Cuộc nổi loạn bất ngờ của khoảng 50 phạm nhân

Cuộc nổi loạn bất ngờ của khoảng 50 phạm nhân

Thứ 6, 05/07/2013 | 15:30
0
Khoảng 50 phạm nhân kêu gọi các phạm nhân trong các buồng giam la hét, đập phá hàng rào phân khu, đập tung cửa căng tin, lấy dụng cụ nhà bếp làm hung khí.

Nhóm phạm nhân khống chế một giám thị, sau đó chốt bên trong cửa chính và hai cửa phụ phân trại thu gom số màn, chiếu để đốt. Chuỗi hành vi ngông cuồng trên của nhóm phạm nhân nhằm mục đích đòi yêu sách với giám thị trại giam.

Cuộc nổi loạn bất ngờ

Ngày 1/7, nguồn tin từ cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Nai cho biết, lực lượng công an gồm các chiến sĩ, cán bộ tại trại giam Thủ Đức, trại giam Huy Khiên, trại giam Bố Lá, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Nai), sở Cảnh sát PCCC, cơ quan CSĐT công an huyện Xuân Lộc... đã ngăn chặn được vụ phạm nhân gây rối đòi yêu sách tại trại giam Xuân Lộc (Z30A) thuộc Tổng cục VIII - bộ Công an, đóng tại địa bàn huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai). Lực lượng công an đã không chế được tất cả các phạm nhân gây rối và không để phạm nhân nào trốn trại.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 8h30 ngày 30/6, tại phân trại số 1 thuộc trại giam Xuân Lộc, các cán bộ quản giáo tổ chức cho các phạm nhân đá bóng giao lưu ở sân trong khu vực giam giữ của trại giam. Khi trận đấu diễn ra sôi nổi thì phạm nhân Phạm Văn Trí (thuộc đội số 17) và Phạm Ngọc Hưởng (thuộc đội 15) có biểu hiện bất bình thường. Lợi dụng thời điểm các cán bộ quản giáo không chú ý, Trí và Hưởng cầm đá ném mạnh về khu vực cổng trại, nơi có các cán bộ, chiến sĩ của trại giam đang làm nhiệm vụ. Sau khi thực hiện hàng loạt cú ném mạnh thì 2 đối tượng này bắt đầu la hét.

Các cán bộ quản giáo thấy tình hình an ninh trật tự không được đảm bảo liền đưa các phạm nhân về khu giam giữ để hạ nhiệt căng thẳng. Trên đường đi, phạm nhân Nguyễn Văn Tân (thuộc đội số 9) bất ngờ lấy đá và dùi tự chế tấn công một cán bộ quản giáo. Vụ tấn công của phạm nhân Tân khiến cán bộ quản giáo này bị thương nhẹ. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các cán bộ quản giáo tại hiện trường báo ngay cho Ban giám thị sự việc. Nhận được tin báo khẩn, Ban giám thị liền cử ngay cán bộ xuống khu trại giam để giải quyết. Tuy nhiên, vào thời điểm này, có khoảng 50 phạm nhân có hành vi quá khích liên tục la hét và kích động các phạm nhân trong các buồng giam kéo ra khu vực cổng trại để đòi yêu sách.

Trước tình hình nguy cấp, cán bộ Ban giám thị đến tiến hành thuyết phục các phạm nhân yên lặng, tiến hành đối thoại để giải quyết vấn đề, nhưng tất cả mọi biện pháp đều bất thành. Khi không khí đang căng thẳng thì một số phạm nhân đưa ra yêu sách đòi tất cả cán bộ trại giam phải nhanh chóng ra khỏi ra khu vực giam giữ và chỉ để Đại tá Hồ Phi Thắng, giám thị trại giam Xuân Lộc để nghe các yêu sách. Được sự chỉ đạo của Ban giám thị, các cán bộ quản giáo liền nhanh chóng ra khỏi khu vực giam giữ, để Đại tá Thắng tiến hành đối thoại với các phạm nhân.

Tuy nhiên, khi thấy các cán bộ quản giáo rút hết ra ngoài, các phạm nhân cầm đầu tiến hành la hét, kích động các phạm nhân tại các phòng giam phá cửa. Sau đó, nhóm phạm nhân này đập phá nhiều cửa phòng giam và giải thoát cho 19 phạm nhân ra khỏi khu vực nhà kỷ luật và khu giam riêng. Nhóm phạm nhân quá khích này còn ngông cuồng hơn khi lao đến khu vực căng tin đi vào phòng ăn để lấy thức ăn, nước uống và dụng cụ làm bếp để làm hung khi đối phó với Ban giám thị trại giam. Bên cạnh đó, một số phạm nhân khác còn cầm gậy gỗ và các dụng cụ khác tiến hành chốt bên trong cửa chính và 2 cửa phụ của phân trại rồi tiếp tục la hét, gây rối, ra yêu sách và có hành vi gom màn, chiếu để đốt. Ngoài ra, Đại tá Thắng bị một số phạm nhân đưa vào bên trong và khóa cổng phân trại không cho các cán bộ quản giáo vào bên trong.

Nhanh chóng lập lại trật tự

Trước tình trạng nhốn nháo diễn ra tại khu giam giữ phạm nhân và nguy cơ các phạm nhân bỏ trốn ra ngoài, Ban giám thị đã xin chỉ đạo của Tổng cục VIII. Ngay sau đó, Tổng cục VIII liền điều động lực lượng công an gồm các chiến sĩ, cán bộ tại trại giam Thủ Đức, trại giam Huy Khiên, trại giam Bố Lá, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Nai), sở Cảnh sát PCCC, cơ quan CSĐT công an huyện Xuân Lộc... trại giam Xuân Lộc đến tăng cường để ổn định tình hình an ninh trật tự, ngăn chặn không cho bất kỳ phạm nhân nào có cơ hội để trốn trại ra bên ngoài.

Ngoài ra, đích thân Thiếu tướng Hồ Thanh Đình (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Tổng cục VIII) cũng đã trực tiếp vào khu giam giữ các phạm nhân để chỉ đạo xử lý vụ gây rối. Được sự chỉ đạo của Thiếu tướng Hồ Thanh Đình, các lực lượng công an được điều động tiến hành bao vây khu vực trại giam, lên tất cả các phương án để đối phó với các tình huống khẩn cấp. Thiếu tướng Đình với kinh nghiệm đấu tranh với các phạm nhân quá khích đã đề nghị các phạm nhân ổn định, chấp hành quy định của pháp luật và trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình đối với Ban giám thị.

Khi nghe Thiếu tướng Đình lên tiếng, các phạm nhân không còn la hét, gây rối, một số phạm nhân bắt đầu đứng yên. Sau đó, các phạm nhân đứng lên trình bày các tâm tư, nguyện vọng của mình với Ban giám thị trại và mong các đề nghị này được giải quyết trong thời giam sớm nhất. Đến cuối ngày, thông qua cuộc đối thoại, làm việc trên tinh thần hai bên cùng lắng nghe, các phạm nhân không còn hành vi nào quá khích hay có hành vi kích động nữa.    

Không có phạm nhân nào bỏ trốn

Theo tìm hiểu của PV, trại giam Xuân Lộc hiện đang quản lý gần 5.000 phạm nhân, trong đó có nhiều phạm nhân phạm các tội nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm. Nhằm tạo ra môi trường cải tạo tốt, Ban giám thị trại giam đặc biệt quan tâm đến chế độ chính sách cho phạm nhân, có nhiều sáng kiến, cải thiện đời sống về vật chất, tinh thần... giúp cho phạm nhân an tâm chấp hành án tại trại. Nhiều năm nay, trại giam Xuân Lộc không có phạm nhân nào bỏ trốn. Bên cạnh đó, trại giam Xuân Lộc là một trong những trại giam trên cả nước tổ chức được mô hình căng tin tại nhà thăm gặp, căng tin trong trại có mức giá hàng hóa ngang bằng thị trường, nhiều mặt hàng còn rẻ hơn.

Xác định nguyên nhân

Ngay sau đó, Ban giám thị trại giam xác định nguyên nhân khiến vụ gây rối xảy ra là do có nhiều phạm nhân không chấp hành cải tạo nên thường xuyên có các hành vi gây rối, đòi chuyển trại dẫn đến kích động những phạm nhân khác. Trong số, các phạm nhân đang cải tạo tại trại giam, chỉ có khoảng 40 phạm nhân có hành vi la hét, quá khích, phản đối... vào thời điểm vụ việc đang diễn ra căng thẳng. Số phạm nhân còn lại ở các phòng giam và một số ở bên ngoài chỉ đứng xem vụ việc, không có các hành vi kích động, gây rối.   

Khoảng 40 phạm nhân cóhành vi gây rối

Ngày 1/7, ngay sau khi giải quyết được vụ gây rối của các phạm nhân, Thiếu tướng Hồ Thanh Đình (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Tổng cục VIII) cho biết: "Ban giám thị trại giam đã tách ra được khoảng 40 phạm nhân có hành vi kích động, gây rối, la hét... để điều tra làm rõ. Sau khi xác định rõ mức độ sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

NHÓM PV

Nguyên nhân phạm nhân trại giam Xuân Lộc gây rối

Thứ 3, 02/07/2013 | 08:59
Vụ phạm nhân trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai) gây rối sáng 30/6 xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời giữa hai đội bóng đá, Đại tá Hồ Phi Thắng, Giám thị trại giam, cho biết.

Bộ Công an thông tin về vụ phạm nhân gây rối

Thứ 2, 01/07/2013 | 17:12
Tổng cục Thi hành án và hỗ trợ Tư pháp (Tổng cục 8, Bộ Công an) cho biết đã xử lý nhanh vụ phạm nhân trại giam Xuân Lộc gây rối trong trại.
Cùng chuyên mục

Bật mí về chiêu trò của U50 giả hotgirl lừa tình hơn 9 tỷ đồng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:48
Tạo vỏ bọc Việt kiều, Đào Thị Mộng Thường chiếm được tình cảm của bạn trai qua mạng, lừa hơn 9 tỷ đồng dù chưa gặp mặt.

Huế: Tham ô tiền tỷ, nam kế toán trả giá đắt

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:37
Tại phiên tòa, bị cáo Tùng thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm về với gia đình.

Góp sức vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:08
Mỗi cán bộ chiến sĩ công an Điện Biên đều tự hào khi được góp sức mình cho thành công chung của chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.

Vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai: Khởi tố Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 6, 10/05/2024 | 12:22
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.