Trùm ma túy sa lưới sau 14 năm mai danh ẩn tích

Trùm ma túy sa lưới sau 14 năm mai danh ẩn tích

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Ma mãnh, quỷ quyệt, Trần Đức Vũ (SN 1970) trú ở khối 1, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã từng là thủ lĩnh của một đường dây vận chuyển, mua bán ma túy xuyên quốc gia vào cuối những năm 90. Lúc lâm nạn, các chiến hữu, đệ tử của y đều chung án tử hình thì Vũ lại nhanh chóng trốn thoát vào nam rồi mai danh ẩn tích suốt 14 năm trời mới sa lưới pháp luật.

Chuyến hàng lúc nửa đêm

Vốn quen biết và xem như chiến hữu, Vi Văn Hót, tên thường gọi là Vi Văn Hà (SN 1976) trú tại xã Tà Cạ, Lộc Văn Thoải (SN 1970) trú tại xã Hữu Kiệm và La Văn Ó (SN 1976) trú tại xã Tà Cạ (đều thuộc huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đã cùng Trần Đức Vũ thực hiện trót lọt nhiều vụ làm ăn phi pháp. Bản tính nhanh nhẹn, lại ma mãnh nên không lâu sau, Vũ đã trở thành "đại ca" trực tiếp điều hành công việc làm ăn.

Pháp luật - Trùm ma túy sa lưới sau 14 năm mai danh ẩn tích

“Cáo già” Trần Đức Vũ khi vừa bị bắt.

Ngày 22/7/1998, Trần Đức Vũ đã đến gặp Lộc Văn Thoải và La Văn Ó đề cập vấn đề mua hêrôin ở Lào, đồng thời hứa nếu mua được và giao hàng ở đất Kỳ Sơn sẽ trả cho mỗi người 100 USD. Nhận lệnh của "đại ca", ngày 28/7/1998, Thoải, Ó sang Lào tìm được "hàng" và báo cho Vũ đưa tiền sang. Hai ngày sau, Vũ tức tốc đưa 3.000 USD cho Thoải và Ó. Sau khi nhận tiền, Thoải và Ó gặp Vi Văn Hót và biết đối tượng này cũng là "người một nhà" nên đã bàn nhau chung vốn mua một bánh hêrôin.

Vốn thông thuộc địa hình và đã nhiều lần làm ăn bên nước bạn nên chỉ vài ngày sau, bọn chúng đã mua được một bánh hêrôin do một người Lào bán với giá 3.000 USD. Sau đó, cả bọn nhanh chóng áp tải hàng về nhà em gái của Thoải ở bản Bùng thuộc huyện Tương Dương (Nghệ An) để cất giấu. Tại đây, khi kiểm tra hàng chúng phát hiện ra đã mua phải loại kém chất lượng nên lại đem trở lại Lào mong được đổi lại.

Tuy nhiên tiền trao cháo múc, chủ hàng không cho đổi lại nên đến ngày 30/8/1998 cả bọn lại vận chuyển về Việt Nam. Khi về đến Cầu Tám thuộc địa bàn xã Tà Cạ (Kỳ Sơn), bọn chúng thuê một người đàn ông có tên Kha Văn Biên chở cả người và hàng về nơi tập kết mới để giao hàng cho Trần Đức Vũ. 1h sáng ngày 31/8/1998, Tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với lực lượng kiểm soát cơ động Hải quan cửa khẩu Nậm Cắn làm nhiệm vụ kiểm soát trên quốc lộ 7A đoạn qua khu vực bản Na Cháo, xã Hữu Kiệm. Thoải, Ó và Hót đã bị tóm gọn cùng 1 bánh hêrôin.

Không lâu sau, tại bản án hình sự sơ thẩm số 33 ngày 27/1/1999, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Lộc Văn Thoải, La Văn Ó và Vi Văn Hót bị tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tòa phúc thẩm TAND tối cao cũng y án sơ thẩm. Tuy nhiên, Trần Đức Vũ, mắt xích quan trọng nhất của đường dây ma túy xuyên quốc gia này lại trốn thoát.

“Cáo già” sa lưới

Với bản tính ma mãnh của một tên trùm ma túy, sau khi nhanh chân thoát khỏi cuộc vây bắt của lực lượng công an tỉnh Nghệ An, Vũ thay tên đổi họ liên tục và bôn ba khắp vùng đất Tây Nguyên, miền Nam để lẩn trốn sự truy lùng. Sau một thời gian, thấy mọi chuyện đã im ắng trở lại, Vũ lấy vợ mới và sống tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai dưới vỏ bọc là một ông chủ rừng cao su. Tại miền đất mới, y dường như đã gột bỏ tất cả những dấu vết về quá khứ tội lỗi của mình và chiếm được lòng tin của vợ con, nhân dân quanh vùng.

Bởi tính chất đặc biệt nghiêm trọng của một vụ án ma túy, đối tượng cầm đầu là kẻ có hành vi nguy hiểm cho xã hội nên các trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Nghệ An vẫn chưa bao giờ lãng quên nhiệm vụ truy bắt Trần Đức Vũ. Chuyên án 812.M được thành lập dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thượng tá Trần Văn Minh, trưởng phòng Cảnh sát truy nã. Ban chuyên án đã không biết bao nhiêu lần hành quân vào các tỉnh thành phía Nam để truy lùng tung tích của tên tội phạm ma túy nguy hiểm Trần Đức Vũ.

Sau một thời gian dài thu thập tài liệu kết hợp sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cũng như sự giúp đỡ của lực lượng cảnh sát truy bắt tội phạm truy nã của các tỉnh bạn, đến giữa tháng 8/2012, tung tích của đối tượng cần truy bắt đã được xác định. Gần sáng 29/8/2012, tổ công tác của ban chuyên án 812.M đã âm thầm vật lộn với quãng đường dài heo hút để có mặt tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán (Đồng Nai). Tại đây, tổ công tác đã phối hợp với lực lượng công an địa phương tiến hành bủa vây, bắt gọn đối tượng đặc biệt nguy hiểm Trần Đức Vũ tại một chòi canh vườn cao su.

Điều đáng nói là với vỏ bọc mới, chính quyền cũng như người dân ở đây đều không biết Vũ là một tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm đang bị truy nã ráo riết. Khi y bị lực lượng công an bắt giữ, người ta mới tá hỏa rằng ông chủ đồn điền cao su mà họ biết lại là một ông trùm ma túy khét tiếng.

Nguyên Hồ


Cùng chuyên mục

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.