Tưng bừng lễ Chọi trâu ở xứ Nghệ

Tưng bừng lễ Chọi trâu ở xứ Nghệ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Sáng 12/9/2011 (rằm tháng Tám âm lịch), hàng ngàn người dân khắp huyện Nghi Lộc (Nghệ An) và các vùng phụ cận đã lũ lượt kéo nhau về xã Nghi Thái để tham gia vào lễ hội Chọi trâu duy nhất và lần đầu tiên được tổ chức ở miền Trung.

Lễ hội Chọi trâu này đã được tổ chức gần 5 năm nay nhưng đều diễn ra một cách tự phát, thiếu tính tổ chức nhưng thu hút người tham gia đông đảo.

Đến năm nay, UBND xã Nghi Thái nhận thấy đây là một lễ hội văn hóa, là sân chơi giải trí lành mạnh cho đông đảo quần chúng nhân dân nên có đề xuất các cấp ngành tổ chức thành lễ hội chính của địa phương. Được sự thống nhất của UBND huyện Nghi Lộc và Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch tỉnh Nghệ An, lễ hội Chọi trâu năm 2011 được lấy là năm đầu tổ chức lễ hội này.

Lễ hội đã diễn ra một cách quy mô hơn và thu hút hàng ngàn người dân tham gia. Đoạn đường TP Vinh - Cửa Hội đã có lúc bị ùn tắc do lượng người đến xem hội quá đông.

Năm nay có 16 con trâu, chia làm 8 cặp đấu loại trực tiếp. Con thắng thì được vào tiếp vòng sau, những trâu thua sẽ được làm thịt và bán cho nhân dân quanh vùng gọi là lấy lộc. Giá mỗi kg thịt trâu thua cuộc là 300 ngàn đồng. Riêng con trâu vô địch sẽ có giá cao hơn rất nhiều.

> Clip lễ hội Chọi trâu tại Nghi Thái:

Hồ Ngọc - Xuân Hồng