Tướng cảnh sát khuyến cáo các chủ xe khách

'Sắp tới, Bộ Công an sẽ có kiến nghị đưa xe khách vào một trong những loại phương tiện quản lý có điều kiện', trung tướng Phạm Quý Ngọ, ủy viên TW Đảng, thứ trưởng Bộ Công an nói với báo Người đưa tin.

Sẽ có cơ chế đặc biệt quản lý xe khách

Thời gian qua, TNGT vẫn còn ở mức cao, đặc biệt một số địa phương đã để xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, cháy nổ, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ông đánh giá như thế nào về tình trạng này?

Do lưu lượng tham gia giao thông tăng cao trong dịp cận tết và sau tết, nhiều người uống bia rượu, điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu dẫn đến TNGT gia tăng. Đặc biệt, là vụ tai nạn ở Lâm Đồng và Khánh Hòa, cháy nổ ở TP.HCM khiến nhiều người thương vong. Nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đó vẫn là ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, những tuyến đường quốc lộ huyết mạch chủ yếu…Công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của kinh tế - xã hội. Đồng thời, một số người dân chưa nắm rõ và chấp hành chưa tốt Luật phòng chống cháy nổ nên vẫn còn tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ

Hiện, tai nạn xe khách có xu hướng gia tăng, kể cả xe chất lượng cao, trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Trong thời gian tới, Chính phủ và Bộ Công an có biện pháp gì để siết chặt tai nạn và đảm bảo an toàn giao thông cho việc đi lại của người dân?

Sắp tới, Bộ Công an sẽ có kiến nghị đưa xe khách vào một trong những loại phương tiện quản lý có điều kiện. Hiện nay, việc mượn danh của một công ty để vay tiền ngân hàng mua xe khách nhằm mục đích kinh doanh là khá phổ biến. Trong khi đó, bản thân những công ty này không đủ điều kiện quản lý, kinh doanh vận tải. Đến khi tai nạn xảy ra, việc xử lý vi phạm lại đổ hết cho lái xe, còn chủ phương tiện không có trách nhiệm gì.

Như vụ tại nạn giao thông vừa xảy ra ở Khánh Hòa, theo quan điểm của tôi phải có quy định phạt lỗi gián tiếp. Vì người lái xe đã tử vong rồi, thì trách nhiệm phải thuộc về chủ sở hữu của phương tiện gây tai nạn này.

Thực tế cho thấy, số vụ TNGT vẫn gia tăng, một số vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn vẫn xảy ra. Trong thời gian tới, Bộ Công an có những định hướng như thế nào để có thể giảm thiểu TNGT, cũng như phòng chống cháy nổ?

Trước hết tôi cho rằng để xảy ra tình trạng gia tăng TNGT và cháy nổ là trách nhiệm của các cấp các ngành. Theo tôi, công tác phòng ngừa là biện pháp chính để giảm thiểu TNGT, phòng chống cháy nổ. Nhưng muốn làm được vậy, thì cần sự chung tay của toàn xã hội, lực lượng công an chỉ là nòng cốt chứ không có vai trò quyết định trong việc đẩy lùi hay giảm thiểu được TNGT.

Xin cám ơn ông.

Hương Lam (thực hiện)

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Thời sự xem nhiều

  • Video: Bức xúc cảnh tài xế xe khách vừa lái xe vừa ăn mì

    Video: Bức xúc cảnh tài xế xe khách vừa lái xe vừa ăn mì

  • Video: Ô tô chạy ẩu, tông trúng người đi đường rồi bỏ chạy

    Video: Ô tô chạy ẩu, tông trúng người đi đường rồi bỏ chạy

  • Clip: Phát hiện loài chim cổ rắn siêu lạ nặng hơn 1kg ở Hậu Giang

    Clip: Phát hiện loài chim cổ rắn siêu lạ nặng hơn 1kg ở Hậu Giang