Tuyển sinh lớp 10: Học sinh giỏi cấp tỉnh không được hưởng ưu tiên

Tuyển sinh lớp 10: Học sinh giỏi cấp tỉnh không được hưởng ưu tiên

Thứ 4, 12/04/2023 | 10:31
0
Việc học sinh lớp 9 đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh không có cơ chế ưu tiên tại kỳ thi vào lớp 10 do địa phương tổ chức được cho là bất cập.

Băn khoăn khi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố không được cộng điểm ưu tiên

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa mới ban hành chỉ có 4 trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10. Đối với học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố của Hà Nội nằm ngoài nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên khi thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều ý kiến cho rằng, việc không được cộng điểm ưu tiên sẽ gây thiệt thòi cho một số thí sinh khi các em đã rất nỗ lực trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố.

Theo đó những phụ huynh có con đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố cảm thấy rất đáng tiếc. Trao đổi với VOV,  chị Nguyễn Thị Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) có con đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa học cho rằng: “Để đoạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố mỗi học sinh đều phải nỗ lực rất nhiều, bên cạnh đó, thầy cô và gia đình cũng rất vất vả để hỗ trợ các con. Khi tham gia đội tuyển học sinh giỏi, ngoài học chương trình đại trà, chính khóa, các con còn phải học ngày cày đêm cho môn thi đội tuyển, không chỉ đầu tư lượng lớn thời gian, mà còn có rất nhiều nỗ lực, cố gắng. Không có chính sách ưu tiên, khuyến khích với những học sinh này khi thi vào lớp 10 khiến cả học sinh và phụ huynh đều cảm thấy đáng tiếc”.

Đồng quan điểm, anh Thanh Tùng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có con đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố môn Vật lý cho biết, để được có mặt trong danh sách đội tuyển thi học sinh giỏi cấp thành phố, trước đó, các con và thầy cô ở trường và quận đã có nhiều buổi ôn luyện rất vất vả.

"Trải qua vòng trường, đỗ vòng quận và nằm trong danh sách 10 bạn đại diện của quận đi thi cấp thành phố, các con đã phải đi ôn luyện nhiều buổi tập trung do phòng giáo dục và đào tạo quận tổ chức. Thời điểm đó, ngoài việc vẫn phải theo học các môn học ở trường như bình thường thì các con phải "cày" ngày đêm cho môn thi đội tuyển.

Những phụ huynh có con đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố như tôi cảm thấy rất đáng tiếc không chỉ với học sinh mà cả với nhà trường nơi các con đang theo học khi không có chính sách ưu tiên, khuyến khích với những đối tượng học sinh này khi thi vào lớp 10 (cả chuyên và không chuyên)", anh Thanh Tùng chia sẻ.

Có nên cộng điểm ưu tiên?

Chia sẻ về vấn đề này, là một giáo viên ôn luyện trực tiếp đội tuyển học sinh giỏi lớp 9, cô Thu Hằng cho rằng, không chỉ học sinh mà cả giáo viên và các bậc phụ huynh đã phải trải qua một chặng đường rất vất vả để đạt được giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố vừa qua. "Tôi thấy đây là một bất cập và thiệt thòi rất lớn đối với học sinh đoạt giải cấp tỉnh/thành phố. Để đạt được thành tích cao, mỗi em đều đã nỗ lực rất lớn. Nếu có chế độ cộng điểm ưu tiên với những học sinh này, tôi thấy đều xứng đáng và phần nào cũng khiến học sinh, phụ huynh và cả những giáo viên ôn luyện đội tuyển như chúng tôi cảm thấy công sức của mình được ghi nhận".

Theo thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội), khi bỏ quy định cộng điểm ưu tiên với học sinh đoạt giải các môn văn hóa trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố cũng khiến phong trào thi học sinh giỏi tại các trường bị giảm sức hấp dẫn. Tuy nhiên, quy định này cần được cân nhắc, xem xét và có sự thống nhất, rõ ràng giữa các địa phương.

"Công tác khảo thí có tác động rất lớn đến học sinh. Không chỉ riêng Hà Nội mà các tỉnh thành khác kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đều có tỷ lệ chọi rất cao. Ở góc độ quản lý, điều quan trọng nhất là đảm bảo công bằng và có kế hoạch rõ ràng, sớm ban hành quy định để cha mẹ, học sinh có định hướng. Việc cộng điểm cũng là chính sách khuyến tài quan trọng giúp học sinh yêu thích bộ môn đó hơn, bên cạnh đó, đây cũng là kết quả kép giúp tuyển được học sinh giỏi vào các trường THPT và cũng là cơ hội để các bộ môn có học sinh chuyên trong giai đoạn sắp tới", thầy Nguyễn Cao Cường cho biết.

Chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống, cô Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho rằng, thực tế một số năm qua, Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam bị hao hụt khá nhiều học sinh giỏi do học sinh lớp 9 của trường đoạt giải Nhất tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp TP đã chọn Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên để học sau khi được tuyển thẳng. Điều này gây khó cho công tác chọn lọc, ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi của trường về sau... "Giới chuyên môn nên sớm phân tích, đánh giá để có hình thức phù hợp nhằm khuyến khích, động viên với đối tượng là học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trên cơ sở đảm bảo công bằng cho tất cả các em".

Theo đại diện Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đối tượng được cộng điểm ưu tiên và tuyển thẳng tại Kỳ thi vào lớp 10 là quy định chung trong Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT được áp dụng với các kỳ tuyển sinh THCS và THPT trên cả nước chứ không riêng gì của Hà Nội.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho rằng, khi bỏ quy định cộng điểm ưu tiên với học sinh đoạt giải các môn văn hóa trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố cũng khiến phong trào thi học sinh giỏi tại các trường bị giảm sức hấp dẫn. Tuy nhiên, quy định này cần được cân nhắc, xem xét và có sự thống nhất, rõ ràng giữa các địa phương.

“Công tác khảo thí có tác động rất lớn đến học sinh. Không chỉ riêng Hà Nội mà các tỉnh thành khác kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đều có tỷ lệ chọi rất cao. Ở góc độ quản lý, điều quan trọng nhất là đảm bảo công bằng và có kế hoạch rõ ràng, sớm ban hành quy định để cha mẹ, học sinh có định hướng. Việc cộng điểm cũng là chính sách khuyến tài quan trọng giúp học sinh yêu thích bộ môn đó hơn, bên cạnh đó, đây cũng là kết quả kép giúp tuyển được học sinh giỏi vào các trường THPT và cũng là cơ hội để các bộ môn có học sinh chuyên trong giai đoạn sắp tới”, thầy Nguyễn Cao Cường nói.

Những trường hợp học sinh được tuyển thẳng

Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa mới ban hành, có 4 trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10.

Thứ nhất, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (huyện Ba Vì) đã tốt nghiệp trung học cơ sở được tuyển thẳng vào lớp 10 của trường này.

Thứ hai, học sinh là người dân tộc rất ít người được quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên. Đó là các học sinh thuộc một trong 16 dân tộc gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thèn, La Hủ.

Thứ ba, học sinh khuyết tật, là học sinh bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Thứ tư, học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Thông tin trên Kinh tế & Đô thị, trước đó tại Hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 cụm thi đua số 1 (gồm 5 TP trực thuộc TƯ là: Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng) do Bộ GD&ĐT tổ chức, các đơn vị đã thống nhất đề nghị Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 7 Quy chế tuyển sinh theo hướng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho địa phương quy định đối tượng tuyển thẳng vào lớp 10 THPT, điều chỉnh mở rộng thêm học sinh giỏi cấp tỉnh/TP cũng được tuyển thẳng bởi đây là kỳ thi uy tín nhất hiện nay ở các địa phương nhằm phát hiện người học có năng khiếu về một môn học nào đó, tạo nguồn bồi dưỡng, đào tạo nhân tài cho đất nước.

Trúc Chi (t/h)

Gần 40 tỉnh, thành công bố lịch thi vào lớp 10 năm 2023

Chủ nhật, 09/04/2023 | 18:28
Tới thời điểm hiện tại đa số tỉnh, thành trên cả nước sẽ tổ chức kỳ thi vào lớp 10 vào các trường THPT công lập và THPT chuyên vào đầu tháng 6.

Bản tin 16/3: Học sinh lớp 9 Tp.HCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10

Thứ 5, 16/03/2023 | 07:00
Học sinh lớp 9 Tp.HCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10; Nửa cuối tháng 3, nắng nóng bắt đầu lan rộng...

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10

Thứ 2, 13/03/2023 | 22:16
Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2023 sẽ diễn ra trong hai ngày 10-11/6 với 3 môn thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ.

Trượt chân, học sinh giỏi cấp tỉnh bị nước cuốn trôi mất tích

Thứ 2, 30/05/2016 | 10:51
Xuống rửa tay mép sông, Trang bị trượt chân rơi xuống dòng nước chảy xiết. Mặc dù được người dân nhanh chóng ứng cứu nhưng không kịp.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...