Tuyệt vời cơm tấm Sài Gòn

Tuyệt vời cơm tấm Sài Gòn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Dĩa cơm tấm nóng hổi được ăn kèm với miếng sườn nướng chín vàng hấp dẫn hoặc ăn kèm với bì heo thái sợi, trứng ốp la, chả, dưa chua và đặc biệt phải có một chén nước mắm đặc trưng riêng của cơm teem.

Dạo quanh các cung đường, ngõ hẻm Sài Gòn, không quá khó để tìm được một quán cơm tấm, bởi vì đối với người dân Sài Gòn, cơm tấm hơn cả một bữa ăn, nó khiến người ta say mê thèm thuồng khi lâu ngày không được ăn. Để có một dĩa cơm tấm ngon, phải chú ý tất cả các nguyên liệu và các khâu chế biến.

Cơm nấu phải khô, khi chín hạt cơm không được dính nhau thì ăn mới ngon. Ngoài ra, miếng sườn heo phải được ướp đúng gia vị và thời gian thì mới hấp dẫn, khi ăn vừa có độ dai nhưng phải chín toàn diện. Miếng sườn khi được nướng xong tỏa hương thơm ngào ngạt đến quyến rũ.

Xã hội - Tuyệt vời cơm tấm Sài Gòn

Một phần quan trọng nữa tạo nên hương vị đặc trưng của cơm tấm là chén nước mắm. Nước mắm ăn với cơm tấm thì khó mà ăn được với bất kì món nào, vì loại nước mắm này được pha chế như chỉ dành riêng cho cơm tấm. Nước mắm được pha loãng với nước rồi thêm một lượng đường vừa phải, sao cho nước chấm có độ sánh, khi tưới lên dĩa cơm dễ dàng thấm vào từng hạt gạo, thớ thịt. Ngoài ra, trong nước chấm còn có dưa chua được làm từ củ cà rốt và củ cải muối chua, nếu người ăn muốn thêm vị cay có thể cho ớt xay vào.

Ngoài sườn nướng, thực khách có thể thoải mái chọn ăn kèm thêm đĩa cơm tấm của mình với bì, trứng gà ốp la, chả. Bì là phần da heo được luộc chín rồi đem ra thái từng sợi nhỏ như cọng hủ tíu. Chưa hết, phần da heo này còn được trộn với thính, là gạo được rang lên cho chín vàng, tỏa mùi thơm được xay nhuyễn ra rồi trộn chung với da heo đã được thái nhỏ, hỗn hợp này gọi là bì. Trứng gà ốp la được chiên chín phần lòng trắng, còn phần lòng đỏ vẫn phải giữ được trạng thái ban đầu của nó. Chả được làm từ hỗn hợp gồm trứng thịt băm, nấm mèo.

Tất cả được băm nhỏ rồi trộn chung với nhau rồi hấp chín. Đĩa cơm tấm khi được dọn lên được tưới lên một ít mỡ hành thơm phức, miếng sườn được xếp ngày ngắn cùng với dưa chua, dưa leo, cà chua xắt lát. Với mùi thơm lan tỏa, vị bùi của cơm, vị đậm đà của sườn nướng và vị ngọt vừa đủ của chén nước chấm cộng với hình thức đẹp mắt, cơm tấm Sài Gòn sẵn sàng làm hài lòng những thực khách khó tính nhất.

Tuy nhiên, tại Sài Gòn để tìm được quán cơm tấm ngon, đúng chất của cơm tấm cũng không phải dễ. Giữa hàng loạt quán xá nếu không tinh ý thì thực khách rất dễ bị thất vọng. Những quán cơm tấm ngon rất đông khách, thường là những khách quen, tác phong phục vụ của nhân viên rất chuyên nghiệp.

Thêm một điều nữa, thực khách dễ dàng nhận thấy mùi sườn nướng thơm phức trên những bếp than hồng. Ở Sài Gòn có những quán cơm tấm đã trở thành thương hiệu nổi tiếng như cơm tấm Cây Thị, cơm tấm Xanh, cơm tấm Cây Khế. Đây là những thương hiệu cơm tấm đã có dấu ấn riêng biệt trong lòng những thực khách.

Đặc biệt nhất là cơm tấm Thuận Kiều. Đây là hệ thống cơm tấm ra đời đã lâu và có nhiều chi nhánh nhất trên địa bàn thành phố. Cơm tấm Thuận Kiều ra đời hàng chục năm về trước và từ đó đến nay hệ thống cơm tấm Thuận Kiều đã không ngừng lớn mạnh hơn và phát triển hệ thống cơm tấm ra nước ngoài. Năm 2007, cơm tấm Thuận Kiều đoạt danh hiệu: "Nhà cung cấp thực phẩm đáng tin cậy", rồi "Doanh nghiệp Việt Nam uy tín, chất lượng"...

Nguyên Việt