TS Trần Như Dương:

TS Trần Như Dương: "Cách ly xã Sơn Lôi là một quyết định dũng cảm"

Thứ 3, 25/02/2020 | 14:49
3
Taị hội nghị triển khai công tác y tế năm 2002 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, PGS. TS Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, quyết định thực hiện khoanh vùng cách ly y tế xã Sơn Lôi của Bộ Y tế và tỉnh Vĩnh Phúc là một quyết định rất đúng đắn rất kịp thời, rất trách nhiệm và rất dũng cảm.

Video:

Giải thích việc cách ly cả xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc

Sáng 25/2, tại Hội nghị Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch bệnh Covid-19, PGS. TS Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương báo cáo về công tác triển khai biện pháp kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 tại xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc.

Theo ông Dương, nhờ có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời từ Thủ tướng, Phó Thủ tướng và sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Y tế, các ban ngành từ Trung ương đến địa phương, đến nay cơ bản dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Cả nước ghi nhận 16 ca nhiễm Covid-19, tất cả đều được chữa khỏi.

Tại xã Sơn Lôi, ngay sau khi có chỉ đạo cách ly, kiểm soát dịch bệnh, nhờ sự vào cuộc của ngành Y tế và của nhân dân trong xã, nên sau hơn 12 ngày, Sơn Lôi chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Toàn bộ 11 người đều được chữa khỏi.

Lý giải việc tiến hành thực hiện cách ly cả xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc ông Trần Như Dương - Phó viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Việc cách ly cả một vùng có dịch được thực hiện khi tại vùng dịch đó đã có biểu hiện dịch lây lan cho cộng đồng và có khả năng cao phát tán lây lan nguồn bệnh ra khỏi vùng dịch sang các nơi khác trong bối cảnh 1 quốc gia và địa phương khác chưa có căn bệnh hoặc chưa có sự lây lan ở mức độ cộng đồng".

"Chính vì vậy mục đích của việc tiến hành cách ly cả 1 vùng dịch hay là cách ly cả cộng đồng là để khoanh vùng, cô lập toàn bộ vùng dịch để dập dịch triệt để không để nguồn bệnh có thể thoát được ra ngoài và không để lây lan sang các địa phương khác”, ông Dương nhấn mạnh.

Sức khỏe - TS Trần Như Dương: 'Cách ly xã Sơn Lôi là một quyết định dũng cảm'

PGS. TS Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Quay trở lại tình hình tại xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc cách đây 2 tuần thì có thể nói đây là tâm điểm dịch của Việt Nam lúc bấy giờ vì chỉ trong 1 thời gian ngắn thì tại xã Sơn Lôi đã ghi nhận 6 trường hợp mắc mới và nguy hiểm hơn dịch đã có biểu hiện lây lan cho cộng đồng. Việc có dịch lây lan cho cộng đồng xã Sơn Lôi đặt ra vấn đề ảnh hưởng trực tiếp rất lớn lây lan dịch từ địa phương này ra toàn bộ khu vực các tỉnh thành phố xung quanh Vĩnh Phúc cũng như các địa phương khác trong cả nước. Vì sự di chuyển, giao lưu của người trở về từ vùng có dịch ra bên ngoài là rất phức tạp và khó kiểm soát.

“Quyết định thực hiện khoanh vùng cách ly y tế xã Sơn Lôi của Bộ Y tế, của tỉnh Vĩnh Phúc là một quyết định rất đúng đắn rất kịp thời, rất trách nhiệm và rất dũng cảm”, Phó viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định.

Ông Dương cũng nhấn mạnh, việc tổ chức cách ly chống dịch tại xã Sơn Lôi không chỉ là việc chống dịch riêng cho tỉnh Vĩnh Phúc mà chính là thể hiện trách nhiệm cao của tỉnh Vĩnh Phúc đối với người dân các địa phương khác, chúng ta nên cảm ơn người Vĩnh Phúc và cảm ơn người dân xã Sơn Lôi về việc này.

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành công bước đầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc.

Sức khỏe - TS Trần Như Dương: 'Cách ly xã Sơn Lôi là một quyết định dũng cảm' (Hình 2).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành công bước đầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc.

Dựa vào tình hình dịch bệnh hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẩn trương hoàn thành cuốn sổ tay về kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19 tại Sơn Lôi. Từ đó, chủ động trong việc đối phó với dịch bệnh trong thời gian tới nếu có 1 địa phương lâm tình trạng tương tự.

“Cuốn sổ tay này rất cần thiết, tôi đề nghị ngay sáng mai 26/2, viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương phải có để kịp thời phổ biến kinh nghiệm cho các địa phương trong trường hợp xuất hiện một nơi có bệnh dịch Covid-19 như Sơn Lôi”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hữu Thắng - Thanh Lam

Thứ trưởng bộ Y tế: "Đã có hiện tượng gom kháng sinh và các loại thuốc liên quan đến phòng chống dịch Covid-19"

Thứ 3, 25/02/2020 | 10:25
Sáng 25/2, tại hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid 19, Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường đã có báo cáo về công tác dược, trang thiết bị y tế, đảm bảo hậu cần phòng, chống dịch Covid-19 và cho biết hiện nay đã có hiện tượng gom thuốc kháng sinh.

Tập trung chống dịch Covid-19, ngành Y tế không tổ chức tôn vinh ngày Thầy thuốc

Thứ 3, 25/02/2020 | 09:07
Bộ Y tế vừa có công văn về việc không tổ chức các hoạt động tôn vinh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam để tập trung các nỗ lực chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Hà Nội: Hàng nghìn người xem tái hiện trận đánh của Thánh Gióng

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:19
Hàng nghìn người dân, du khách thập phương chăm chú theo dõi màn tái hiện lại trận đánh của Thánh Gióng tại Hội Gióng Phù Đổng 2024 (huyện Gia Lâm, Tp.Hà Nội).

Hà Nội: Theo chân tổ công tác đặc biệt xử phạt vi phạm giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:34
Công an Tp.Hà Nội vừa lập 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành.

Bãi xe ngang nhiên hoạt động tại quận Tây Hồ bất chấp bị xử phạt

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:14
Mặc dù đã bị xử phạt nhưng bãi trông, rửa xe trái phép trên phường Yên Phụ, quận Tây Hồ (Tp.Hà Nội) vẫn. ngang nhiên hoạt động, bất chấp "lệnh dừng".

HĐND Tp.Hà Nội thông qua loạt vấn đề quan trọng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:20
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và loạt vấn đề quan trọng khác.

Hà Nội: Tạm dừng công tác 1 Chủ tịch phường do vi phạm về đất đai

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:05
Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội), đã bị đề xuất tạm dừng công tác do để tình hình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng còn nhiều tồn tại.
Cùng chuyên mục

Tăng huyết áp, mối đe dọa sức khỏe mọi lứa tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:48
Là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm, tăng huyết áp đang là mối đe dọa đến sức khỏe của nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau.

Những bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:09
Thời tiết nắng nóng là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bác sĩ Huế khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân Hà Tĩnh

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:47
Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với các bệnh viện ở Hà Tĩnh để khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Những bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:09
Thời tiết nắng nóng là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".