Tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng thuốc bán trên mạng

Tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng thuốc bán trên mạng

Thứ 6, 22/02/2019 | 15:11
0
Khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên “tiểu đường hoàn”.

Cụ thể, bệnh viện Bạch Mai vừa thông tin, những ngày qua bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân nữ (63 tuổi, ở Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội). Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường cách đây 3 năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà dùng thuốc “tiểu đường hoàn”, mỗi ngày uống 8 viên.

Trước khi vào viện, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đưa bệnh nhân vào bệnh viện 354 điều trị. Sau đó, bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, được chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai.

Sức khỏe - Tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng thuốc bán trên mạng

Viên thuốc "Tiểu đường hoàn" được rao bán cho người bị bệnh đái tháo đường.

Chia sẻ với PV, bác sĩ Mai Cường (Khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai) xác nhận: “Ngày 15/02/2019, Khoa có tiếp nhận bệnh nhân V.T.H.Ng (63 tuổi) được chuyển đến từ bệnh viện 354 trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin (Đái tháo đường tuýp 2). Bệnh nhân được điều trị bằng hệ thống tim phổi nhân tạo (ECMO), lọc máu liên tục, bù dịch, truyền bicarbionat, vận mạch, thở máy theo phác đồ và điều trị kháng sinh liều cao. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, áp dụng tất cả các biện pháp điều trị tích cực tối đa nhưng tình trạng toan máu, suy tuần hoàn, suy thận của bệnh nhân ngày càng nặng lên. Đến đêm ngày 19/2/2019, bệnh nhân đã tử vong trước sự bất lực của các thầy thuốc và gia đình”.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết thêm thời gian gần đây khoa Hồi sức tích cực liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian tự ý dùng thuốc “tiểu đường hoàn” để điều trị bệnh tiểu đường, 4 trong số 5 bệnh nhân đã tử vong.

Các bệnh nhân đều vào viện trong một bệnh cảnh giống nhau là đau bụng kèm theo đau ngực giống như một ca nhồi máu cơ tim cấp, sốc, suy đa tạng rất nhanh, xét nghiệm axit lactic trong máu cao. Các bệnh nhân đều có tiền sử đái tháo đường nhiều năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây y mà tự điều trị bằng viên “tiểu đường hoàn” - màu xanh hoặc màu đỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, được bán trên mạng, “ship” hàng tận nhà. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc “tiểu đường hoàn” mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

Sức khỏe - Tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng thuốc bán trên mạng (Hình 2).

Hình dạng của viên thuốc có thể màu xanh hoặc màu đỏ.

Nói về tác hại của phenformin TS.Bác sĩ Nguyễn Quang Bảy, Trưởng Khoa Nội tiết đái tháo đường, bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Phenformin là một hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và những biến chứng khôn lường nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, họ đã trà trộn, mạo danh thuốc đông y để bán ra thị trường”.

Từ trường hợp bệnh nhân nữ tử vong do tự ý dùng thuốc, bác sĩ Nguyễn Quang Bảy khuyến cáo: “Đái tháo đường là bệnh mạn tính, có thể kiểm soát và hạn chế tối thiểu các biến chứng của nó nếu bệnh nhân được tuân thủ một liệu trình điều trị, theo dõi liên tục, đúng đắn, phối hợp với một chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự mày mò các phương pháp điều trị hoặc kinh nghiệm dân gian có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đáng tiếc”.

Trước đó, Khoa Hồi sức tích cực cũng tiếp nhận một bệnh nhân 57 tuổi ở Lạng Sơn vào viện trong tình trạng tương tự. Bệnh nhân bị tiểu đường nhiều năm nhưng chỉ điều trị bằng “tiểu đường hoàn” mua theo lời mách của người quen. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng ho, sốt cao. Khi chuyển đến Khoa bệnh nhân đã có dấu hiệu suy đa tạng, toan chuyển hóa nặng, nghi do ngộ độc phenformin, chỉ điều trị khoảng 4-5 ngày thì bệnh nhân tử vong.

Thanh Lam

Phẫu thuật thành công cho 5 trẻ bị tim bẩm sinh trong một ngày

Thứ 5, 21/02/2019 | 15:35
Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã tiến hành phẫu thuật và đóng kín dị tật còn ống động mạch cho 5 bệnh nhi trong ngày 20/2.

Cảnh báo! Thói quen sai lầm khi uống kháng sinh để điều trị hiệu quả viêm xoang mạn tính

Thứ 4, 20/02/2019 | 10:25
Căn cứ vào các nghiên cứu gần đây cho thấy, có đến 80% người bị viêm mũi xoang mạn tính thường có thói quen dùng kháng sinh kéo dài đến cả tháng nhưng các triệu chứng đau nhức, chảy mũi, khịt khạc đờm vẫn không hết triệt để. Nhiều trường hợp khác khi còn chưa hết thuốc thì bệnh đã quay trở lại.

Điều trị hiệu quả bệnh vẩy nến bằng kết hợp thảo dược

Thứ 6, 25/01/2019 | 09:00
Bệnh vẩy nến là một bệnh viêm da mạn tính, bệnh bạch cầu trung tính có liên quan đáng kể đến hệ thống miễn dịch bẩm sinh và đặc hiệu.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.