Tun Phạm lên tiếng xin lỗi vì dùng thơ của Lam

Tun Phạm lên tiếng xin lỗi vì dùng thơ của Lam

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 7, 27/01/2024 | 19:45
0
Sau nhà xuất bản, Tun Phạm chính thức lên tiếng xin lỗi và đưa ra hướng giải quyết cho việc vi phạm tác quyền.

Xin lỗi nhưng đã thật sự biết lỗi?

Mới đây, khi nhận được nhiều lời đề nghị làm rõ, chứng minh trách nhiệm của tác giả trước chính lỗi sai của mình với bạn đọc, Tun Phạm đã lên tiếng giải thích về sự việc.

Anh cho biết trong buổi biểu diễn tại Đại học Luật Tp.HCM hồi tháng 10/2023, có nhận được một túi nhỏ gồm 30 lá thư tay của bạn fan. Trong quá trình đọc và chia sẻ những lá thư này đến với mọi người, anh đã nảy ra ý tưởng sẽ dùng một số lời nhắn này để đưa vào sách Vì cậu là bạn nhỏ của tớ

Tun Phạm tiếp tục giải thích: "Và đương nhiên đưa thư vào sách cũng không phải là chuyện dễ dàng. Các chị sẽ phải đọc kỹ, chọn lọc, check (kiểm tra) chéo và tra trên google xem có đúng thư tay là của bạn hay không. Cuối cùng sau quá trình bên phát hành sách kiểm tra, lá thư đã được xuất hiện ở mục cuối cuốn sách nằm trong phần cảm ơn thư của độc giả".

Văn hoá - Tun Phạm lên tiếng xin lỗi vì dùng thơ của Lam

Tun Phạm lên tiếng xin lỗi, chứng minh nội dung của tác giả Lam là đến từ những lá thư tay của fan gửi tặng.

Đến ngày 19/1 vừa qua, anh và nhà xuất bản nhận được thông tin có những lá thư thuộc về bạn Lam, một nhà thơ trẻ nên đã liên hệ và đưa ra hướng giải quyết. 

Lời xin lỗi của Tun Phạm trước bạn đọc không thể hoàn toàn xoa dịu những khó chịu, phẫn nộ từ những người yêu sách, tôn trọng tác quyền. Đối với họ, mỗi câu chữ được viết ra phải cẩn thận và trau chuốt kỹ lưỡng, hơn nữa không thể kiếm tiền trên chính con chữ của người khác.

Cách anh giải thích cũng khiến người đọc không mấy thuyết phục. Nhà xuất bản Glow Books trước đó đã ra thông cáo xin lỗi, cho rằng việc vi phạm tác quyền này là "rất không may". Về phía Tun Phạm, anh tiếp tục cho rằng những điều anh đang làm nảy sinh từ việc anh yêu mến những lá thư tay của người hâm mộ.

Một điều trái ngoe rằng, trong chính những lá thư anh đăng tải trên mạng xã hội để giải thích, fan của anh còn biết dùng dấu ngoặc kép để trích dẫn thơ của người khác, còn tác giả chính thì lại thấy hay nên đưa vào sách.

Điều này cho thấy sự cẩu thả, yếu kém trong việc sử dụng con chữ của tác giả Tun Phạm và cả nhà xuất bản Glow Books. 

Xin lỗi và bồi thường chi phí tác quyền

Tun Phạm cho biết thêm, anh và nhà sản xuất Vì cậu là bạn nhỏ của tớ đã liên hệ với tác giả Lam để đưa ra hướng giải quyết. Phía Lam cũng đã chấp nhận nhận chi phí tác quyền. 

Tuy nhiên, khán giả cho rằng ở trường hợp của Lam, nhận chi phí tác quyền theo cách này cũng chẳng mấy vui vẻ khi câu chữ, chất xám bị sử dụng khi chưa có sự đồng ý, mãi sau đó mới tìm đến để bàn bạc.

Văn hoá - Tun Phạm lên tiếng xin lỗi vì dùng thơ của Lam (Hình 2).

Nhà xuất bản Glow Books cho rằng "rất không may" để xảy ra sai phạm về tác quyền khiến độc giả càng thêm bức xúc.

Cộng đồng yêu sách cũng có nhiều hoài nghi, liệu rằng Lam là một tác giả có sức ảnh hưởng nên cô nhận được lời xin lỗi, chi phí tác quyền sau những ồn ào này, thế nhưng không ít những tác giả ít tên tuổi hơn, sẽ được ai bảo vệ?

Việc làm của Tun Phạm không thể chỉ kết thúc bằng lời xin lỗi, tiền chi trả phí tác quyền mà hơn hết là tự đánh giá, suy ngẫm về năng lực của bản thân. Liệu anh có thật sự nên tiếp tục viết sách, kiếm tiền từ con chữ khi chưa thật sự tôn trọng công sức của những người "đồng nghiệp" khác.

Tun Phạm không thể lấy sự nổi tiếng trên nền tảng TikTok, sự tin tưởng yêu thương của công chúng để tiếp tục cho ra mắt, giới thiệu ra những cuốn sách thiếu tôn trọng bản thân và độc giả như thế nữa trong tương lai. Phải chăng anh cần phải trau dồi mình nhiều hơn nữa, thực hiện lời hứa "mình sẽ tiếp tục lớn hơn" theo cả nghĩa đen và bóng chứ không phải lời nói sáo rỗng.

Nhà xuất bản sách của Tun Phạm xin lỗi vì "không may" vi phạm tác quyền

Thứ 7, 27/01/2024 | 08:53
Nhà xuất bản sách Cậu là bạn nhỏ của tớ (tác giả Tun Phạm) bị chỉ trích vì cẩu thả, giải quyết thiếu chuyên nghiệp khi vi phạm quyền tác giả.

Bị tố vi phạm tác quyền, phía Quang Hà lên tiếng phản hồi

Thứ 4, 14/11/2018 | 18:09
Trước hàng loạt đơn khiếu nại từ phía tác giả và đại diện của một số tác giả cho rằng, live concert Trăm năm không quên của Quang Hà vi phạm tác quyền, quản lý của nam ca sĩ đã lên tiếng phản hồi.
Cùng tác giả

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Lung linh đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:35
Đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” - tâm điểm Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2024 đem lại cho người dân và du khách những trải nghiệm khó quên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Phim mới của nam thần Vương Nhất Bác doanh thu lẹt đẹt, Ảnh đế Lương Triều Vỹ cũng không cứu nổi phim

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:00
Theo các chuyên gia, phim mới của Vương Nhất Bác vừa qua đạt doanh thu rất thấp, dù phim có Ảnh đế Lương Triều Vỹ tham gia nhưng cũng không cứu nổi.

Cuộc đời bí ẩn của "Đệ nhất mỹ nhân Tây Du Ký" Chu Lâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:10
Vào vai "nữ vương Tây Lương quốc", Chu Lâm là người đẹp học cao, tài năng trong dàn mỹ nhân của phim Tây du ký 1986. Bà được khán giả gọi là “Đệ nhất mỹ nhân".

Từng chỉ có 9.000 đồng trong túi, nữ diễn viên 8X nay kiếm 9 tỷ/ngày

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:42
Từng chỉ có vỏn vẹn 9.000 đồng trong tài khoản nhưng sau khi nổi tiếng Hwang Jung Eum đã kiếm được tới 9 tỷ đồng chỉ trong một ngày.

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Cận cảnh công viên 33,5ha, 1.500 tỷ sắp đưa vào hoạt động ở Sầm Sơn

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:46
Công viên Sun World Sầm Sơn bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, rộng 33,5ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 5/2024

Hà Nội: Đang đi thể dục bất ngờ phát hiển rắn hổ mang giữa đường

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:07
Trong lúc đi tập thể dục tại khu đô thị The Manor Central Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân phát hiện một con rắn hổ mang bò giữa đường.

Tự hào ngày Chiến thắng và bảo vệ sự thật lịch sử

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:31
Ngày 30/04/1975 không chỉ là cột mốc chấm dứt chiến tranh, mang lại hòa bình cho đất nước mà còn là biểu tượng của ý chí và khát vọng tự do, độc lập của dân tộc. Mỗi người dân Việt Nam đều có trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ sự thật lịch sử này, tiếp tục đấu tranh chống lại mọi luận điệu xuyên tạc.