Trước khi Bộ GD&ĐT

Trước khi Bộ GD&ĐT "tuýt còi", địa phương nào tuyển thẳng lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS?

Thứ 4, 06/03/2024 | 13:00
0
Theo quy định mới nhất, đối tượng được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào 10 theo quy chế không có học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ.

Một số địa phương cộng điểm, miễn thi lớp 10 Thí sinh đạt 4.0 IELTS trở lên 

Trước đó nhiều tỉnh, thành phố đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10, cụ thể, sẽ cộng điểm hoặc miễn thi lớp 10 cho những thí sinh đạt 4.0 IELTS trở lên.

Theo đó, UBND tỉnh Tuyên Quang từng phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm nay, tổ chức thi tuyển với ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh. Những thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 5.0 trở lên sẽ được tuyển thẳng.

Trường hợp, nếu có IELTS 5.0 hoặc tương đương, thí sinh được tuyển thẳng vào trường THPT công lập không chuyên. Đối với trường Phổ thông dân tộc nội trú và lớp chuyên tiếng Anh, trường THPT chuyên Tuyên Quang, yêu cầu lần lượt là 6.0 và 7.0 IELTS. Nếu chỉ đạt 5.0, thí sinh được cộng 1-2 điểm, tùy thuộc các trường.

Lào Cai miễn thi và tính 10 điểm môn Tiếng Anh vào lớp 10 công lập cho thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên. Nếu đăng ký vào lớp chuyên và đạt IELTS 5.5-6.5, thí sinh được quy đổi điểm chứng chỉ sang điểm môn chuyên theo công thức: Điểm IELTS * 10/7. Nếu đạt từ 7.0 IELTS, các em được tính 10 điểm chuyên, thông tin trên báo Công Thương.

Phú Thọ cũng tuyển thẳng nhưng chỉ áp dụng ở các trường đại trà, với yêu cầu đạt từ 6.5 IELTS trở lên. Hai tỉnh này năm nay chưa công bố phương án tuyển sinh lớp 10.

Tương tự, Quảng Trị, nếu đạt từ 4.0 IELTS trở lên, thí sinh được quy đổi thành 9 điểm môn này trong kỳ thi vào lớp 10 công lập, áp dụng cả với trường chuyên và không chuyên. Ngưỡng điểm quy đổi với 4.5 và 5.0 IELTS là 9,5 và 10 điểm. Ngoài IELTS, tỉnh Quảng Trị còn chấp nhận nhiều chứng chỉ khác như TOEFL iNT, TOEIC, VSTEP, Aptis Esol... Đây là năm thứ ba liên tiếp Quảng Trị miễn thi Tiếng Anh với học sinh có IELTS. Hai năm trước, tỉnh đã áp dụng cách xét tuyển này, nhưng với mức cộng điểm cao hơn: Đạt 4.0 IELTS, thí sinh được quy đổi điểm 10.

Tại Bình Dương, nếu có chứng chỉ đạt từ 4.0 đến 5.0 IELTS, thí sinh được cộng 1 điểm. Trên 5.0 IELTS, các em được tính 10 điểm môn tiếng Anh, đồng thời miễn thi.

Tỉnh Vĩnh Long cũng từng công bố cộng 2 điểm với thí sinh đạt 4.0 IELTS trở lên và tương đương, áp dụng cả với các chứng chỉ ngoại ngữ khác như tiếng Nga, Pháp, Đức, Nhật, Trung Quốc. Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, nổi bật là IELTS được chuộng trong tuyển sinh từ phổ thông đến đại học trong vài năm gần đây.

Được biết, trước đó Nghệ An là địa phương đầu tiên xét tuyển thẳng thí sinh có IELTS vào lớp 10, từ năm 2021. Năm ngoái, để đỗ vào trường chuyên Phan Bội Châu của tỉnh này, thí sinh phải đạt tối thiểu 7.0, các trường khác dao động 6.0-6.5.

Sau khi nhiều địa phương công bố tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS, Bộ GD&ĐT "tuýt còi". Do đó, Bộ GD&ĐT đã đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT.

Giáo dục - Trước khi Bộ GD&ĐT 'tuýt còi', địa phương nào tuyển thẳng lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS?

Ảnh minh họa.

Nhiều địa phương "chốt" phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 là kỳ thi cuối cùng của học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, việc tuyển sinh lớp 10 công lập do địa phương tự quyết. Tính đến hiện tại, nhiều địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2024, 18 địa phương chính thức công bố môn thi vào lớp 10. Có địa phương sẽ tổ chức xét tuyển, nhiều nơi học sinh và phụ huynh vẫn thấp thỏm chờ phương án thi.

Tại khung kế hoạch năm học 2023 - 2024, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương phải xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh trước ngày 30/6, hoàn thành tuyển sinh đầu cấp trước 31/7.

Bắc Giang công bố 4 môn thi là Toán, Văn, Tiếng Anh và môn thứ tư.

Bình Dương tổ chức thi ngày 31/5 - 3/6 gồm các môn Toán, Văn, Tiếng Anh.

Cần Thơ tổ chức thi ngày 5 - 7/6 gồm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh.

Đà Nẵng chưa công bố ngày thi. Năm nay Đà Năng thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Tháp, năm học 2024 - 2025, đối với lớp 10, tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển cho tất cả các trường trên toàn tỉnh, ngoại trừ 2 trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu và THPT chuyên Nguyễn Đình Chiểu.

Hưng Yên tổ chức thi ngày 4 - 5/6 với các môn Toán, Văn, Tiếng Anh.

Học sinh thi vào lớp 10 ở Khánh Hòa vào ngày 3 - 4/6. Hệ thường xét tuyển vào các trường THPT Lạc Long Quân, Nguyễn Thái Bình, Khánh Sơn; còn lại xem xét thi tuyển.

Kiên Giang tổ chức chậm nhất 31/7 theo hình thức thi tuyển và xét tuyển.

Sở GD&ĐT Lào Cai thông báo xét tuyển lớp 10 đối với 3 trường: THCS&THPT Bát Xát; THPT số 3 Mường Khương; THPT số 2 Si Ma Cai. Các trường còn lại tổ chức thi tuyển vào ngày 4-5/6. Thí sinh sẽ tham gia thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc). Học sinh thi vào trường THPT chuyên Lào Cai sẽ làm thêm bài thi môn chuyên vào ngày 6/6.

Ninh Bình tổ chức thi vào lớp 10 trong tháng 6 với 3 môn Toán, Văn và bài thi thứ ba là một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh (hệ chuyên thêm môn chuyên).

Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch về việc tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh năm học 2024 - 2025. Thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên và các trường PTDTNT thi các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.

Quảng Nam chưa công bố ngày thi. Dự kiến thi các môn là Toán, Văn, Tiếng Anh.

Quảng Ngãi thi 3 môn là Toán, Văn, Tiếng Anh.

Quảng Trị thông báo lịch thi vào lớp 10 ngày 5/6 với 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh.

Tuyên Quang thi trong tháng 6 với các môn Toán, Văn, Tiếng Anh.

Vĩnh Long tiếp tục xét tuyển học sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các trường THPT, THCS- THPT khác nhau.

Vĩnh Phúc cũng đã công bố kế hoạch thi lớp 10 năm học tới. Theo đó, kỳ thi dự kiến diễn ra trong hai ngày 1 - 2/6 với ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, thay vì 5 môn thi như các năm trước.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Tp.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Thí sinh dự thi 3 môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ. Hiện Sở GD&ĐT Tp.HCM đã triển khai công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 Tp.HCM năm 2025 tại các trường THCS trên địa bàn thành phố kéo dài đến hết tháng 4.

Điểm mới nhất của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại Tp.HCM là học sinh chỉ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT công lập, giảm nguyện vọng so với các năm trước đây. Năm nay, Tp.HCM sẽ tiếp tục áp dụng việc đăng ký nguyện vọng lớp 10 trực tuyến nhằm đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tránh tình trạng hồ sơ ảo. Nguyên nhân của việc giảm bớt số nguyện vọng vào lớp 10 là vì Tp.HCM dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

Theo báo Tiền Phong, thời gian qua trên các diễn đàn, các học sinh học lớp 9 và phụ huynh nóng lòng chờ Sở GD&ĐT Hà Nội công bố phương án thi. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT chưa chốt số lượng môn thi, cách thức thi cũng như thời gian tổ chức kỳ thi. Như thông lệ, hằng năm Sở GD&ĐT sẽ công bố số môn thi vào khoảng giữa hoặc cuối tháng 3, cách kỳ thi khoảng 2 tháng.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó có phương án tổ chức kỳ thi vào lớp 10 để trình UBND thành phố phê duyệt. Phương án thi sẽ được triển khai bảo đảm thuận lợi nhất cho học sinh, phù hợp với điều kiện dạy học và góp phần nâng chất lượng giáo dục. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của nhà trường.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các cơ sở giáo dục trực thuộc về việc hướng dẫn xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025. Theo đó, để xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm các văn bản liên quan; có trách nhiệm xây dựng kế hoạch trường lớp và xác định chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo báo Dân Trí, tại Điều 7, Thông tư 03/VBHN-BGDĐT quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên trong tuyển sinh THPT

1. Tuyển thẳng vào THPT các đối tượng sau đây:

a) Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú;

b) Học sinh là người dân tộc rất ít người;

c) Học sinh khuyết tật;

d) Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

2. Đối tượng được cộng điểm ưu tiên

Sở GD&ĐT quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên với mức chênh lệch điểm cộng thêm giữa hai nhóm đối tượng được ưu tiên kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10, gồm:

a) Nhóm đối tượng 1:

- Con liệt sĩ;

- Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên;

- Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên;

- Con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên".

- Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;

- Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945;

- Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

b) Nhóm đối tượng 2:

- Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

- Con thương binh mất sức lao động dưới 81%;

- Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%;

- Con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%".

c) Nhóm đối tượng 3:

- Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số;

- Người dân tộc thiểu số;

- Người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trúc Chi (t/h)

Vì sao Bộ GD-ĐT yêu cầu dừng tuyển thẳng lớp 10 đối với học sinh có chứng chỉ IELTS?

Thứ 3, 27/02/2024 | 11:08
“Chúng tôi nhận thấy rằng, nếu quy đinh khuyến khích ấy giao cho các Sở GDĐT quyết định thì có thể sẽ tạo ra sự không công bằng trong giáo dục”, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết.

Bộ GD&ĐT "tuýt còi" việc tuyển thẳng vào lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS

Thứ 7, 24/02/2024 | 09:48
Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương điều chỉnh quy định tuyển thẳng vào 10

Thứ 6, 23/02/2024 | 22:45
Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương.

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An làm Thứ trưởng Bộ GD&ĐT

Thứ 5, 15/02/2024 | 20:45
Theo đó, bà Nguyễn Thị Kim Chi - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An giữ chức Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...