Từ quán xôi online đến thương hiệu Xôi bắp gà Minh Tâm được giới trẻ Sài Gòn yêu thích

Thứ 7, 19/11/2022 | 07:52
0
Bắt đầu mở bán từ năm 2018, nhưng phải đến đầu năm 2019 Xôi bắp gà Minh Tâm mới được mọi người biết đến nhiều hơn, nhờ vào cơn sốt “xôi viên trứng muối” – món ăn đã từng làm mưa làm gió một thời trong giới thực khách thưởng xôi tại Sài Gòn.

Đằng sau thương hiệu Xôi bắp gà Minh Tâm là một cô gái người Việt gốc Hoa (sinh 1998), xuất thân trong một gia đình bình thường tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chị Lâm Minh Tâm - chủ quán Xôi bắp gà Minh Tâm đã quyết định khởi nghiệp ở tuổi 20 với số vốn 7 triệu đồng mà chị đã vay mượn được từ người thân. Khởi nghiệp khi ở độ tuổi còn khá trẻ, đó vừa là cơ hội vừa là thách thức để bản thân chị có thể học hỏi và nâng tầm xôi việt. Trao đổi với chúng tôi về quá trình hình thành thương hiệu, chị Tâm chia sẻ.

Cơ duyên nào đã giúp chị tạo nên thương hiệu Xôi bắp gà Minh Tâm, những thứ được và mất trong quá trình khởi nghiệp ấy là gì?

Phải nói rằng Xôi bắp gà Minh Tâm đến với mình một cách rất tự nhiên. Khi còn học những năm cấp 2, cấp 3 Tâm đã tự kiếm tiền bằng việc bán hàng online, dần dần việc bán hàng đã trở thành sở thích và niềm đam mê không thể bỏ. Cũng chính vì sự yêu thích kinh doanh, mà mình đã quyết định khởi nghiệp khi trong tay chẳng có gì. Lúc ấy, Tâm vấp phải sự phản đối của gia đình, không ai ủng hộ nhưng đã nghĩ là làm, vào cuối năm 2018, Xôi bắp gà Minh Tâm online ra đời.

Chị Lâm Minh Tâm (24 tuổi) – người sáng lập thương hiệu Xôi bắp gà Minh Tâm

Có những hôm, mình phải làm việc từ 4 giờ sáng đến 12 giờ khuya mới hết việc, vất vả là thế nhưng mình thấy vui và hạnh phúc khi được làm đúng công việc yêu thích. Thời điểm đó Tâm còn chưa trang bị kiến thức về kinh doanh, về cách quản lý và cách chi tiêu nên còn hơi khó khăn.

Sau đó, vào khoảng cuối năm 2020 đầu 2021, Tâm tham gia vào các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên Facebook, các hội thảo khởi nghiệp, các khoá học về F&B để trau dồi thêm kiến thức và áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình. Trước kia Tâm luôn quan niệm phải làm thật nhiều món, phải tạo ra nét đặc trưng cho mình. Nhưng bây giờ, đối với Tâm mọi thứ phải thật tinh gọn, quán đã được tối giản hơn trước, nhưng các món đảm bảo phải ngon hợp khẩu vị với người dân Sài Gòn và luôn luôn tinh tế kèm theo chất lượng dịch vụ không ngừng thay đổi.

Tâm cảm thấy may mắn vì quyết định khởi nghiệp với tinh thần kiên trì, quyết tâm làm đến cùng. Sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng thay đổi, luôn trong tâm thế xoá đi làm lại nếu có sai sót.

Xôi bắp gà Minh Tâm đã gặp phải những khó khăn gì trong quá trình xây dựng thương hiệu?

Xôi viên trứng muối được giới trẻ yêu thích, có ngày đi đơn hơn 2000 viên

Khó khăn lớn nhất từ những ngày đầu mở bán phải kể đến đó là vấn đề về nhân sự và quy trình, các trang thiết bị, máy móc khi làm việc. Nhưng nhờ vào quá trình không ngừng học hỏi và luôn sẵn sàng thay đổi để tốt hơn, cùng món “xôi viên trứng muối” hot trend đã đưa thương hiệu Xôi bắp gà Minh Tâm đến gần hơn với thực khách Sài Gòn. Lúc bấy giờ quán đã chuyển từ hình thức kinh doanh online sang kết hợp cả online và offline. Cùng thời điểm đó, Xôi bắp gà Minh Tâm đã bắt đầu sử dụng máy móc thay thế cho một số công đoạn để có thể tiết kiệm được thời gian và sức lao động, đặc biệt vấn đề nhân sự luôn được chú trọng. Tâm luôn đề ra các chính sách phúc lợi lâu dài và tốt nhất cho nhân sự để có thể tìm được người đồng hành cùng phát triển lâu dài và tận tâm với khách hàng.

Ngày nay, Xôi bắp gà Minh Tâm đã được nhiều người biết đến và có người mong muốn được chị nhượng quyền thương hiệu nhưng tại sao chị lại từ chối?

Ra đời và phục vụ khách hàng đã được 4 năm, Xôi bắp gà Minh Tâm cũng dần có chỗ đứng trong giới ẩm thực tại Sài Gòn, thương hiệu đã nhiều lần xuất hiện trên các diễn đàn, các trang blog, các trang báo và được xếp cùng những địa điểm xôi nổi tiếng lâu đời tại Sài Gòn như Xôi gà chợ Bà Chiểu, Xôi nhà Xác, Xôi gà Number one,...

Xôi bắp gà Minh Tâm dần được lòng thực khách bởi giá trị sản phẩm và giá trị cảm xúc mà quán mang lại

Có thể vì sự tinh tế, tiện lợi và hương vị độc đáo của từng món xôi nên ngày càng có nhiều thực khách ghé quán hơn. Đã có nhiều người ở những tỉnh lân cận biết đến quán và mong muốn được Tâm nhượng quyền thương hiệu nhưng mình đã từ chối. Tâm cho rằng “chậm mà chắc”, thương hiệu Xôi bắp gà Minh Tâm chưa là gì cả, mình vẫn muốn tiếp tục phát triển hơn nữa để mọi người biết đến nhiều hơn. Với Tâm mô hình kinh doanh B2C cạnh tranh về giá không phải là lựa chọn tốt, điều mà Xôi gà Minh Tâm chú trọng đó là giá trị sản phẩm, với mong muốn mang lại giá trị cảm xúc cho khách hàng.

Ngoài “xôi viên trứng muối” phục vụ tại quán hay ship trong ngày, Xôi bắp gà Minh Tâm còn cho ra mắt sản phẩm “xôi viên trứng muối hút chân không”. Đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo và tiện lợi cho những tín đồ mê xôi nhưng không có thời gian để chuẩn bị. Khi mỗi sáng thức dậy, bạn có thể tự tay hấp những viên xôi to tròn, chứa đầy tình cảm cho cả gia đình. Hương vị của tình yêu hòa cùng hương cốt dừa béo ngậy cùng mùi thơm của nếp, của ngô sẽ là một bữa sáng đầy năng lượng cho những người thân yêu.

Chị đã có những dự định gì để phát triển hương hiệu Xôi bắp gà Minh Tâm trong tương lai?

Thường các thương hiệu ra đời và vượt qua 3 năm đầu gọi là sống sót, qua 5 năm gọi là sống. Xôi bắp gà Minh Tâm đã vượt qua hành trình 3 năm và đang trên hành trình đi đến 5 năm. Mình mong trong 5 năm tới, Xôi bắp gà Minh Tâm sẽ đứng vững trên thị trường Sài Gòn, và món "xôi viên trứng muối" sẽ không còn là trend nữa mà nó sẽ trở thành thói quen tiêu dùng của người dân tại đây. Địa điểm 35 Phan Bội Châu,  phường 14, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh sẽ là một phần trong tuổi thơ của các bạn thuộc thế hệ Gen Z

Thuỳ Thiêm

Cùng chuyên mục

Mua xe ô tô mới nên trang bị các món đồ này để xe an toàn và tiện nghi

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:03
Những phụ kiện và thiết bị sau sẽ tăng thêm độ an toàn và nâng tầm chiếc xe của chủ nhân lên thêm khi trang bị

CellphoneS nâng cấp quyền lợi cho khách hàng thân thiết, thêm hạng thành viên S-Student

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
CellphoneS nâng cấp thêm quyền lợi dành cho khách hàng thân thiết Smember. Cùng với đó là mở thêm nhiều ưu đãi khủng dành cho học sinh - sinh viên mua sắm, khi đăng ký hạng thành viên S-Student mới.

Đất nền tăng giá, thị trường nhà đất đã ấm lên hay chỉ sốt ảo?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:55
Thời gian qua, từ nhiều nguồn thông tin cho thấy thị trường bất động sản đã ấm dần lên, nhiều khu vực đất nền giá đã tăng và có giao dịch sôi động trở lại. Nhiều người băn khoăn, thị trường nhà đất đã ấm trở lại hay chỉ là sốt ảo?

Có máy giặt nhưng vẫn đều đều giặt tay mỗi ngày, làm sao để nhàn nhất có thể?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:53
Dù máy giặt đã khá phổ biến ở hầu hết các gia đình Việt trong thời buổi hiện nay, tuy nhiên các bà nội trợ đảm đang vẫn chọn cách tự giặt tay những bộ quần áo có vết bẩn khó sạch hay loại vải khó chiều.

"2 nàng béo Philippines" chinh phục nửa thế giới bằng vẻ đẹp mỡ màng

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:24
Shaine Rizelle Macela, Camille Trinidad là 2 nàng béo Philippines thu hút triệu người yêu thích nhờ vẻ đẹp đầy đặn, tròn trịa.