Trước khi đi ngủ, cha mẹ đừng làm 5 điều này kẻo ảnh hưởng đến giấc ngủ và chiều cao của con

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:52
0
Những điều này tác động rất xấu đến giấc ngủ và sức khỏe của con, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý.

1. Đừng để con khóc trước khi ngủ

Đôi khi con thức quá khuya khiến cha mẹ không khỏi lo lắng mà giục con đi ngủ sớm. Khi trẻ không nghe lời, nhiều cha mẹ đã tức giận, la mắng, thậm chí là dùng vũ lực với con.

Mặc dù điều này có thể giúp trẻ bình tĩnh lại nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của con, ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ của cha mẹ và con cái.

2. Đừng dọa con nếu con chưa ngủ

Trẻ từ 0 đến 6 tuổi rất sợ bóng tối và cần được dỗ dành trước khi đi ngủ để tạo cảm giác an toàn. Chính vì vậy, cha mẹ đừng dọa con bằng cách kể những câu chuyện đáng sợ trước khi đi ngủ.

Hù dọa con trẻ trước khi ngủ sẽ khiến trẻ sợ bóng tối hơn, thậm chí còn tạo ra các triệu chứng lo âu hoặc khó ngủ. Một khi trẻ mất đi cảm giác an toàn, tính cách của trẻ sẽ trở nên rụt rè, hướng nội, gây ra hàng loạt các bệnh tâm lý.

3. Đừng bật đèn ngủ

Một số trẻ sợ bóng tối nên cha mẹ thường bật đèn ngủ cho con. Ánh sáng từ đèn ngủ sẽ ức chế sự tiết hormone tăng trưởng melatonin và ảnh hưởng đến chiều cao cũng như sự phát triển của trẻ.

Trong vòng 3 tháng sau khi trẻ chào đời, nhịp tiết melatonin không rõ rệt, nồng độ ban ngày và ban đêm là tương đương nhau. Trẻ càng lớn, nhịp sinh học của melatonin sẽ dần trở nên rõ ràng hơn, cụ thể trẻ từ 3 đến 5 tuổi có lượng melatonin tiết ra nhiều nhất vào ban đêm.

 Melatonin có thể cải thiện giấc ngủ, rút ​​ngắn thời gian thức dậy trước khi đi ngủ và thời gian đi vào giấc ngủ, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, nó có thể ức chế tính dễ bị kích thích của các dây thần kinh giao cảm của con người, giúp cơ thể nghỉ ngơi và tiêu diệt các tế bào ung thư. Vậy nên, khi con đã ngủ say, cha mẹ hãy tắt đèn ngủ.

4. Đừng cho trẻ ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ khiến thức ăn tích tụ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến trào ngược dạ dày. Đặc biệt, nếu cha mẹ cho con ăn nhiều đồ ngọt trước khi đi ngủ sẽ không tốt cho răng của trẻ. Vậy nên, đừng để con trẻ ăn quá nhiều 1 tiếng trước khi đi ngủ, sau khi ăn cần đánh răng, súc miệng, giữ gìn vệ sinh răng miệng.

5. Đừng để con quá phấn khích trước khi đi ngủ

Ban ngày, do bận đi làm nên cha mẹ không có thời gian dành cho con, vì vậy, nhiều cha mẹ thường chơi với con vào buổi tối để gia đình vui vẻ và gắn kết hơn. Thế nhưng, điều này có thể khiến con phấn khích quá mức và khó đi vào giấc ngủ.

Chất lượng giấc ngủ tốt đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Vì vậy, buổi tối cha mẹ có thể chơi với con những trò chơi nhẹ nhàng, tâm sự và kể chuyện cho con nghe thay vì những hoạt động vui chơi mất quá nhiều sức. 

HÀ THƯƠNG (Theo Aboluowang)

Cùng chuyên mục

Người đẹp Việt có đường cong quyến rũ, body "hồ lô" nhờ chăm bơi xuồng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:53
Min sở hữu đường cong nóng bỏng nhờ siêng tập thể thao cũng như có bí quyết riêng trong việc giữ gìn hình thể.

"Nữ streamer giàu nhất Việt Nam" chăm diện đồ cut-out, ngày càng được khen xinh đẹp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 03:53
MisThy dạo này nhận được rất nhiều lời khen trong cách ăn mặc, cô nàng cũng được nhận định là ngày càng nhuận sắc.

Clip: Bị "quái xế" tạt đầu, nữ tài xế xe Lead ngã văng vào gầm xe tải và điều kỳ diệu

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:30
Nữ tài xế điều khiển xe máy Lead qua giao lộ thì bất ngờ bị xe máy do nam tài xế cầm lái rẽ trái tạt đầu. Va chạm khiến nữ tài xế ngã văng vào gầm xe tải.

Luật đất đai 2024: “Rời quê lên thành phố” lập nghiệp, con cái có được thừa kế đất trồng lúa từ bố mẹ?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:23
Luật sư đã giải đáp câu hỏi của bạn đọc về việc con cái rời quê đi làm xa, chuyển đổi nghề nghiệp, không còn sản xuất nông nghiệp thì có được thừa kế đất trồng lúa từ bố mẹ?

Cưỡi ngựa đi giao đồ ăn, chàng trai gây sốt trên mạng

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:57
Cư dân mạng tỏ ra thích thú trước dịch vụ giao đồ ăn bằng ngựa này.