Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc

Thứ 5, 16/11/2023 | 12:10
0

Với cơ sở vật chất trường lớp, Xanh – Sạch – Đẹp, đồ dùng dạy học, đồ chơi được quan tâm đầu tư, công tác phát triển đội ngũ được chú trọng, giáo viên tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, trường Mầm non Ngô Quyền thành phố Bắc Giang nhiều năm nay được xem là ngôi trường tốp đầu ngành giáo dục thành phố, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh khi đến gửi trẻ.

Trường Mầm non Ngô Quyền được thành lập từ năm 1975. Hiện nhà trường có 02 điểm trường với tổng diện tích đất sử dụng là 4,945m2, duy trì 16 phòng học, tỷ lệ phòng kiên cố đạt 100%; có 02 công trình vệ sinh đảm bảo yêu cầu; có 07 phòng chức năng, 02 Bếp ăn đảm bảo theo quy trình 1 chiều. Năm học 2023 - 2024 này, nhà trường có 16 lớp với 530 trẻ mẫu giáo ra lớp.

Trong những năm qua trường Mầm non Ngô Quyền thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhà trường thực hiện nghiêm túc Chương trình Giáo dục mầm non. Tổ chức thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ linh hoạt phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ. Để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, nhà trường luôn chú trọng khâu nề nếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ thể hiện qua việc khám sức khỏe định kỳ 1 đến 2 lần/năm và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng (được nhân viên y tế cân, đo định kỳ theo quý và được treo trước phòng học để phụ huynh theo dõi và cùng phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, y tế trường học đối với những cháu suy dinh dưỡng, béo phì).

Xác định đội ngũ là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới và phát triển giáo dục toàn diện, nhà trường chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt đội ngũ giáo viên, có nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực cho giáo viên được học và tự học. Trong đó, tăng cường công tác dự giờ, kiểm tra đánh giá giáo viên, tổ chức tốt hoạt động thao giảng về các chuyên đề và các đợt kiến tập; chú trọng bồi dưỡng giáo viên làm nòng cốt để tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi” các cấp. Hiện nay đội ngũ giáo viên nhà trường nhiệt tình, tâm huyết với nghề có tỷ lệ trình độ trên chuẩn cao (33/36=91,67%) đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.

Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc

Sinh hoạt chuyên môn cụm nhằm giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.

Cô giáo Thân thị Mỹ Vượng – Hiệu trưởng Nhà Trường cho biết: Mầm non là bậc học đầu tiên, có tính nền tảng giúp trẻ vững vàng trong các bậc học tiếp theo sau này. Trẻ được chăm sóc, giáo dục tốt sẽ trở thành niềm hy vọng của gia đình là tương lai của xã hội. Vì thế môi trường giáo dục đào tạo giai đoạn này rất quan trọng. Nhằm từng bước  nâng cao chất lương giáo dục nhà trường không ngừng nỗ lực thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, BGH luôn quan tâm bám sát các văn bản chỉ đạo của các cấp kế hoạch thực hiện chuyên đề theo từng năm học phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục thông qua trò chơi; lồng ghép các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục phù hợp.

Triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với khuôn viên của nhà trường ở tại 2 cơ sở khá chật hẹp, khắc phục những khó khăn, nhà trường đã tận dụng triệt để diện tích để thiết kế, xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động. Trường đã tận dụng các khu vực tiền sảnh hành lang của cả 2 cơ sở trải thảm, thiết kế các khu vực vui chơi, khám phá trải nghiệm, khu phát triển tư duy, khu vui chơi sáng tạo để tạo cho trẻ được vui chơi và tham gia các hoạt động học tập khám phá đảm bảo an toàn về mọi mặt, hệ thống cây xanh cây cảnh được bổ sung hàng năm, làm mới khu trải nghiệm…

Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc (Hình 2).
Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc (Hình 3).
Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc (Hình 4).
Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc (Hình 5).
Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc (Hình 6).

Các khu vực vui chơi, khám phá và trải nghiệm cho trẻ

Đặc biệt với diện tích khiêm tốn nhưng nhà trường đã dành một góc để tạo góc thư viện, phòng thư viện và tin học với khoảng trên 500 đầu sách, báo truyện tranh các loại để trẻ được làm quen với sách.

Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc (Hình 7).

Góc Thư viện giúp trẻ làm quen với sách

Thiết kế và xây dựng phòng hoạt động âm nhạc có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động âm nhạc, phòng sáng tạo đa chức năng với diện tích trên 70m2, tại phòng hoạt động này nhà trường đã phân khu thành nhiều góc hoạt động giúp trẻ có cơ hội được tham gia các hoạt động và trải nghiệm.

Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc (Hình 8).
Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc (Hình 9).

Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động và trải nghiệm tại phòng âm nhạc

Đồ dùng trong các lớp học được tăng cường và sắp xếp khoa học, trang trí hấp dẫn với trẻ. Có nhiều góc mở trong lớp với các nguyên liệu mới giúp trẻ được hoạt động hứng thú. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu trường cũng chỉ đạo 100% các nhóm lớp trang trí và xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học đảm bảo an toàn, tạo không khí gần gũi, thân thiện để trẻ cảm thấy được yêu thương, vui vẻ, hạnh phúc, được an toàn và tích cực tham gia các hoạt động.

Cần biết - Trường Mầm non Ngô Quyền: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc (Hình 10).

Nhiều góc mở trong các lớp học giúp trẻ được hoạt động hứng thú

Cô Vượng nhấn mạnh: Nhằm tạo môi trường học tập lý tưởng cho trẻ, hướng đến xây dựng Trường học hạnh phúc chúng tôi xác định trước hết đội ngũ cán bộ quản lý phải thật sự thay đổi về tư duy, tránh bảo thủ, áp đặt để phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên. Đi đôi với đó là chú trọng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo phương châm “Rõ người, rõ việc, đúng quy trình, đúng trách nhiệm, đạt hiệu quả cao”. Đồng thời kết hợp xây dựng “Trường học hạnh phúc” với chuyên đề xây dựng “Trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và chủ đề năm học Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”

Với mục tiêu "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", lấy sự hạnh phúc, yêu thương trẻ đặt lên hàng đầu. Trường Mầm non Ngô Quyền đã tạo dựng được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, yêu thương, lành mạnh, công bằng đối với trẻ em; kích thích tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ em, tạo điều kiện cho các trẻ trên địa bàn có cơ hội học tập cũng như làm quen và tham gia đầy đủ sôi nổi các hoạt động thông qua các góc học mà chơi, từ đó giúp các em mạnh dạn thể hiện chính mình để phát triển toàn diện./.

Hà Anh

Một trường mầm non từ Anh Quốc đưa “vitamin thiên nhiên” vào trong thiết kế trường học

Thứ 4, 15/11/2023 | 09:52
Khuôn viên trường học ngập tràn ánh sáng và gần gũi với thiên nhiên là điều khiến Small Wonder, ngôi trường mầm non quốc tế đến từ Anh Quốc, ghi điểm với ba mẹ ngay lần đầu đặt chân đến trường.

ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Nội vụ về lương giáo viên mầm non

Thứ 3, 07/11/2023 | 16:56
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thừa nhận, giáo viên mầm non có lương rất thấp chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/tháng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Giếng cổ chứa đầy vàng bạc kho báu nhưng không ai dám vớt lên

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:15
Lịch sử ghi lại, xưa kia Từ Hi Thái hậu được cho là đã sai người vứt nhiều châu báu xuống những chiếc giếng sâu ở Tử Cấm Thành trong lúc chạy loạn khỏi Cố Cung.