Tuyển sinh 2023: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 Tiếng Anh có công bằng?

Tuyển sinh 2023: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 Tiếng Anh có công bằng?

Thứ 4, 19/04/2023 | 12:09
0
Quy đổi điểm IELTS tạo nhiều lợi thế cho thí sinh giỏi tiếng Anh, có chứng chỉ quốc tế. Tuy vậy, ở mặt ngược lại, việc quy đổi này cũng gặp những ý kiến trái chiều.

Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 Tiếng Anh

Vừa qua, Bộ GD&ĐT quy định hai đối tượng được miễn làm bài thi môn ngoại ngữ bao gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng GD&ĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của Bộ.

Trong đó, môn tiếng Anh là IELTS đạt 4.0 điểm, TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm.

Theo đó, những thí sinh khi được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm ở môn này để cộng vào điểm xét tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024.

Giáo dục - Tuyển sinh 2023: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 Tiếng Anh có công bằng?

Bộ GD&ĐT quy định các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Việc quy đổi này cũng gặp những ý kiến trái chiều

Quy định này tạo nhiều lợi thế cho các thí sinh giỏi tiếng Anh, sở hữu chứng chỉ quốc tế. Tuy vậy, ở mặt ngược lại, việc quy đổi này cũng gặp những ý kiến trái chiều.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề quy đổi điểm, thạc sĩ Trần Minh Tú, giảng viên tại Đại học Quốc gia Tp.HCM, nhận định đây là điều không hợp lý. Theo cô, IELTS 4.0 chỉ tương đương trình độ tiếng Anh cơ bản, nghĩa là chỉ dừng ở mức đọc hiểu văn bản tiếng Anh đơn giản, nhận biết các cấu trúc câu và từ vựng cơ bản. Nếu để quy đổi thành điểm thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT, cô Tú cho rằng 4.0 IELTS chỉ tương đương 5 điểm.

Do đó, việc quy mức IELTS thấp như vậy thành điểm 10 cho bài thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp sẽ không công bằng với những thí sinh không có điều kiện học và thi IELTS. Hơn nữa, điều này sẽ làm giảm giá trị của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Về mặt lâu dài, cô Tú lo ngại việc quy đổi điểm sẽ khiến học sinh tìm mọi giá để thi IELTS thay vì thi tốt nghiệp THPT. Cô đặt câu hỏi liệu đây có phải là kết quả mà Bộ GD&ĐT mong muốn hay không.

Bên cạnh đó, thầy Lê Khánh Minh, thạc sĩ Lý luận và Phương pháp giảng dạy tiếng Anh, giảng viên tại Đại học Hà Nội, cũng đưa ra quan điểm tương tự. Thầy Minh đánh giá cao độ khó của bài thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, qua đó cho rằng 4.0 IELTS không phải lúc nào cũng tương đương với điểm 10.

Thầy Minh nhận định IELTS ngày nay càng được trọng dụng như một thước đo để đo lường khả năng tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, không bài kiểm tra nào có thể đánh giá một cách toàn diện năng lực ngôn ngữ của thí sinh. Chưa kể, các bài thi đánh giá tiếng Anh cũng không giống nhau về kiểu cách ra đề và cho điểm.

Bản thân đề thi tốt nghiệp THPT thường tập trung vào lý thuyết ngữ pháp, từ vựng thay vì chú trọng thực hành, sử dụng những “nguyên liệu” đó để tạo ra bài viết, bài nói như thi IELTS. Vì thế, chúng ta rất khó để có một phương án quy đổi điểm đúng nhất để làm hài lòng tất cả thí sinh và phụ huynh.

Trong khi đó thạc sĩ Nguyễn Thanh Hà, Giảng viên thỉnh giảng tại Khoa Tiếng Anh (Học viện Ngoại Giao Việt Nam), giáo viên luyện thi IELTS tại Hà Nội cho rằng, về bản chất hai kỳ thi này không hề giống nhau. Theo cô giáo Hà, kỳ thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; còn kỳ thi tốt nghiệp THPT, dù bản chất cũng gộp 4 kỹ năng trên, nhưng bài thi tổng hợp thiên về ngữ pháp và từ vựng. Việc quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành 10 điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT là chưa hợp lý, gây ra sự bất công với thí sinh.

Cô Hà lý giải: "Nếu điểm IELTS của bạn cao thì bạn được coi là giỏi tiếng Anh, nhưng điểm tiếng Anh của bạn cao chưa chắc bạn đã thi được IELTS. Vì IELTS yêu cầu thí sinh phải có sự tư duy để trả lời thay vì hiểu câu hỏi thế nào thì mình trả lời thế đấy. Về bản chất bài thi tiếng Anh trong kỳ thi IELTS và tốt nghiệp THPT hoàn toàn khác nhau nên khó có thể đưa ra phương án quy đổi điểm đúng nhất.

Hơn thế nữa, mức chi phí cho việc học và thi IELTS không hề rẻ nên sẽ bất công với những thí sinh không có điều kiện học và thi chứng chỉ này. Thực chất, 4.0 IELTS không phải lúc nào cũng tương đương với trình độ đạt được điểm 10".

Theo cô Thanh Hà, nếu để quy đổi thì điểm 10 trong bài thi tốt nghiệp THPT nên tương đương với mức 5.5 IELTS.

Cô Bùi Thị Ánh Dương, giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, phân tích: "Thực tế qua các năm, số lượng học sinh đạt trọn vẹn 10 điểm tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT không nhiều, kể cả những em có học lực xuất sắc. Trong khi số lượng học sinh đạt chứng chỉ IELTS 4.0 nhiều hơn đáng kể, một phần vì nếu thi không đạt, các em còn có thể thi lại nhiều lần. Do đó, nếu quy định chứng chỉ IELTS 4.0 sang mức điểm nào đó thấp hơn điểm 10 thì sẽ hợp lí hơn".

Nhưng, nếu không là điểm 10 thì quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 ra bao nhiêu điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là chuyện không đơn giản.

Thấp hơn điểm 10 là bao nhiêu, điểm 9 hay điểm 8 mới phù hợp và công bằng đối với học sinh làm bài thi. Hoặc cũng có cách tính là không tính điểm môn ngoại ngữ đối với học sinh được miễn thi, chỉ tính điểm trung bình của các môn thi còn lại. Để đảm bảo công bằng, cần có ý kiến từ các chuyên gia, đưa ra quyết định quy đổi hoặc cách tính thuyết phục.

Giáo dục - Tuyển sinh 2023: Quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 Tiếng Anh có công bằng? (Hình 2).

Nhiều giáo viên và học sinh nhận định, mức IELTS 4.0 quy đổi điểm 10 sẽ gây bất công và khiến kỳ thi tốt nghiệp THPT mất giá trị. Ảnh minh họa.

Nhiều giáo viên khác cũng không đồng tình với các quy đổi này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cô Đỗ Phương Linh, giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại một trường phổ thông tại Hà Nội nêu quan điểm, học sinh ở các nơi khác nhau sẽ có điều kiện học ngoại ngữ khác nhau cả về chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất hay nguồn tài liệu học tập.

Trong khi thi IELTS được thiết kế 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết thì bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh là bài thi về ngữ pháp và từ vựng, chủ yếu là kỹ năng đọc và viết nên hai bài thi này khác nhau về bản chất và không thể so sánh được với nhau.

“Nếu quy đổi điểm thi IELTS thay cho điểm thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh thì học sinh học Tiếng Anh theo chương trình học trên lớp làm gì nữa, có thể cắt luôn để tự luyện thi IELTS”, cô Linh nói.

Cũng theo cô Linh, kỳ thi IELTS là kỳ thi có đóng phí và người thi có thể thi lại nhiều lần, trong khi thi tốt nghiệp THPT chỉ có một lần với áp lực rất lớn. Thế nên cô Linh cho rằng, cách quy đổi này sẽ gây thiếu công bằng cho thí sinh.

Xu hướng “chuộng” chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh các lớp đầu cấp và xét tuyển đại học còn khiến nhiều giáo viên lo ngại tình trạng học lệch.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6.

Trong đó, ngày 27/6/2023 là ngày làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tổ chức coi thi tốt nghiệp THPT vào 2 ngày 28 và 29/6/2023. Ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

Trúc Chi (theo Zing, Dân Trí, Lao Động)

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Những lưu ý "vàng" để không vi phạm quy chế

Thứ 3, 18/04/2023 | 10:39
Thí sinh phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi và những người có trách nhiệm tại điểm thi.

Trường hợp nào được miễn thi môn Ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2023?

Thứ 7, 08/04/2023 | 14:30
Thí sinh được miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ hoặc có các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định.

"Nở rộ" tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS, chuyên gia lưu ý cho thí sinh

Thứ 6, 07/04/2023 | 12:09
Kỳ tuyển sinh đại học 2023, nhiều trường đại học sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển theo hướng kết hợp với học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp.

Năm nay nhiều trường đại học xét tuyển thí sinh 4.5 IELTS trở lên

Thứ 3, 04/04/2023 | 19:18
Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ngày càng phổ biến và quan trọng với học sinh. Năm học 2023-2024, IELTS được nhiều trường đại học lựa chọn làm điều kiện để tuyển sinh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ GD&ĐT công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:18
Với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành học, trường học mà mình mong muốn.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Bộ GD&ĐT công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:18
Với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành học, trường học mà mình mong muốn.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.