Ukraine đón tin mừng từ EU

Thứ 3, 03/10/2023 | 15:54
0
Tin vui đến với Ukraine sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và ông Zelensky tại thủ đô Kiev. 

Ông Zelensky trong cuộc họp với Ngoại trưởng các nước EU ở thủ đô Kiev ngày 2/10. Ảnh: Reuters

Ông Josep Borrell, quan chức cấp cao phụ trách đối ngoại của EU, ngày 2/10 cho biết, Ukraine sẽ nhận thêm hàng tỷ euro viện trợ quân sự cũng như đào tạo phi công chiến đấu cho Kiev. 

Ông Borrell cho biết, EU vẫn cam kết giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. 

"Tôi không thấy bất kỳ quốc gia nào chùn bước", vị quan chức cấp cao của EU củng cố tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg  vào tuần trước rằng ông tin tưởng Slovakia và Ba Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bất chấp những bất ổn chính trị ở 2 nước này. 

Ông Borrell cho biết, EU đã đề xuất một gói viện trợ quân sự trị giá 5 tỷ euro cho quân đội Ukraine. Các nước EU cũng sẽ đào tạo 40.000 binh sĩ, hỗ trợ "huấn luyện đặc biệt" cho các phi công chiến đấu, đồng thời tăng cường mối quan hệ giữa các công ty quốc phòng EU và Ukraine. 

Đề xuất của ông Borrell được đưa ra sau khi Ngoại trưởng các nước EU có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky. Theo vị quan chức cấp cao EU, đây là lần đầu tiên ngoại trưởng các nước EU tập trung bên ngoài lãnh thổ EU và là hội nghị thượng đỉnh không chính thức đầu tiên diễn ra ở khu vực có chiến sự. 

Ông Borrell nói thêm rằng, cuộc hội đàm "gửi đi thông điệp mạnh mẽ về sự đoàn kết và hỗ trợ" của EU dành cho Ukraine.

Ngày 2/10, ông Zelensky nói với ngoại trưởng các nước EU rằng, khả năng Ukraine giành lợi thế trên chiến trường phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các đồng minh. "Lợi thế của chúng tôi phụ thuộc trực tiếp vào sự hỗ trợ của các bạn. Chúng ta càng thực hiện các bước đi mạnh mẽ và đúng nguyên tắc thì cuộc xung đột này sẽ sớm kết thúc", Tổng thống Ukraine nói. 

Hà Lan và Đan Mạch đã cam kết cung cấp cho Kiev chiến đấu cơ F-16, một động thái giúp bộ binh Ukraine có thể dễ dàng tiến công khi có yểm trợ trên không. Kiev cũng hy vọng có thêm các loại vũ khí như tên lửa hành trình Taurus của Đức và tên lửa ATACMS của Mỹ. 

Theo Guardian, cam kết hỗ trợ quân sự của EU là một tin mừng với chính phủ Ukraine, trong bối cảnh Kiev những ngày gần đây phải nhận những tin xấu về khả năng được hỗ trợ.

Cuối tuần trước, ông Biden phải hối thúc các thành viên đảng Cộng hòa trong quốc hội Mỹ ủng hộ một thỏa thuận cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine, sau khi các khoản viện trợ bổ sung cho Kiev bị Hạ viện Mỹ (do đảng Cộng hòa kiểm soát) loại khỏi dự luật để tránh việc chính phủ Mỹ bị đóng cửa. 

Trong khi đó, tại Slovakia, một đảng thân Nga đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối tuần qua và có cơ hội lớn thành lập chính phủ liên minh. Lãnh đạo đảng này từng tuyên bố sẽ không "cung cấp thêm một viên đạn nào nữa" cho Ukraine nếu đảng của ông nắm quyền. 

Nguyễn Thái - Guardian

Cùng chuyên mục

Bộ Quốc phòng Anh: Tên lửa dẫn đường "chính xác hàng đầu của Nga" trở nên nguy hiểm hơn

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:23
Theo bản cập nhật tình báo quốc phòng mới nhất của Anh, Nga đã cải tiến tên lửa hành trình Kh-101 để có thể mang 2 đầu đạn riêng biệt, khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn trên chiến trường ở Ukraine.

3 ông cháu tử vong dưới hố nước sâu

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:04
2 cháu nội ra hố nước câu cá và tắm nhưng không may bị đuối nước. Ông O biết tin ra ứng cứu cũng gặp nạn.

Tin tức 24h qua: Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc dòi khi ăn bánh mì chảo

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:59
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc dòi khi ăn bánh mì chảo; Mời chuyên gia thẩm định bộ trang phục gắn huy hiệu "lạ" của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng... là những tin nóng nhất 24h qua.

Bí quyết của Chi Pu để diện váy cúp tôn vòng 1 không phô

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:38
Nhiều lần diện những bộ cánh quyến rũ nhưng Chi Pu chưa bao giờ rơi vào hoàn cảnh hớ hênh, kém đẹp.

Thêm quốc gia NATO tuyên bố sẵn sàng đưa binh sĩ tới Ukraine

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:09
Thủ tướng nước thành viên NATO cho biết, họ đang chờ đề nghị của Kiev về việc gửi quân đội đến huấn luyện quân sự ở Ukraine.