Tư duy phải học trường chuyên có còn thích hợp?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 15/03/2024 | 07:25
0
Chuyên gia cho rằng, cần hiểu đúng về trường chuyên, nhất là trong bối cảnh mục tiêu giáo dục hiện nay đã khác trước.

Trường chuyên, lớp chọn đã là nội dung được nói đến từ lâu và dù có nhiều thay đổi về tư duy giáo dục thì sự kỳ vọng, áp lực từ phụ huynh lên con trẻ đến nay dường như vẫn chưa bao giờ được giảm bớt.

"Chạy đua" mong con đỗ trường chuyên 

Nhìn từ những câu chuyện cha mẹ “chạy đua” để con có tấm vé vào trường chuyên, ông Đặng Minh Tuấn - Giảng viên khoa Sư phạm, Đại học Giáo dục, ĐHGQGHN cho rằng, gia đình có những dự định tương lai dài hạn dành cho con em mình là điều đáng quý nhưng bằng hình thức thông qua những khóa luyện thi từ rất sớm sẽ vô tình đánh mất tuổi thơ của các con trong khi ở lứa tuổi đó còn rất nhiều thứ cần trải nghiệm như nghệ thuật, âm nhạc, thể thao,…

“Nếu chúng ta tập trung quá sớm và mục tiêu quá hẹp sẽ dẫn đến các con không được khám phá một thế giới rộng lớn bên ngoài”, ông Tuấn chia sẻ với Người Đưa Tin.

Theo chuyên gia, cần hiểu đúng về trường chuyên, nhất là trong bối cảnh mục tiêu giáo dục hiện nay đã khác trước.

Dưới góc độ người học, những thầy cô ở trường chuyên sẽ có những nền tảng học thuật rất tốt, nghiệp vụ sự phạm rất giỏi. Những học sinh trường chuyên các được rèn luyện, đào sâu suy nghĩ thấu đáo trước những đề bài đặt ra.

Giáo dục - Tư duy phải học trường chuyên có còn thích hợp?

Ông Đặng Minh Tuấn - Giảng viên khoa Sư phạm, Đại học Giáo dục, ĐHGQGHN.

"Bên cạnh đó, để được học tập trong môi trường này các em phải trải qua các kỳ thi đầu vào nên năng lực nhận thức của học sinh chuyên sẽ tốt. Đây cũng là nơi có môi trường bạn bè để cùng phát triển”, ông Đặng Minh Tuấn lý giải tại sao trường chuyên lại có sức hút đến vậy. 

Đặc biệt, nếu là học sinh trường chuyên cũng sẽ có nhiều cơ hội mở ra cho các em khi xét tuyển đại học trong và ngoài nước.

Chính những lý do trên mà ông Tuấn bày tỏ: “Như vậy, ước mơ mong muốn của bố mẹ cho con vào trường chuyên cũng là điều dễ hiểu”.

Trường chuyên không còn là sự lựa chọn duy nhất

Tuy nhiên, ở một mặt khác, trên thực tế học trường chuyên sẽ có thêm một tỉ lệ kiến thức của môn chuyên, các môn còn lại đều học giống như các trường bình thường.

“Không phải tất cả học sinh đều có năng lực theo được hệ thống trường chuyên, nếu không nhìn nhận rõ năng lực mà đều chạy đua vào trường chuyên thì rất lãng phí năng lực, thời gian. Trong khi các con có nhiều môn có thể học tập và phát triển”, ông Đặng Minh Tuấn cho hay.

Ngoài ra, sau khi Chương trình GDPT 2018 được triển khai, quan điểm coi trường chuyên là mục tiêu cao nhất là không còn phù hợp. Và có rất nhiều sự lựa chọn môi trường giáo dục chất lượng khác ở hệ thống các trường tư thục, song ngữ quốc tế,… 

Ở đây, chuyên gia nói thêm: “Chương trình GDPT mới không chỉ tập trung vào nội dung mà giúp cho học sinh tăng cường trải nghiệm thực tế, từng năng lực cụ thể. Không còn giáo dục theo kiểu nặng về học thuật, chất lượng giáo dục hướng đến sự phát triển toàn diện của học sinh”.

Như vậy, nhìn nhận về đào tạo trong hệ thống trường chuyên ngày nay không còn đúng 100% như ngày xưa mà các em còn nhiều cơ hội, con đường để có thể phát triển. “Hiện nay nghĩ trường chuyên là tốt nhất thì chưa đúng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Giáo dục - Tư duy phải học trường chuyên có còn thích hợp? (Hình 2).

Việc kỳ vọng vào con là điều dễ hiểu ở các bậc phụ huynh (Ảnh: Hữu Thắng).

Chưa kể đến, khi kỳ vọng theo học, áp lực trường chuyên là chắc chắn vì chỉ trong một thời gian ngắn các bạn phải giải quyết một lượng kiến thức lớn, gấp nhiều lần bình thường nếu tập trung quá nhiều thời gian vào một môn sẽ hạn chế thời gian và hiểu biết về thế giới xung quanh.

Về phía phụ huynh, nếu các con không đạt kết quả như mong đợi sau nhiều năm ôn luyện, chuyên gia chia sẻ: “Các bố mẹ nên tư duy theo hướng tích cực dù con học trường nào, điều quan trọng bản thân các em đã có nền tảng vượt trội giúp có thể đi đường dài cho những cấp học sau này”.

Cũng cho rằng cần phải thay đổi cái nhìn về học trường chuyên, ông Vũ Khắc Ngọc - Giáo viên luyện thi môn Hóa, Hà Nội phân tích: “Mỗi học sinh sẽ có năng lực khác nhau, phụ huynh phải nhìn khả năng của con để có sự đầu tư phù hợp. Môi trường học tập tốt là môi trường phù hợp với năng lực để con phát triển. Chứ không phải phụ huynh chọn trường và ép con học. Như vậy không phải vì tốt cho đứa trẻ mà chỉ để đáp ứng mong muốn bậc làm cha mẹ”.

Ông Ngọc bày tỏ tâm lý đặt nhiều kỳ vọng vào con trẻ, mong muốn con được học trong môi trường tốt khó có thể xóa bỏ, nhất là trong xã hội hiện đại, khi mỗi gia đình chỉ có 1-2 con và việc đầu tư cho giáo dục rất lớn. Và khi đầu tư nhiều cho việc học, việc huynh cũng sẽ đặt ra kỳ vọng lớn.

Thông tư 05 của Bộ trưởng GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường THPT chuyên; các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư 06 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên và Thông tư 12 của Bộ trưởng GD&ĐT sửa đổi, bổ sung Điều 23 và Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06 cho đến khi học hết lớp 12.

Đồng thời việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên theo quy định tại Thông tư 06 và Thông tư số 12 được thực hiện đến hết năm học 2023-2024.

Chuyên gia: Mong con vào trường chuyên, cha mẹ không nên bỏ "trứng vào một giỏ"

Thứ 2, 11/03/2024 | 09:30
Chuyên gia cho rằng, có nhiều hình thức để bồi dưỡng tài năng của trẻ, việc không học trường chuyên chưa hẳn là đã xấu.

Tranh cãi "nảy lửa" về bỏ hay tiếp tục thi tuyển lớp 6 trường chuyên

Thứ 6, 08/03/2024 | 12:06
Theo đại diện Bộ GD&ĐT, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên thực chất là nhiệm vụ của tất cả các trường THCS chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một số trường THCS có chất lượng cao.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp, trường chuyên

Thứ 3, 05/03/2024 | 21:00
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp để báo cáo UBND Thành phố Hà Nội.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...