Ukraine mất 16 xe thiết giáp được Mỹ cung cấp, chiếm lại thành công một số vùng

Thứ 4, 14/06/2023 | 11:06
0
Theo một phân tích tình báo nguồn mở, Ukraine đã mất 16 xe thiết giáp của Mỹ, sau khi quân đội nước này tuyên bố chiếm lại thành công 3 ngôi làng ở vùng Donetsk.
Theo Jakub Janovsky của trang tình báo nguồn mở mang tên Oryx (Hà Lan), một tổ chức đã tổng hợp các bằng chứng trực quan về thiệt hại thiết bị quân sự tại Ukraine kể từ ngày 24/2/2022. Theo đó, 16 xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ đã bị phá hủy hoặc bị bỏ lại sau khi hư hại trong những ngày gần đây. Đây là 15% trong tổng số 109 xe thiết giáp mà Washington cung cấp cho chính quyền Kyiv.
 
Những chiếc xe chiến đấu Bradley sử dụng bánh xích thay vì bánh xe thông thường, có thể vận chuyển 10 binh lính và được sử dụng nhằm đưa binh lính tới vùng chiến sự và đồng thời cung cấp hỏa lực hỗ trợ.
 
Khi lô 60 xe Bradley đầu tiên được vận chuyển tới Ukraine vào cuối tháng 1/2023, Trung tá Quân đội Mỹ cô Rebecca d’Angelo, chỉ huy Tiểu đoàn Vận tải số 841 của Quân đội Mỹ cho biết, những chiếc xe thiết giáp này sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tiến công của chính quyền Kyiv.
 
Thế giới - Ukraine mất 16 xe thiết giáp được Mỹ cung cấp, chiếm lại thành công một số vùng

Binh lính Mỹ thuộc Tiểu đoàn số 2, Trung đoàn Thiết giáp số 70, Sư đoàn Bộ binh số 1, tập luyện cùng xe Bradley tại Nowa Deba, Ba Lan ngày 12/4/2023. Ảnh: Artur Widak/NurPhoto/Getty Images/File.

 
Trong một báo cáo cho Quân đội Mỹ, cô d’Angelo cho biết: “Những chiếc xe thiết giáp này được kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng mang lại thành công trong các cuộc tiến công trên chiến trường và chiếm lại các khu vực lãnh thổ, bằng cách mang lại tính năng tương đồng hoặc cao hơn các thiết bị của Nga”.
 
Tuy nhiên, trong tháng 1 vừa rồi, khi chính quyền Washington tuyên bố sẽ cung cấp các xe Bradley cho Ukraine, nhà phân tích quân sự của CNN, ông James “Spider” Marks, một đại tướng đã nghỉ hưu, cho biết, các xe Bradley cần có sự hỗ trợ từ các khả năng quân sự khác như không lực, pháo binh tầm xa và thông tin tình báo sắc bén.
 
“Những chiếc Bradley là những thiết bị tuyệt vời, nhưng nó cần được sử dụng bên cạnh các phương diện hỗ trợ khác”.
 
Hỗ trợ không lực là một phương diện mà quân đội Ukraine đang thiếu, tuy nhiên lực lượng chính quyền Kyiv kỳ vọng sẽ nhận được các máy bay phản lực chiến đấu đa nhiệm F-16 từ các nước đồng minh phương Tây trong tương lai.
 
Theo trang Oryx, các xe Bradley này nằm trong 3.600 trang thiết bị quân sự mà Ukraine đã mất trong cuộc chiến. Đồng thời, trang web này cũng cho biết, họ đã soạn thảo tài liệu về việc quân đội Nga mất tới 10.600 trang thiết bị quân sự.
 
Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày thứ Hai, chính quyền Moscow khẳng định đã phá hủy nhiều xe thiết giáp của Ukraine tại vùng Zaporizhzhia.
 
Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Các lực lượng thiết giáp của Ukraine đang triển khai ngày càng nhiều các cuộc tấn công tại vùng Zaporizhzhia. Tuy nhiên, binh lính chống xe tăng của Nga đã chặn đường họ, biến các xe thiết giáp của phương Tây thành đống phế liệu”.
 
Tuyên bố này không cho biết chi tiết về các xe thiết giáp bị phá hủy.
 
Chiếm lại những ngôi làng
 
Mặc dù để mất nhiều xe Bradley nhưng chính phủ Ukraine báo cáo, họ đã chiếm lại ít nhất ba ngôi làng từ tay lực lượng Nga trong các trận chiến cuối tuần vừa qua.
 
Cuộc tiến công của Ukraine từ thị trấn Velyka Novosilke phía Nam tiền tuyến vùng Donetsk đã chiếm lại một vùng từ 5 tới 10 km, theo các số liệu được đưa ra bởi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar.
 
Trên kênh Telegram vào Chủ Nhật vừa rồi, bà Maliar cho biết, làng Makrivka đã được chiếm lại từ tay Nga. Đây là thành công thứ ba liên tiếp trong một loạt các khu định cư trên bờ sông Mokri Yaly được tuyên bố giải phóng bởi lực lượng Ukraine trong ngày hôm đó.
 
Trước đó, một số video được đăng tải cho thấy, các binh lính dựng cờ Ukraine tại các tòa nhà ở Neskuchne và Blahodatne.
 
Nhà phân tích quân sự của CNN ông Mark Hertling cho biết, tình hình đang tiến triển theo hướng khả quan cho Ukraine trên cả phương diện nhuệ khí và chiến trường.
 
Trước Jim Acosta của CNN, ông Hertling cho biết: “Những thành công này cho thấy, họ đang tiến quân”.
 
Ông Hertling cũng cho biết, đồng thời, “mỗi tấc đất mà lực lượng Ukraine chiếm lại được sẽ là một phần trong cuộc hành quân hướng về thành công của chiến dịch”.
 
Khi đưa tin về tiến triển chiến sự, các blogger quân sự của Nga mang lại những đánh giá bi quan về tình hình xung quanh lực lượng của điện Kremlin tại khu vực. Kênh Telegram Rybar trong Chủ Nhật vừa rồi cho biết, cuộc tiến công của Ukraine có vẻ sẽ còn tiếp tục được triển khai, và cho biết thêm, các lực lượng Nga “nên chuẩn bị cho việc áp lực tăng cao trong tương lai gần”.
 
Theo Rybar, chiến sự đang nổ ra gần làng Urozhaine ven bờ sông. Kênh này cũng cho biết, mây mù và mưa đã hạn chế khả năng sử dụng máy bay không người lái của Nga nhằm đẩy lùi quân đội Ukraine.
 
Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết, lực lượng Ukraine đã phá hủy một đập trên con sông này, dẫn tới ngập lụt hai bờ sông, nhưng cũng đã cho biết vụ việc “sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động phản công”.
 
Trong báo cáo chiến trường gần đây nhất, Bộ Quốc phòng Nga đã không nhắc tới các quyết định rút quân nhưng cho biết, các lực lượng của nước này đã “phá hủy quá trình tập trung nhân lực và trang thiết bị” của 3 lữ đoàn lực lượng Ukraine hoạt động trong cùng khu vực.
 
Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, về phía Tây, tại vùng Zaporizhzhia kế bên, các cuộc không kích của Nga và các cuộc nã pháo của lữ đoàn Vostok đã đẩy lùi thành công 3 cuộc tiến công của Ukraine ở phía Nam thành phố Orikhiv.
 
Đồng thời, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine chia sẻ với CNN, lực lượng chính quyền Kyiv đã triển khai phản công tại khu vực ven thành phố Bakhmut trong tuần vừa rồi, nhưng không đánh giá cao tầm quan trọng của cuộc phản công này và cho biết: “Đây không phải là một cuộc tiến công quan trọng”.
 
Trong cuộc gọi điện thoại với CNN, Serhii Cherevatyi cho biết: “Đây là những cuộc phản công mà chúng tôi lợi dụng tình trạng phe địch đang thay phiên, chưa khảo sát chiến trường đầy đủ, chưa phối hợp hoàn thiện giữa các đơn vị và chưa củng cố hoàn toàn vị trí. Chúng tôi đã lợi dụng những yếu tố này để phản công”.
 
Ông cho biết, lực lượng Nga vẫn tiếp tục nã pháo vào các vị trí của quân đội Ukraine nhưng cũng tiết lộ lực lượng Ukraine đã tiến quân tới 2km tại một số khu vực.
 
Ông Cherevatyi cho biết, sự hiện diện của Nga tại Bakhmut được triển khai bởi lực lượng không quân, với sự hỗ trợ của bộ binh và lính đánh thuê từ nhiều công ty quân sự tư nhân.
 
Trong khi lực lượng Nga nắm giữ thành phố, lực lượng Ukraine tập trung vào các khu vực về phía Tây Bắc và Tây Nam của thành phố này.
 
Ông Hertling cũng cho biết, chính phủ Ukraine đang tận dụng “khả năng tấn công sâu” nhằm gián đoạn tuyến hậu cần của Nga tại rất sâu phía sau tiền tuyến.
 
“Quân đội Ukraine rất giỏi tấn công các mục tiêu sâu phía sau nhằm gây ảnh hưởng tới khả năng hậu cần của đối thủ”.
 
Nguyễn Quang Minh (Theo CNN)
 
 

Bị tên lửa Ukraine tấn công, hệ thống Grad Nga vẫn sống sót thần kỳ, đáp trả dữ dội

Thứ 2, 12/06/2023 | 14:00
Video mới được công khai ngày 11/6 cho thấy, hệ thống Grad của Nga bị HIMARS tấn công. Tuy nhiên, Grad đã sống sót thần kỳ và tiếp tục nã đạn về phía đối phương.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.