Từng có trường hợp hạt linh sam nẩy mầm trong bụng người

Từng có trường hợp hạt linh sam nẩy mầm trong bụng người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Nhiều chuyên gia cho biết tại Việt Nam chưa ghi nhận một trường hợp cụ thể nào nuốt hạt linh sam mọc trong người khiến nạn nhân chết từ từ.

Theo tìm hiểu của PV, trên thế giới đã ghi nhận một trường hợp hạt linh sam nảy nầm, mọc thành cây trong cơ thể người. Đó là trường hợp của anh Artyom Sidorkin (28 tuổi), một công dân ở thành phố Izhevsk của Nga.

Trả lời truyền thông quốc tế, anh Artyom Sidorkin cho biết: "Tôi thường xuyên cảm thấy đau nhói trong ngực và ho ra máu. Tôi lên bàn mổ sau khi bác sĩ chẩn đoán rằng bị ung thư trong ngực". Tuy nhiên, một sự thật vô cùng sửng sốt khi các bác sĩ Nga nhìn thấy một cây linh sam cao 5cm trong phổi của anh Artyom Sidorkin. Các bác sĩ của Nga cho rằng bằng một cách nào đó Sidorkin đã hít phải một hạt linh sam, nó chui vào phổi của anh và nảy mầm.

Xã hội - Từng có trường hợp hạt linh sam nẩy mầm trong bụng người

Phim X-quang chụp cây linh sam mọc trong người anh Artyom Sidorkin (28 tuổi), một công dân ở thành phố Izhevsk của Nga

Trước thông tin trên, nhiều chuyên gia y tế tại TP.HCM đã đưa ra nhiều lý do để chứng minh rằng hạt linh sam không có cơ hội nảy mầm trong cơ thể người. Theo đó, cơ thể của con người là một khối hoàn chỉnh được sự điều phối của cơ quan trung ương thần kinh. Vì thế, nếu có bất kì một sự thay đổi nhỏ nào trong cơ thể của con người sẽ khiến cho cơ thể có những biểu hiện bất thường chứ không thể có bất cứ một sinh vật lạ nào mà cụ thể ở đây là hạt linh sam nảy mầm và phát triển thành cây hoàn chỉnh như vậy.

Bác sĩ Lê Trần Văn Thi, giám đốc phòng khám tư nhân Gia Đình, cho biết thông tin nuốt hạt linh sam sẽ làm cho cơ thể chết từ từ chỉ là những lời đồn. Bởi bất kỳ một hạt nào không may đi vào dạ dày nếu không tiêu hóa được chúng sẽ bị đẩy ra ngoài chứ không có cơ hội nảy mầm và lớn lên trong cơ thể mà cụ thể là trong ngũ tạng của con người một cách bình thường như vậy.

Lấy một ví dụ để làm rõ vấn đề này như sau: Chúng ta cứ tưởng tượng một cách đơn giản nhất từ xưa đến giờ mọi người ăn dưa hấu mà nuốt phải nhiều hạt nhưng chưa hề có một ai thấy có hiện tượng hạt dưa mọc trong bụng mà tất cả đều được đẩy ra ngoài nguyên vẹn theo hệ thống đường tiêu hóa. Chính vì những lí do này, các chuyên gia cho rằng mọi người không nên tin vào những lời đồn này mà gây xôn xao dư luận khiến cho mọi người hoang mang.

Tiến sĩ di truyền học Nguyễn Công Thoại, trường ĐH Đà Lạt cho hay: "Bất kì một loại cây nào để nảy nở và sinh trưởng được cũng cần phải có sự kết hợp của môi trường khí hậu, môi trường đất, môi trường nước. Nếu chúng ta để ý một cách kĩ lưỡng và phân tích cụ thể từng yếu tố một trong ngũ tạng của con người thì không có sự kết hợp hoàn hảo của ba yếu tố này để hạt linh sam nảy nở chứ chưa nói đến việc nó phát triển thành cây trong phổi hay trong bất kì bộ phận nào.

Theo nhiều chuyên gia y tế tại TP.HCM, có thể nói rằng trường hợp của anh anh Artyom Sidorkin chỉ là một trường hợp hi hữu trên thế giới. Sau khi các bác sĩ Nga đưa cây linh sam ra khỏi cơ thể anh Artyom Sidorkin, đã gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước. Và nhiều ý kiến cho rằng trong cơ thể của nam thanh niên này có những cấu tạo khá đặc biệt nên hạt linh sam mới phát triển được. Do đó, trước những lời đồn thổi về công dụng của hạt linh sam người dân nên đề cao cảnh giác, đừng quá vội tin vào những lời đồn thổi để kẻ xấu lạm dụng.

Chỉ là cách để dọa trẻ con

Bà Đào Thị Xuân Lan, Chuyên viên tâm lý gia đình tại TP.HCM, cho biết: "Nhằm hạn chế con trẻ ăn trái cây thường có thói quen nuốt luôn hạt, nhiều bậc phụ huynh đã nói dối rằng nuốt phải bất cứ loại hạt nào xuống bụng. Trong đó có hạt linh sam thì đều có khả năng nảy mầm và mọc thành cây. Tuy nhiên, cũng cần cảnh báo rằng, người dân không biết công dụng của hạt linh sam thế nào nhưng vẫn cố tình nuốt sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa nhất là thành ruột và dạ dày”.

Phúc Nam