TTCP đã giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

TTCP đã giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Thông tin về kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được Thanh tra Chinh phủ triển khai, tính đến ngày 15/10/2012, 486/528 vụ việc đã được kiểm tra rà soát (đạt tỷ lệ trên 92%).

Trả lời báo chí về việc xem xét trách nhiệm của cá nhân làm sai nói trên, đại diện lãnh đạo TTCP cho hay, “việc kiểm tra, rà soát, giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài không phải là một cuộc tổng thanh tra nên không phải chỉ chăm chăm đi tìm cái sai mà mục tiêu chính là tìm giải pháp để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, kéo dài”.

Phó tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh cũng lưu ý “việc giải quyết 528 vụ việc này là hết sức khó khăn, cần nhiều thời gian để xem xét, giải quyết một cách kỹ càng, đúng pháp luật thì mới đảm bảo được tính bền vững của kết quả giải quyết”. Vì đây là những việc nằm trong tổng số gần 2 nghìn vụ tồn đọng, phức tạp từ năm 2009, qua giải quyết còn tồn lại đến cuối năm 2011 và đều là những vụ việc rất phức tạp cả về pháp lý và thực tiễn.

Nhịp sống - TTCP đã giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

TTCP cho biết, trước 31/10/2012, sẽ hoàn thành kiểm tra, rà soát và có phương án giải quyết xong toàn bộ 528 vụ việc. (Ảnh: Phan Chính)

Trong đó, thống nhất với địa phương dự kiến chấm dứt khiếu nại hoặc chấm dứt thụ lý, thanh tra chính phủ đã giải quyết 282 vụ việc; yêu cầu địa phương giải quyết, giải quyết lại hoặc xem xét hỗ trợ cho người dân 131 vụ; thống nhất xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ 41 vụ việc đặc biệt khó khăn phức tạp, có sự khác nhau về cơ chế chính sách qua các thời kỳ. Còn lại 32 vụ việc đang được các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương phối hợp giải quyết.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2012, TTCP sẽ tiếp tục tập trung lực lượng rà soát 32 vụ việc còn lại, phấn đấu hoàn thành quá trình kiểm tra, rà soát và có phương án giải quyết xong toàn bộ 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài trước 31/10/2012. Trong đó, chú trọng việc đảm bảo chất lượng giải quyết, cố gắng dứt điểm 40% số vụ việc đã được rà soát; ưu tiên những vụ việc khiếu nại về đất đai trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm theo yêu cầu tại nghị quyết số 30 của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, QH khóa XIII.

Sau kiểm tra, rà soát, những vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý, UBND tỉnh, TP sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan tổ chức đối thoại với người dân trên tinh thần công khai, dân chủ để thuyết phục người dân thực hiện theo phương án giải quyết. Nếu vẫn còn khiếu nại, tố cáo thì ra thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét giải quyết. Cơ quan ra thông báo sẽ lập hồ sơ trích ngang về nội dung vụ việc, quá trình giải quyết để công khai trên cổng thông tin điện tử và phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

P. Chính