tính của nạn nhân đã được làm rõ, chị ta là Nguyễn Thị Hải ( SN 1972, trú tại đường Nguyễn Chế Nghĩa, phường Tân Bình, TP Hải Dương). Chị Hải đã có chồng và một con trai, sinh năm 1993. Gia đình chị Hải cho biết tối ngày 10-11, chị Hải ra khỏi nhà, khi đi có mang theo chiếc Nouvo, BKS 30 H5- 9987 nhưng sau đó không thấy về nhà. Từ các tài liệu thu thập được, các thành viên trong tổ án đi đến nhận định, đây là vụ giết người, cướp tài sản và tổ chức lực lượng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ phá án. Đối tượng hiềm nghi số 1 lúc này là Nguyễn Thanh Tuyền.

Ngay trong đêm 11-11, các mũi công tác gồm Đội điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng PC 45 phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTXH, CATP Hải Dương được cử lên Thái Nguyên. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của Phòng PC 45 Công an tỉnh Thái Nguyên, Công tỉnh Hải Dương đã đến gia đình Tuyền, thông báo hành vi phạm tội của Tuyền đồng thời thuyết phục gia đình Tuyền, vận động cậu ta ra đầu thú. Song trong suốt thời gian bỏ trốn, Tuyền không một lần liên lạc về gia đình….

Tối 12-11, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTXH, CATP Hải Dương có nguồn tin Tuyền xuất hiện ở huyện Đại Từ. Ngay trong đêm, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Đại Từ, Phòng PC 45 Công an tỉnh Thái Nguyên tổ chức rà soát trên địa bàn xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ.

Theo nhận định của Phòng PC 45 và CATP Hải Dương thì nhiều khả năng đối tượng sẽ vào các phòng trọ, nhà nghỉ thuê phòng ẩn náu. Khi rà soát đến nhà ông Long, bà Hiền ở xã Bản Ngoại, tổ công tác được ông bà này cho biết vào khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, có một thanh niên khoảng 20 tuổi, đi chiếc xe Nouvo, qua mô tả đặc điểm thì trùng khớp với Tuyền đến thuê phòng. Anh ta tự giới thiệu là giáo viên dạy thể dục đặt vấn đề thuê phòng dài hạn và đã đặc cọc trước 600 nghìn đồng …Người thanh niên ở chơi đến 18 giờ cùng ngày, khi bà Hiền nói đến việc con trai làm ở UBND xã thì người thanh niên tỏ ra vô cùng lo lắng, sau đó thì bỏ đi. Tuyền không có người thân, quen ở Đại Từ vì thế nhiều khả năng hắn sẽ tìm các phòng trọ, nhà nghỉ.

Từ hướng phán đoán đó, suốt đêm Công an tỉnh Hải Dương với sự phối hợp của Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành rà soát tất cả các nhà trọ, nhà nghỉ. Kiểm tra tại xóm Đình, thị trấn Đại Từ, các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Hải Dương và Thái Nguyên gặp phải sự cản trở quyết liệt của chủ nhà trọ nhưng họ đã mưu trí vượt qua tất cả. Khi kiểm tra nhà trọ này, họ đã bắt được Tuyền cùng toàn bộ tang vật của vụ cướp gồm một chiếc xe Nouvo, và toàn bộ giấy tờ xe mang tên chị Hải.

Sau nhiều giờ quanh co, chối cãi, Tuyền đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội : Mẹ mất sớm, bố đi bước nữa, Tuyền sống trong sự thiếu thốn tình cảm. Học hết lớp 9, Tuyền bỏ học rồi đi làm thuê ở nhiều nơi như Vĩnh Phúc, Bình Phước…Cách đây hơn một tháng, Tuyền theo chị Nguyệt xuống Hải Dương và xin làm thuê tại lò sản xuất bánh mỳ, với thu nhập khoảng hơn 2 triệu đồng/ tháng. Những ngày đầu, Tuyền không có tiền nên toàn bộ việc ăn ở, đều do chị họ giúp đỡ. Tuyền quen chị Hải cách đây khoảng hơn một tháng khi chị Hải đi tìm mua nhà. Khi làm quen với Tuyền, chị Hải dùng một tên khác là Hồng…Sau lần đó, Tuyền và chị Hải đã có quan hệ tình cảm với nhau mặc dù cả hai đều biết rõ sự chênh lệch về tuổi tác. Khi thấy chị Hải có tiền, Tuyền nảy sinh ý định giết người, cướp tài sản. Để chuẩn bị cho việc đó, Tuyền đã xin nghỉ việc tại lò bánh mỳ.

Tối 10-11, Tuyền hẹn chị Hải đến nhà, sau khi quan hệ tình cảm, Tuyền đã dùng con dao nhọn đâm chị Hải, lấy tài sản …Sau khi gây án, Tuyền cho nạn nhân vào bao tải xác rắn, chụp ni long vào đầu, định bụng đưa nạn nhân đến một hồ nước gần đó để phi tang nhưng khi Tuyền đang kéo xác thì nghe thấy tiếng động nên sợ hãi bỏ trốn cùng chiếc xe tang vật. Để tránh bị Công an phát hiện, Tuyền không về nhà mà lang thang tại các nhà trọ, nhà nghỉ.

Xuân Mai

Cùng chuyên mục

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.