Từ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Điều gì đang xảy ra với ngành giáo dục?

Từ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Điều gì đang xảy ra với ngành giáo dục?

Thứ 3, 05/03/2019 | 19:03
0
Sau khi bị phát giác những hành vi dâm ô học sinh, thầy giáo Dương Trọng M.-Giáo viên trường tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) đã viết đơn xin ra khỏi ngành. Phải chăng việc làm này là “cánh cửa” để người thầy rũ bỏ đi mọi hệ quả mình gây ra? Thực tế cho thấy, dù có ra khỏi ngành giáo dục, hành vi sai trái có có đủ căn cứ xử lý, vẫn phải nghiêm trị.

Chưa kịp giải quyết dứt điểm sự việc hiệu trưởng một trường dân tộc nội trú tại Phú Thọ bị khởi tố, tạm giam về hành vi dâm ô với một loạt học sinh nam, hay ở Thái Bình thầy giáo trường chuyên có tiếng gạ tình nữ sinh lớp 10 với cả những bằng chứng về tin nhắn, ghi âm cuộc gọi được đưa ra đầy đủ khiến xã hội bàng hoàng và phẫn nộ.... Mới đây nhất, dư luận lại dậy sóng bởi thông tin thầy giáo Dương Trọng M. giáo viên trường tiểu học Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) dâm ô với chính những học sinh lớp mình chủ nhiệm. Đến lúc bị phát giác thì người này xin ra khỏi ngành.

Có rất nhiều câu hỏi đang được đưa ra: Đạo đức thầy trò đang dần xuống dốc? Xin ra khỏi ngành là "lối thoát" để người ta rũ bỏ mọi trách nhiệm?!

Giáo dục - Từ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Điều gì đang xảy ra với ngành giáo dục?

Thầy giáo Phạm Phúc Thịnh, nguyên Hiệu trưởng hệ thống trường Việt - Mỹ

Để có những đánh giá khách quan và hiểu rõ hơn về câu chuyện buồn này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Phạm Phúc Thịnh, nguyên Hiệu trưởng hệ thống trường Việt - Mỹ.

Từ xưa đến nay, người thầy được coi như những người cha, người mẹ thứ hai. Vậy mà thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện những vụ việc đáng buồn như: Thầy bạo hành, dâm ô với học sinh của mình. Phải chăng những chuẩn mực  của ngành giáo dục đang bị sứt mẻ, đạo đức thầy trò đang dần bị biến chất dưới tác động tiêu cực của xã hội?

Đọc được những tin như vậy tôi thấy được nhiều vấn đề mà chúng tôi-những người làm giáo dục đang gặp phải. Môi trường giáo giục là môi trường nhạy cảm. Trong trường mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh rất gần gũi với nhau. Ranh giới giữa gần gũi thân mật hay sự động chạm lợi dụng có lúc vẫn rất mong manh.

Tôi có thể đưa ra ví dụ thế này: Trước khi làm thạc sĩ tôi cũng từng chủ nhiệm lớp 9. Ở lứa tuổi này các em đã khá lớn. Lúc đó tôi dẫn học sinh của mình đi thi, sau khi về đích người đầu tiên em đó chạy đến ôm chính là tôi. Em ôm rất chặt, cái ôm đấy thực chất nó chỉ là mong muốn chia sẻ cảm xúc đơn thuần với những người em yêu quý. Nhưng nếu không hiểu, hay chỉ vô tình một tấm ảnh chụp lại khoảnh khắc đó được đăng tải thì câu chuyện sẽ đi theo hướng khác.

Tuy nhiên, với trường hợp quá thân mật, hay có những tác động bởi rượu bia hay khoảnh khắc cảm xúc thay đổi thì rất dễ trở thành lợi dụng. Việc lợi dụng là không thể chấp nhận được, cần phải lên án mạnh mẽ.

Theo thầy với vụ việc thầy giáo ở Bắc Giang có thể đổ lỗi là do say rượu không làm chủ được cảm xúc rồi xin ra khỏi ngành là xong, thầy có suy nghĩ như thế nào về sự việc này?

Không trực tiếp chứng kiến vụ việc, tuy nhiên tôi nhận ra một điểm sai hoàn toàn ở đây chính là: Theo quy định trong thanh tra của ngành giáo dục, giáo viên khi có nồng rượu trong người thì tuyệt đối không được đứng lớp, phát hiện sẽ bị đình chỉ ngay lập tức. Mà thầy M. trước đó đã có hơi rượu và có những hành động thân mật hơn bình thường với học sinh.

Giáo dục - Từ vụ thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Điều gì đang xảy ra với ngành giáo dục? (Hình 2).

Vụ việc thầy giáo dâm ô 13 học sinh khiến dư luận phẫn nộ (Ảnh minh hoạ).

Tôi đang tự đặt ra một câu hỏi “Điều gì đang đặt ra với ngành giáo dục Việt Nam?”. Chúng ta cần một “ai đó” đưa ra những nguyên nhân cụ thể để tìm ra các giải pháp giải quyết. Tôi rất ủng hộ cách suy nghĩ của cô bé N.T.L.A khi quyết định đưa sự việc lên mạng xã hội để tìm kiến sự hỗ trợ của mọi người khi em chia sẻ: “Những tin nhắn này đã bị cấm, không được truyền ra ngoài. Cháu đăng để mọi người biết sự tha hoá của xã hội thôi chứ không cố ý huỷ hoại danh tiếng của nhà trường. Chúng cháu cũng rất vất vả khi ôn luyện vào trường, chỉ là mọi sự chịu đựng đều có giới hạn. Cháu không biết hành động của mình có đúng không nhưng cháu đăng lên là muốn có người sẽ vào cuộc chứ không phải câu like ạ. Cháu nghĩ họ sẽ làm theo quy trình như những chuyện khác”.

Nếu như cơ quan công an và đơn vị chức năng đủ bằng chứng kết luận thầy giáo có hành vi dâm ô hay bạo hành, tôi đề nghị phải xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật, không thể cứ xin ra khỏi ngành là xong.

Rất cảm ơn thầy về những chia sẻ trên!

Phạm Hằng

Thông tin mới nhất vụ thầy giáo bị tố dâm ô 13 học sinh ở Bắc Giang

Thứ 3, 05/03/2019 | 12:10
Sau khi làm việc với phụ huynh của một số học sinh tố bị thầy giáo chủ nhiệm sàm sỡ, cán bộ trường tiểu học Việt Yên, Bắc Giang cho biết sự việc không quá như những gì dư luận phản ảnh. Ngoài ra, thầy M. nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao cả đạo đức và chuyên môn.

Thầy giáo dâm ô 13 học sinh tiểu học xin ra khỏi ngành

Thứ 3, 05/03/2019 | 08:42
Sau khi bị phụ huynh tố dâm ô nhiều học sinh trong lớp, thầy chủ nhiệm Dương Trọng Minh đã viết đơn xin ra khỏi ngành.

Vợ thầy giáo bị tố dâm ô hàng loạt học sinh ở Bắc Giang lên tiếng

Thứ 2, 04/03/2019 | 19:00
Theo thông tin vợ thầy M. cung cấp, sau khi biết thông tin về sự việc, cuộc sống của gia đình thầy M. đã bị ảnh hưởng, anh em họ hàng cũng đều rất hoang mang.
Cùng tác giả

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.

Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong truyền thông pháp luật

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:09
Sáng kiến nâng cao cơ hội được tiếp cận hoạt động truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động phi chính thức ở 5 xã thuộc Nghệ An.

Ứng dụng CNTT trong tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý là xu thế tất yếu

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:07
Sau 12 tháng triển khai thí điểm, sáng kiến đã xây dựng được mạng lưới truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng kỹ thuật số.
Cùng chuyên mục

Chứng chỉ ngoại ngữ: Chạy đua đi học nhưng không rõ mục đích

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:00
Để lấy chứng chỉ ngoại ngữ thì ngược học cần xác định rõ nhu cầu, mục đích, tránh chạy theo phong trào gây tác dụng ngược.

Chàng trai Việt 22 tuổi lọt top gương mặt trẻ nổi bật châu Á

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:30
Trần Tuấn Minh, 22 tuổi, vừa được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách 30 Under 30 Asia, là người Việt trẻ nhất lọt vào danh sách này tính đến thời điểm hiện tại.

Muốn con học trường chuyên phụ huynh cần lưu ý điều này

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:06
Với môi trường học tập cần năng lực học tập tốt, có tư duy logic và tính tự học cao việc theo học trường chuyên không hề dễ dàng nếu thiếu sự chuẩn bị.

Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh đối với các cấp học

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Trong đó, tập trung lồng ghép vào các môn học: Tiếng Việt; Tự nhiên và Xã hội; Đạo đức; Lịch sử và Địa lí; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.

Tuyển sinh vào 10: Nóng tỉ lệ “chọi”

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:26
Cuộc đua giành “suất” vào lớp 10 ở các trường THPT công lập tại những đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM... chưa bao giờ bớt nóng.
     
Nổi bật trong ngày

Chứng chỉ ngoại ngữ: Ngành đặc thù có cần xét tuyển tiếng Anh?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Theo chuyên gia chứng chỉ ngoại ngữ chỉ nên là tiêu chí phụ, việc biến nó trở thành phương thức xét tuyển sẽ dễ dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tích hợp giáo dục vì môi trường trong giảng dạy sư phạm mầm non

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Cùng với đó, Việt Nam đảm bảo công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng đến tất cả các trẻ em.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2024: Vẫn còn mưa to

Thứ 6, 17/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.