Tỷ phú giàu nhất Ireland tuyến bố phá sản

Tỷ phú giàu nhất Ireland tuyến bố phá sản

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
– Tỷ phú giàu nhất Ireland, ông Sean Quinn đã tuyên bố phá sản trong một xét xử ở tòa án tối cao ở thủ đô Dublin.

Trước đó, doanh nhân Sean Quinn, người từng có thời điểm nắm giữ danh hiệu giàu nhất Ireland năm 2008 với việc sở hữu khối tài sản trị giá 6 tỷ USD. Ông Quinn đã mất số tài sản ở ngân hàng Anglo Irish khi ngân hàng này sụp đổ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính cách đây vài năm. Trong quá khứ, ngân hàng Anglo Irish từng được coi là biểu tượng của nền kinh tế Ireland song với việc giá bất động sản giảm mạnh trong năm 2008, ngân hàng này nhanh chóng tiến tới bờ vực sụp đổ.

Xã hội - Tỷ phú giàu nhất Ireland tuyến bố phá sản

Tỷ phú Ireland Sean Quinn

Các hoạt động kinh doanh của tỷ phú Quinn sụp đổ vào năm 2010. Ngày 11/11/2011, ông Sean đã đệ đơn xin phá sản tại Bắc Ireland song Tòa án Tối cao ở Belfash đã bác bỏ đơn đề nghị này hồi tuần trước. Nếu phá sản ở Bắc Ireland, ông Quinn chỉ cần phải đợi một năm là có thể trở lại với các hoạt động kinh doang thương mại. Song ở Ireland, quá trình chờ đợi này kéo dài 12 năm.

Là con trai của một người nông dân tại hạt Fermanagh, Bắc Ireland, Quinn rời trường học vào năm 14 tuổi để làm việc tại nông trại của gia đình. Ông khởi nghiệp bằng nghề khai thác và kinh doanh đá vào năm 1973 với 100 bảng tiền vay. Sau đó trong quá trình phát triển công việc kinh doanh, ông mua lại công ty xi măng CRH và sau đó đa dạng công việc kinh doanh sang lĩnh vực khách sạn, bất động sản, bảo hiểm với việc thành lập Quinn Group.

Xã hội - Tỷ phú giàu nhất Ireland tuyến bố phá sản (Hình 2).

Ông Sean Quinn trả lời trước báo giới

Vào năm 2008 Sean Quinn được tạp chí Forbes vinh danh là người giàu nhất Ireland. Đồng thời, tỷ phú này cũng sở hữu nhiều tài sản tại Anh, bao gồm sân golf Belfry, một trong những sân golf lớn và đẹp nhất của châu Âu.

Hoàng Tuấn


Tag: ireland