Trường cao đẳng lạm thu của sỹ tử nghèo

Trường cao đẳng lạm thu của sỹ tử nghèo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
– Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội thu thêm tiền của thí sinh đến dự thi đã làm cho nhiều phụ huynh và thí sinh băn khoăn đặt câu hỏi, liệu có phải là khoản thu đúng quy chế của Bộ không?

Lạm thu mùa thi

Một số thí sinh và người nhà cho biết, trong buổi làm thủ tục dự thi ngày 14/7, Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội thu thêm mỗi thí sinh phải nộp 10 nghìn đồng cho...cán bộ coi thi.

Trả lời Nguoiduatin.vn, ông Triệu Văn Cường, hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Việc nhà trường thu thêm 10 nghìn đồng/thí sinh là có, đúng như phụ huynh và thí sinh phản ánh. Tuy nhiên những năm trước, với số tiền lệ phí mà các em đóng nhà trường cũng thuê các đơn vị cung ứng nước nhưng họ làm không tốt, có khi lại không đủ nước để cho các em uống”.

Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Cao đẳng Nội vụ Hà Nội. (Ảnh: Phan Chính)

Ông Cường cho biết thêm, xuất phát từ những đề xuất của nhiều phụ huynh, họ sẵn sàng trả thêm một số tiền nhỏ nữa để các thí sinh được phục vụ tốt hơn nên nhà trường đã thu thêm các em 10 nghìn đồng. Theo đó, nhà trường sẽ hợp đồng với các điểm thi để mua hoàn toàn những bình nước mới để phục vụ các thí sinh. Nước hết đến đâu sẽ được phục vụ luôn tới đó. Bên cạnh đó, nhà trường cũng in thêm nhiều giấy nháp để các thí sinh sử dụng thoải mái.

“Số tiền đó cũng không đáng là bao, chỉ bằng mớ rau hàng ngày. Tôi cũng được biết một số gia đình không thích điều này. Đối với những gia đình quá khó khăn để không có tiền nộp thì nhà trường cũng không bắt các em phải đóng”, vị hiệu trưởng nói.

Khi PV cho rằng, việc thu thêm 10 nghìn đồng/thí sinh là không đúng với quy chế của Bộ GD&ĐT, ông Cường cho biết: “Trong quy chế hướng dẫn cũng không quy định rõ điều này”.

Số thí sinh đến dự thi tại Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội tăng hơn 200 so ngày làm thủ tục, nâng tổng số lên 6482 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ 70%.

Với 6482 thí sinh đến dự thi, làm một phép tính đơn giản thì nhà trường thu về xấp xỉ 64 triệu đồng chỉ để mua nước và giấy nháp. Trong khi trong quá trình thi cử, việc đi uống nước của thí sinh gần như không khả thi, không thể xảy ra vì quy chế thi rất nghiêm ngặt. Giấy nháp cũng được phát cho các thí sinh đầy đủ, và thí sinh không phải đóng khoản tiền này.

Theo quan sát của phóng viên thì trường còn tổ chức đăng kí hồ sơ vào hệ trung cấp cho các thi sinh. Theo đó, mỗi thí sinh đăng kí phải nộp 30.000 đồng, khi hỏi một cán bộ làm công tác này nếu đỗ cao đẳng không đi học trung cấp có được trả lại tiền không ? Cán bộ thu nhận hồ sơ này trả lời cái đó phải hỏi cấp trên.

Bàn nhận đơn xét tuyển trung cấp

Trường "thu 1 trả 2"

Sự việc này, theo thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, trưởng ban tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 đã có các ý kiến chỉ đạo.

Thứ trưởng Ga khẳng định: “Theo quy định của Bộ GD&ĐT, tất cả các nguồn thu khác ngoài quy định đều không được phép. Tuy nhiên Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo về vấn đề này. Bộ sẽ yêu cầu trường CĐ Nội vụ Hà Nội báo cáo về sự việc”

Phóng viên Nguoiduatin.vn đặt câu hỏi về hướng xử lý của Bộ GD&ĐT, ông Ga cho biết: “Đối với các khoản thu không đúng thì phải trả lại cho thí sinh”.

Điều đặc biệt hơn cả là việc trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội thống báo sẽ hỗ trợ 20.000 đồng cho các thí sinh dự thi đủ 3 buổi vào trường. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cảm thấy vô cùng ngạc nhiên trước cách làm của nhà trường.

Lãnh đạo Bộ cho biết sẽ yêu cầu Cao đẳng Nội vụ báo cáo sự việc. Sau khi xác minh sự việc Bộ sẽ đưa ra biện pháp xử lý. Thứ trưởng Bùi Văn Ga giao cho ông Ngô Kim Khôi, phó vụ trưởng Vụ ĐH xác minh sự việc và thông tin về hướng giải quyết của Bộ.

Trước đây, hai các cơ sở đào tạo hệ liên thông Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (cơ sở ngoài trường) đã thu thêm 800.000/1 sinh viên trung tuyển vào trường đã bị xử lý.

Phan Chính