Truy xét nhóm người nước ngoài dàn cảnh 'thủng lốp' trộm tiền tỷ

Truy xét nhóm người nước ngoài dàn cảnh 'thủng lốp' trộm tiền tỷ

Thứ 3, 17/01/2017 | 13:40
0
Khi phát hiện “con mồi”, các đối tượng là người nước ngoài ra dấu xe bị thủng lốp. Lợi dụng lúc tài xế không chú ý, nhóm này ra tay lấy đi nhiều tỷ đồng.

Mất tiền tỷ trong nháy mắt

Ngày 17/11, thông tin từ cơ quan điều tra Công an TP.HCM cho biết, cơ quan này đang thụ lý điều tra 3 vụ việc nạn nhân đến cơ quan công an trình báo về việc bị một nhóm người nước ngoài dàn cảnh “thủng lốp ô tô” rồi ra tay trộm tiền trên xe ô tô. Hiện cơ quan điều tra đang ráo riết truy bắt nhóm người nước ngoài này.

Trao đổi với PV, một điều tra viên Công an TP.HCM cho biết, kết quả điều tra ban đầu xác định, vào tối ngày 12/1 vừa qua, bà P.K.Y. (ngụ tỉnh Đồng Nai) cùng người thân đến trụ sở Công an phường An Phú (quận 2) trình báo, bà vừa bị mất trộm số tài sản trên 2,3 tỷ đồng, bỏ trong ô tô. Làm việc với cơ quan công an, bà Y. cho biết, bà là người kinh doanh vàng tại tỉnh Đồng Nai.

Vào sáng 12/1, bà cùng 2 người thân là anh L.C.N. và chị T.C.T.A. (cùng ngụ tỉnh Đồng Nai) đi chung xe ô tô mang BKS 60A–015.71 từ huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đến 1 tiệm vàng ở quận 5 (TP.HCM) nhằm bán vàng cũ, mua lại vàng mới.

An ninh - Hình sự - Truy xét nhóm người nước ngoài dàn cảnh 'thủng lốp' trộm tiền tỷ

Khu vực dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, nơi băng nhóm dàn cảnh “thủng lốp xe ô tô” xuất hiện

Sau khi giao dịch xong, bà N. bỏ 50 lượng vàng 18K, 30 lượng vàng 24K và 110 triệu đồng, ước tính hơn 2,3 tỷ đồng vào túi xách. Khi ngồi lên xe, bà N. là người ôm túi xách này. Trong khi di chuyển, anh N. là người cầm lái ô tô, còn chị A. ngồi cạnh bà N. để cảnh giác. Đến tối cùng ngày, anh N. điều khiển xe ô tô đi vào khu vực công viên đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (thuộc địa bàn phường An Phú, quận 2) thì bất ngờ có 2 người thanh niên tiếp cận ra hiệu là lốp xe sau của ô tô đã bị xì hơi.

Ngay lập tức, anh N. điều khiển xe vào lề đường rồi cho dừng xe lại. Khi xuống xe kiểm tra, anh N. phát hiện đúng là lốp xe sau bị thủng thật. Do trời tối, lại chở theo nhiều tài sản nên anh N. lấy đồ nghề ra, tiến hành thay lốp ngay. Lúc này, để giúp cho tài xế, bà Y. cùng chị A. xuống xe, để rọi đèn cho anh N. làm việc. Về chiếc túi cất vàng và tiền thì bà Y. bỏ trong xe đã được chốt cửa lại.

Theo lời trình bày của anh N., trong quá trình thay lốp, anh N. thấy có một chiếc xe ô tô xuất hiện ở ngay phía sau xe của bà Y., khoảng cách chỉ vài mét. Mặc dù cảm thấy hơi lo lắng nhưng anh N. vẫn chăm chú thay lốp xe. Trong thời gian này, bà N. có nhìn thấy một người nước ngoài bước xuống xe. Khoảng 10 phút sau, việc thay lốp xe hoàn thành, anh N. cùng bà Y. và chị A. bước lên xe, tiếp tục di chuyển về Đồng Nai.

Thế nhưng, khi lên xe thì bà Y. phát hiện cái túi xách chứa tiền vàng đã biến mất. Ngay sau đó, bà Y. cùng người thân đã đến Công an phường An Phú trình báo sự việc. Bà Y. trình bày: “Tôi nghi ngờ 2 thanh niên đi xe gắn máy và những người ngồi trên xe ô tô, đậu phía sau xe ô tô của tôi là kẻ trộm chiếc túi xách trên. Thời điểm người đàn ông nước ngoài bước ra khỏi xe là lúc chúng gây án”.

“Thật sự là chúng tôi đã rất cảnh giác nhưng vẫn rơi vào bẫy của nhóm người trên. Chúng đã theo dõi việc tôi mua bán vàng, tiếp đó làm thủng lốp xe của tôi rồi cho người ra hiệu thông báo, sau đó tìm cách trộm tài sản. Đây thật sự là chiêu dàn cảnh trộm cắp tài sản quá tinh vi”, bà Y. nói. Khi khi đó, chị A. cho biết, thật sự là vào thời điểm đó, chị A. đứng quan sát chiếc xe ô tô của mình rất kỹ và không thấy ai đến gần. Chiếc vì thế, chị A. không thể hiểu được, nhóm đối tượng trên lấy chiếc túi xách bằng cách nào.

Thủ đoạn gây án rất nhanh

Cũng theo điều tra viên này, trước đó, vào ngày 10/1, trên địa bàn phường Bến Thành (quận 1) cũng xảy ra một vụ dàn cảnh “thủng lốp ô tô” để trộm tiền nhưng bất thành. Trình báo với cơ quan công an, ông N.V.L. (ngụ quận 12, TP.HCM) cho biết, vào sáng 10/1, ông L. điều khiển xe ô tô chở bà L.T.V. (ngụ quận Bình Thạnh) đến một ngân hàng ở trung tâm TP.HCM rút tiền, sau đó cả 2 lên xe ô tô ra về.

“Tuy nhiên, khi xe đi đến đường Lê Thị Riêng thuộc phường Bến Thành thì bà V. nói tôi cho xuống để đi công việc. Lúc đi xuống, bà V. để túi xách trên xe, bên trong có chứa 2 tỉ đồng. Trong thời gian chờ bà V. thì tôi thấy có một thanh niên người nước ngoài đến ra hiệu báo là lốp xe sau xe ô tô bị thủng lốp. Quá bất ngờ, tôi liền mở cửa xe đi xuống kiểm tra thì thấy đúng lốp xe thủng thật. Khi tôi đang lấy đồ nghề thay lốp xe thì 2 thanh niên đi xe gắn máy trờ tới. Trong tích tắc, một người mở cửa xe, lấy chiếc túi xách. Do cảnh giác nên tôi lao tới giật lại túi xách và truy hô. Thấy có người dân chạy đến, nhóm đối tượng này nhanh chóng rời khỏi hiện trường”, ông L. nói. 

An ninh - Hình sự - Truy xét nhóm người nước ngoài dàn cảnh 'thủng lốp' trộm tiền tỷ (Hình 2).

Công an TP.HCM đang điều tra một vụ dàn cảnh “thủng lốp ô tô” trộm tài sản tại quận 1, TP.HCM.

Theo lời ông L., do thấy vụ dàn cảnh trộm tài sản này có thủ đoạn quá tinh vi nên ông L. cùng bà V. đi đến Công an phường Bến Thành trình báo sự thật. “Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan công an phường đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Công an quận 1, sau đó là Công an TP.HCM để xác lập chuyên án đấu tranh với loại tội phạm này”, vị điều tra viên Công an TP.HCM chia sẻ.

Thông tin từ Công an TP.HCM cũng cho biết, vào thời điểm cuối năm 2016, trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP.HCM) cũng xảy ra một vụ dàn cảnh “thủng lốp ô tô” rồi trộm số tiền 1,7 tỷ đồng. Theo thông tin trình báo của chị P.T.T.H.(ngụ quận Gò Vấp), vào thời điểm cuối năm 2016, chị H. được tài xế điều khiển xe ô tô chở đi công việc. Khi lưu thông đến quận Bình Thạnh thì có một người nước ngoài ra hiệu lốp xe bị thủng. Thấy vậy, tài xế xuống thay lốp. Ngay sau đó, có một thanh niên nước ngoài đến ra hiệu xin phụ. Trong quá trình người này phụ thì chị H. thấy có một người nước ngoài khác đến sát xe ô tô của chị H.. Khi 2 người này rời đi thì chị H. mới tá hỏa khi phát hiện chiếc túi xách để trong ô tô, chứa 1,7 tỷ đồng đã biến mất. 

Không phải là trường hợp đầu tiên

Trao đổi với PV, đại diện Công an TP.HCM cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện loại tội phạm này. Vào năm 2009, trên địa bàn TP.HCM từng xuất hiện một băng nhóm tội phạm người Indonesia chuyên thực hiện trộm tài sản bằng chiêu dàn cảnh “thủng lốp ô tô” để trộm tài sản. Qua truy xét, Công an TP.HCM đã triệt xóa băng nhóm này”. Theo lời vị đại diện Công an TP.HCM, vào thời điểm cuối năm, chiêu dàn cảnh “thủng lốp ô tô” để trộm cắp tài sẽ diễn biến phức tạp, cơ quan công an khuyến cáo người dân phải chú ý, cảnh giác, để tránh trở thành nạn nhân. Người dân khi phát hiện thông tin gì về các đối tượng này hay báo tin ngay cho cơ quan công an. 

Thu Hiền

Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Công an Tp.Đồng Xoài đang tạm giữ hình sự 1 đối tượng để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Liên tiếp bắt giữ lượng lớn ma tuý qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:22
Hai vụ ma tuý lớn liên tục bị lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bình Thuận: Cảnh sát 113 truy đuổi, tóm gọn đối tượng đi mua ma tuý

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:11
Tổ tuần tra Cảnh sát 113, Công an tỉnh Bình Thuận trong lúc tuần tra đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.
     
Nổi bật trong ngày

Người phụ nữ mất hơn một tỷ đồng vì thủ đoạn lừa đảo đăng ký khóa học trại hè trên mạng

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:00
Một người phụ nữ ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa bị lừa tiền tỷ khi tìm hiểu đăng ký khoá học "Trại hè Quân đội Nhí 2024" cho con.

Góp sức vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:08
Mỗi cán bộ chiến sĩ công an Điện Biên đều tự hào khi được góp sức mình cho thành công chung của chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai: Khởi tố Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:22
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh.

Dùng súng săn bắn bạn, nam thanh niên lĩnh án hơn 5 năm tù giam

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:21
Do bị thách thức nên Tuấn hướng thẳng nòng súng về phía Hà Văn Nghĩa để bóp cò và đạn nổ, trúng vào phần má trái của Nghĩa.

Bắt người chồng đâm tử vong hàng xóm vì xích mích với vợ

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Cãi nhau về việc xịt nước trúng người, Nguyễn Văn Bắc đã dùng dao đâm tử vong chị L.